++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ความรู้สึกหนึ่ง เมื่อเราเปิดอัลบั้มภาพถ่ายเก่าๆของคนรักของเรา

ความรู้สึกหนึ่ง เมื่อเปิดอัลบั้มภาพถ่ายเก่าๆของคนรักของเรา

ทุกคนมีอดีต มีวันวานที่มีประสบการณ์ชีวิตทั้งดีและไม่ดี ซึ่งไม่สามารถที่จะกลับไปแก้ไขเรื่องราว เหตุการณ์เหล่านั้นได้อีกแล้ว แต่ ณ เวลานั้น สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็เป็นสิ่งที่ดี สิ่งที่อยากบันทึกไว้ทั้งนั้น ถึงแม้ว่า ในเวลาต่อมา บุคคลที่อยู่ในภาพ จะเปลี่ยนแปลงไป หรือ เดินออกจากชีวิตไปแล้ว

แต่นั่น ก็เป็น อดีตที่ผ่านไปแล้ว

เมื่อคู่รักคู่หนึ่ง ได้แต่งงานกัน ฝ่ายหนึ่ง ได้ย้ายเข้าไปอาศัยในบ้านของอีกคน ใช้ชีวิตร่วมกัน ในบ้านทื่ย้ายเข้าไป ย่อมมีสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตกาลที่ผ่านมา เช่น อัลบั้มภาพถ่าย

คนเรา มีโอกาสที่จะมีความรัก มีคนรักได้หลายคน ไม่มีใครรู้หรอกว่า คนที่เราพบเจอ ได้ลองคบกันดู จะเป็นเนื้อคู่ เป็นคู่ชีวิตที่แท้จริงของเราหรือไม่ ต่อเมื่อได้ลองคบหา ใช้ชีวิตร่วมกัน ศึกษาดูใจ ดูนิสัย และปรับตัวเข้าหากัน เวลาที่ผ่านไปจะรู้ว่า เหมาะสม หรือ ไปกันได้หรือไม่

หลายคนที่ตัดสินใจแต่งงานด้วยกัน แต่เมื่อใช้ชีวิตด้วยกันไปไม่นาน จึงพบว่า มีหลายอย่างที่ "ไปกันไม่ได้เลย" ไม่ใช่คู่ชีวิตที่แท้จริง เมื่อไม่ใช่ วันหนึ่งก็จะแยกย้าย จากลากันไปเอง แม้จะพยายามิดทน หรือ ฝืนอยู่ด้วยกันนานสักแค่ไหนก็ตาม

เมื่อคนๆนั้น เลิกรากับคู่สมรส เพราะไปกันไม่ได้ ใช้ชีวิตร่วมกันต่อไปไม่ได้เลย วันเวลาผ่านไปหลายปี จนมีโอกาสได้มาพบคนใหม่ ที่นิสัย ใจคอ ความคิด แนวทางการใช้ชีวิต ไปกันได้ เวลาผ่านไป หลังจากคบหาดูใจพอสมควร ก็ตัดสินใจแต่งงานกัน และใช้ชีวิตอยู่ในบ้านของอีกฝ่ายด้วยความสุข สงบ

วันหนึ่ง หลังจากที่ได้จัดสิ่งของภายในบ้าน พบอัลบั้มภาพเก่าๆ ของอีกฝ่าย จึงเปิดดู มีภาพถ่าย สมัยหลายปีก่อน ภาพบรรยากาศในบริเวณบ้าน ที่แปลกตา ต่างจากในปัจจุบัน และภาพสีหน้า แววตา ความรู้สึกของ คู่ชีวิตในเวลานั้น

ภาพเมื่อ 4 ปีก่อน ทำให้สงสัย ใคร่รู้เหมือนกัน ว่า ตอนนั้น กำลังทำอะไร คิดอะไรอยู่

สมัยก่อน ในบริเวณบ้าน ปลูกต้นไม้อะไรบ้าง แสดงว่า แต่ก่อน มีแนวคิดที่ดีๆ เป็นคนชอบปลูกต้นไม้

