++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ความจริงเกี่ยวกับซีพี จากคน BOI

CP อีกเรื่องๆนี้ จนท.BOI เขียนค่ะ

ความจริงเกี่ยวกับ CP จากน้องที่ทำงานอยู่ BOI

ยอมรับว่าผู้บริหาร CP เป็นคนดี แต่ก็รู้จักวิธีทำธุรกิจของ CP ดี ทำงานร่วมด้วยมาตลอด
CP อยากผูกขาดเกินไป อย่างที่หลายคนพูดไปแล้ว

ปัญหาหนึ่งที่พบคือ CP ใช้ความใหญ่ของตัวเองเอาเปรียบในบางครั้ง ขนาดเป็นหน่วยราชการ ตอน BOI fair เขายื่นจอง พท. ใหญ่มาก
ขอใช้ไฟเยอะมาก เราก็ต้องลากไฟเข้ามา ปรับที่ให้เขา แล้วกลางคันมาบอกลด พท. เหลือ 1/3 เราก็แจ้ง ขอ charge cost พวกนี้ เขาไม่ยอม ผู้บริหารของเขามาเจอเลย เลขาเริ่มลังเล แต่จิ๊ไม่ยอม มันเป็นcost ที่ลงทุนไปแล้วจริง ยืนยันต้องเก็บ
แล้วเขาก็ใช้บริษัทหนึ่ง เป็น contractor ทำงานกันหลายเดือนจนแบบเสร็จหมด เราก็ตามว่าให้ส่งแบบได้แล้ว และมาเซ็นทำเรื่องก่อสร้าง ปรากฏวินาทีสุดท้าย CP บอกไม่จ้างบริษัทนี้ จะใช้บริษัทในเครือทำเอง เลยไปถามเจ้านั้นว่าแล้วที่ทำไปแล้วหลายเดือน CPจ่ายเงินให้ไหม เขาบอกไม่ได้ แต่ยังต้องทำงานกันอีก เลยยอมไป
ล่าสุดเขาจะขอรับสิทธิเพิ่ม โดยจะบริจาคเงินเข้ากองทุน STI 150 ล้าน ก็ไปตกลงกับ สวทช. ทำเรื่องเรียบร้อย มาเปลี่ยนใจหลังจาก process หมดแล้ว เพราะเอาเงินเข้ากองทุนเดี๋ยวบริษัทอื่นเอาไปใช้ได้
(กองทุนนี้ตั้งมาให้ SME มาเอาไปใช้ทำ R&D แบบ matching fund) เปลี่ยนเป็นจะทำ R&D เอง150ล้าน จะทำร่วมกับ สวทช. ซึ่งส่งทีมมาช่วยศึกษาดูความต้องการ เขียนเป็นโครงการวิจัย 4-5โครงการ มีรายละเอียดครบ วงเงินที่ใช้ ทีมงานใช้เวลามากกว่า 6 เดือน กว่าเราจะอนุมัติให้ แล้วพอได้อนุมัติไป เขาบอกยกเลิกโครงการไม่ทำกับ สวทช.แล้ว จะทำเองในบริษัท
ถามว่าแล้วรายละเอียด องค์ความรู้ที่ได้ไป เวลาที่ทีมงานนักวิจัยเขาเข้ามาศึกษาให้ล่ะฟรี ถ้ารัฐทุ่มความช่วยเหลือแบบนี้ให้ SME จะไม่ว่าเลย แต่บริษัทใหญ่ขนาดนี้ ไม่ควรทำ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 พฤษภาคม 2558 เวลา 08:25

    มีข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมไหมครับ เพื่อให้เรื่องนี้มีน้ำหนักมากขึ้นในเรื่องเดียวกัน ไม่ใช่เอาเรื่องอื่นๆ มาโยงรวมกันครับ

    ตอบลบ