++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ในหลวง กับ หลวงพ่อคูณ

ในหลวง กับ หลวงพ่อคูณ"

ประมาณปี 35 หรือปี 36 ผมไม่แน่ใจ ตอนนั้นผมยังรับใช้หลวงพ่อคูณที่วัด หลวงพ่อจะถวายเงิน 72 ล้านตามอายุของในหลวง ซึ่งก็มี ข้าราชการมาเตรียม คำพูด สอน คำราชาศัพท์มากมาย จนวันหนึ่งพระเทพฯ ก็ได้มาหาหลวงพ่อ แล้วก็ทรงถามอะไรมากมาย แต่หลวงพ่อคูณไม่ได้ตอบอะไร จนในที่สุดพระเทพฯท่านก็ทรงถามว่า ทำไม หลวงพ่อ ไม่พูดกับหนูล่ะคะ หลวงพ่อคูณก็ตอบ แล้วก็พรางชี้ไปที่ นายอำเภอะว่า " ก็ไอ้นี่ มัน ไม่ให้ กู พูดคำว่า กู กับมึง 55555 "
พระเทพ ขำ น้ำตาซึม .............
แล้วพอ มา ถึงวันงาน ที่ในหลวงเสด็จมา เหล่าบรรดา สส. สว. สจ. นายอำเภอ หน้าแหยๆกัน เพราะกล้วว่า หลวงพ่อคูณจะพูด กู มึง กับในหลวง....
แล้วหลวงพ่อคูณท่านพูดว่า "กูก็เคยเรียน ภาษาไทยเนอะ รู้น่า ไม่ต้องห่วงด๊อก ...ไอ้นาย (หลวงพ่อคูณ พูดกับ ราชการผู้ใหญ่)
"จนในที่สุด ............ ในหลวงท่านเสด็จมา ผมเองก็มีโอกาสเห็นในหลวง ใกล้ที่สุดๆๆๆๆ ชิด พระวรกาย เลย
ซึ่งในหลวงท่านถามว่า "หากิน ลำบากไหม" (ผมน้ำตาไหล พราก) แล้วพระองค์ก็เดินจากไป.
คนแน่นวัด ท่านถามแบบบนี้ทุกคน ถามถึงเรื่องการทำมาหากิน และความลำบาก

พอท่านเสด็จกลับ....
หลวงพ่อคูณท่านก็เข้าวัด ท่านยิ้มแก้มปริ จนเวลาผ่านไป ผมก็ แอบไปถามท่านว่า " ตอนที่เดินบนโบสถ์ ผมถามจริงเถอะหลวงพ่อ คุยอะไรเล่าให้ผมฟังหน่อย "
แล้วคำแรก ที่หลวงพ่อ กล่าวคือ" มึงรู้ไหม มือพระองค์ เป็นมือ คนทำงาน อย่างก๊ะ ชาวไร่ ชาวนา แข็งกะด้าง มากๆ "
แล้วผมก็ถามหลวงพ่อว่า หลวงพ่อใช้คำ เรียกว่าอะไร ... หลวงพ่อท่านเงียบ แล้วก็ตอบว่า พระองค์ พูดประโยคแรกว่า "หลวงพ่อครับ พูดตามปกติ นะครับ ผมเป็นคนไทย"

ขอขอบคุณเรื่องจาก:@อ.ก๋ง ซินแซเทวดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น