++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ดราม่าเรื่องโรฮินจา

ดราม่าเรื่องโรฮินจา

กลายเป็นปัญหาที่มีความดราม่า เข้ามาปนกับข่าวเรื่องนี้ซะแล้ว สำหรับเรื่อง ผู้อพยพมุสลิมโรฮินจา ที่หลายคน หลายฝ่ายมีความเห็นว่า ไม่ควรรับผู้อพยพกลุ่มนี้ ให้เข้ามาพักพิงในประเทศไทย หรือการตั้งศูนย์รับผู้อพยพ ตามการกดดันจาก USA และ เลขา UN

แล้วทำไม ประเทศไทยจะต้องรับ และทำไม จะต้องเป็นเรา ?

ต้นตอ ที่มาที่ไปของปัญหา สามารถที่จะค้นหา อ่านข้อมูล ข่าวในเรื่องนี้ได้ เพราะหลายเวบ หลายเพจ เอามาแชร์ และวิจารณ์กันอย่างหนัก .. เมื่อมองเห็นภาพ ข่าว ผู้อพยพ .. เห็นแล้วเป็นภาพที่น่าสงสาร หลายคนสงสาร อยากช่วยด้วยมนุษยธรรม.. แต่ก็น่าสังเกตว่า ทำไม ประเทศที่เป็นมุสลิม เหมือนคนโรฮินจา ถึงไม่ยอมรับผู้อพยพกลุ่มนี้ ทั้งประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย

ดูเหมือนว่า ไทยจะต้องยอมรับคำสั่งของชาติมหาอำนาจ อย่างนั้นหรือ

เรื่องนี้ กลายเป็นเรื่องสำคัญทันที ที่ อเมริกา ยื่นมือเข้ามายุ่งด้วย ในขณะที่ มีคนยากคนจน ที่น่าสงสาร และสมควรต้องดูแล ซึงเป็นคนไทยด้วยกันเอง ... เราน่าจะให้ความสนใจมากกว่า ผู้อพยพ ชาวโรฮินจา....

.. แต่คนชาติเดียวกัน เผ่าพันธุ์เดียวกัน กลับไร้การเหลียวแล .. หรือจะต้องรอให้ประเทศมหาอำนาจ สั่งการให้ รัฐบาล ตั้งศูนย์ดูแลคนไทยยากจน ซะก่อน ถึงจะขยับตัว ให้ความสนใจ เหมือน เรื่องโรฮินจา

เร่องสหรัฐออกมากดดันไทย ตั้งศูนย์อพยพ หลายคนก็แสดงความคิดเห็น ด่าไปเยอะพอสมควรแล้ว ยังมีดราม่าอีกเรื่อง จากการทำข่าวของนักข่าวช่อง 3 ฐาปนีย์ ที่เข้าไปเกาะผู้อพยพ ชาวโรฮินจา..แล้วโพสภาพ ข้อมูล ลงทาง facebook ของเธอเองด้วย .. หลายคนยอมรับว่า ฐาปนีย์ ทำข่าวเก่ง .. แต่น่าสงสัยว่า ทำไมไม่ไปเกาะติดเรื่องเหตุการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้... เรื่องพี่น้องคนไทย ไม่สนใจไปเกาะติดข่าวบ้างหรือ .. แต่เรื่องของมุสลิมโรฮินจา ... แหม คุณกระตือรือร้นจัง

ก่อนหน้านี้ คุณเธอก็ถูกวิจารณ์ซะเละ เรื่องการทำข่าวที่เป็นการทำลายภาพพจน์ของประเทศไทย .. เรื่องแบบนี้ขยันทำจังเลย ... น่าจะคิดวางประเด็นข่าวที่ สมควรจะทำ ให้ดีกว่านี้หน่อย

"อยากให้จัดลำดับความสำคัญของการทำข่าว ทุกข่าวก็น่ารู้ น่าติดตามทั้งนั้นล่ะ แต่เมื่อทำข่าวออกมาแล้ว ผลที่เกิดขึ้น สิ่งที่ได้จากการดูข่าวเรื่องนั้น คนดูได้อะไร... คนทำข่าว ตั้งใจให้คนดูสงสาร เห็นใจผู้อพยพโรฮินจา ต้องการนำเสนอความเป็นจริง ต้องการนำเสนออีกแง่มุมหนึ่ง แล้วอีกหลายประเด็น หลายเรื่องราวในสังคมไทยล่ะ เคยคิดที่จะหยิบมานำเสนอบ้างหรือไม่...

... หรือ คิดเพียงแค่ว่า มันจะขายได้รึเปล่า ข่าวนั้นน่ะ ? "

เรื่องของโรฮินจา หลายคนอ่านข่วติดตามข่าว แล้ว วิจารณ์ตามความคิด ความรู้สึกในใจ และความรู้สึกของความเป็นคนไทย .. แต่ก็ยังมีอีกหลายคน ที่โชว์โง่ .. เขียนคอมเม้นท์โง่ๆ ... อ่านแล้ว รู้เลยว่า มันไม่ได้อ่านรายละเอียดของข่าวหรอก เป็นแค่นักเลงจิ้มแป้น ทำตัวเป็นผู้รู้ วิจารณ์ไปตามอารมณ์ แบบที่เห็นภาพนิ่งภาพเดียว แล้ววิจารณ์ความรู้สึกตามภาพที่เห็น แต่ไม่รู้ที่มาที่ไป ว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ ทำไม พม่าถึงต้องขับชาวโรฮินจา ออกจากประเทศ แล้วทำไม ประเทศมุสลิมที่อยู่ใกล้ ถึงปฏิเสธที่จะยอมรับผู้อพยพ กลุ่มนี้

อีกส่วนนึงที่สำคัญ คือ การค้ามนุษย์ จากผู้อพยพกลุ่มนี้ล่ะ คนใจใจคด ใจแคบหลายคน แสวงหาผลประโยชน์จากเรื่องนี้ รับเงิน รับทรัพย์กันมากมาย จนต้องมีการตรวจสอบ ตรวจจับ จึงเป็นข่าวดังขึ้นมาในช่วงนี้ กับขบวนการค้ามนุษย์ ที่อยู่ในเมืองไทย ซึ่งก็เป็นตัวสร้างปัญหา ที่ขนชาวโรฮินจา เข้ามาในประเทศไทย จนเกิดปัญหาในเวลานี้

เอาแต่ทะเลาะ วิจารณ์กันร้อนแรงบนหน้าเฟสแล้ว ... อย่าลืมหันมาสนใจคนไทยที่ด้อยโอกาส คนไทยที่ไร้ที่ดินทำกิน คนไทยที่ยากจน ซึ่งเป็นพี่น้อง เผ่าพันธุ์เดียวกันบ้างเด้อ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น