ภาพเก่าๆ กับการไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า ไปเที่ยวกับใคร คนไหน กับคนเก่าหรือเปล่าหนอ

หลายคน ถ้าคิดถึงประเด็นนี้ คงจะเกิดอาราณ์หึง ย้อนหลังขึ้นมาได้ ทั้งๆที่ เหตุการณ์ผ่านไปหลายปีแล้ว และตอนนี้ ก็เลิกราจากกันไปแล้ว ไม่งั้น ไม่ได้มาแต่งงานอยู่กินกับคุณหรอก

วันเวลาที่ผ่านมา ก็ได้หล่อหลอม ให้คู่ชีวิตของเรา เป็นคนแบบนี้ล่ะ เติบโต เติบใหญ่ ทั้งทางความคิด ประสบการณ์ ความชำนาญ

คนที่ชีวิตประสบความผิดพลาด ถ้าเจ็บแล้วจำ จะไม่ทำซ้ำ

แต่บางคน ก็ทำซ้ำแล้ว ซ้ำอีก

เมื่อเปิดอัลบั้มภาพเก่าๆ เราอาจจะหึง คิดน้อยใจ ไปถึงวันเวลาในอดีตของคนรักของเรา แต่ คุณก็ควรที่จะอยู่กับความเป็นจริงว่า นั่น มันอดีต ปัจจุบัน เขาอยู่กับคุณ เค้าเลือกคุณ เค้ารักคุณ

ถ้าอดีต เค้ารู้ว่า มันจะเกิดอย่างนี้ เค้าก็คงไม่ตัดสินใจทำอย่างนั้น เลือกคนนั้น แต่.. มันคงจะเป็นดวงชะตาที่ ทำให้คนเราต้องชดใช้กรรมก็ได้

ถ้ามองด้วยความใจเย็น มองด้วยปัญญา วันวาน กับวันนี้ ก็คงทำให้เรามองเห็นอะไรหลายๆอย่างจากภาพถ่ายในอัลบั้มเก่าๆ

- ทำให้มองเห็น ความคิด ของคู่ชีวิตเรา
- มองเห็น การตัดสินใจ ลงมือทำอะไรหลายอย่างในวันนั้น เช่น ปลูกต้นไม้ ตกแต่งบ้านยังไง
- มองวันวาน มาสู่วันนี้ ทำให้มองเห็นว่า คู่ชีวิตของเรา เติบโตทางความคิดมากขึ้นแค่ไหน

มีข้อคิด และบทเรียนหลายอย่าง ที่ได้จากการมองภาพเก่าๆ ในอัลบั้ม เพราะทุกภาพ คือ เรื่องราวชีวิตที่เกิดขึ้น

พูดถึงภาพถ่ายของคนในยุคปัจจุบัน ที่ถ่ายรูปลงใน facebook , line หลายคน ที่ถ่ายรูปไม่ได้เรื่องเลย เอาแต่ถ่ายหน้าตาตัวเอง เซลฟี่ตัวเอง เห็นแต่หนังหน้า ไขมัน รอยตีนกาของตัวเอง...

ต่างจาก คนยุคก่อน ถ่ายรูป จะถ่ายกับวิวทิวทัศน์ ถ่ายกับสถานที่ ไม่ได้ซูมแค่ใบหน้า และสัดส่วนของร่างกาย เพียงแค่บางส่วนเท่านั้น

คนเรายุคนี้ โคตรหลงตัวเองจริงๆ

ถ้าเวลาผ่านไป 5-10 ปี ภาพที่ถ่ายในวันนี้ ก็จะเป็นภาพเก่า ถ้าเอามานั่งเปิดดู ... หากไม่ใช่เพื่อนหรือ คนรู้จัก เปิดเจอแต่รูปถ่ายเซลฟี่ หน้าตาตัวเอง เห็น 100-1000 รูป คงอาเจียนแหงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น