++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สารคดี ชัวิตจริงยิ่งกว่าละคร รายการที่น่าดู ที่ถูกคนมองข้ามไป

สารคดี ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร รายการีท่น่าดู ที่คนไทยมองข้ามไป

คงมีคนส่วนน้อยในประเทศนี้ ที่จะสนใจติดตามดูสารคดีวันจันทร์ ทางช่อง ThaiPBS ในช่วงเวลา 20.30-21.10 น. กับสารคดี "ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร"

เนื้อหาดีมากๆ สะท้อนเรื่องราวหลายแง่มุมในสังคมไทย แต่ไม่ค่อยเป็นกระแสมากมาย เท่ากับละครทางช่องฟรีทีวี ไม่ว่าจะเป็นช่อง 3 ช่อง 7 ช่อง 8 ช่องวัน ฯลฯ ที่ฉายในช่วงเวลาเดียวกัน .. คงมีแต่คนที่เบื่อละครน้ำเน่า ที่จะสนใจดูสารคดีแบบนี้

สำหรับตัวผู้เขียนเอง ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบดูสารคดีเช่นกัน มีโอกาสได้ดูย้อนหลัง เปิดชมทาง youtube ค้นหาคำว่า "ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร" ก็จะพบสารดคตอนต่างๆ ในผลการค้นมากมาย ดูย้อนหลังได้ทุกเวลา ซึ่งสารคดีชุดนี้ มีความยาว ประมาณ 40 นาที

แน่นอนว่า สารดค ไม่สนุกเหมือนละคร แต่มันได้ข้อคิด ได้สิ่งดีๆ ได้มองเห็นความจริงของชีวิต ได้ข้อคิดหลายอย่าง ได้หันกลับมามองตัวเอง และเพิ่มมุมมองของเราได้ด้วย

นอกจากสารคดี "ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร" แล้ว มีอีกรายการนึง ที่สนใจ นั่นคือ "สามัญชนคนไทย" ดำเนินรายการโดย คุณมาโนช พุฒตาล ออกอากาศทุกวันเสาร์ 21.00-22.00 น. มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ น่าติดตาม บวกกับเสน่ห์ในการพูด การนำเสนอของคุณมาโนช ที่เป็นนักเล่าเรื่อง ทำให้คนดูได้คิดตาม หลายเรื่องที่ซับซ้อน เข้าใจยาก คุณมาโนช ก็เล่าให้ฟังแบบเข้าใจง่ายๆ ซึ่งรายการสามัญชนคนไทย ก็สามารถค้นหาดูได้ทาง youtube เพื่อชมรายการย้อนหลังได้ เช่นกัน

นอกจากรายการสารคดีในช่อง Thaipbs ที่ยังมีอีกหลายๆรายการแล้ว ก็ยังมีที่ช่อง นิวทีวี, ไทยรัฐทีวี, ช่องทีวีดิจิตอลอื่นๆ ก็มีสารคดีที่ดีๆให้ดูเช่นกัน แม้กระทั่งทาง สถานี News1 (หรือ ASTV เดิม) ก็มีรายการ ชีวาสยาม, รายการดีๆแบบสะพานสายรุ้ง และอีกหลายรายการ ซึ่งใครเป็นแฟนประจำของช่องใด สถานีใด ก็สามารถเปิดดูชม และติดตามกันได้..

ทุกรายการสารคดี น่าดูน่าชมนะครับ ลองให้เวลาสำหรับตัวเอง ได้รับชมสารคดีที่เปิดมุมมองดีๆให้ชีวิตดูบ้าง อย่ามัวแต่ดูละคร ทีแสดงไปตามเนื้อหาที่เขียนขึ้นมา ให้ดูสนุก น่าติดตามแต่ไม่ค่อยจะได้มุมมองใหม่ๆ ไใค่อยได้เห็นความจริงของชีวิตมากนัก.. ละครบางเรื่อง ก็สร้างเนื้อหาให้เกินความจริงมากทีเดียว

ดูรายการสารคดีตอนนึง ทำให้เห็นแง่มุมของชีวิตหลากหลาย มากกว่า ดูละครหลายตอนนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น