++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

มาถอน 13 พิษร้ายในตัวเรากันเถอะ

๐ 13 พิษร้ายในตัวเรา ๐
มาถอนพิษร้ายเหล่านี้ เพื่อให้ชีวิตมีความสุขความสงบกันดีกว่าค่ะ
1. ความอิจฉาริษยา : เกิดจากความรู้สึกขาดบางสิ่งบางอย่างในชีวิต และเป็นเรื่องปกติที่บางครั้ง เราอาจรู้สึกอิจฉาใครบางคนในสิ่งที่เขามีหรือเป็น แต่อย่าปล่อยให้ความรู้สึกนั้นเพิ่มพูนขึ้น จนถึงจุดที่ทำลายความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง พึงระลึกไว้เสมอว่า คนที่มีความสุขคือคนที่ไม่คอยอิจฉาผู้อื่น แต่พลอยยินดีกับความสุข และความสำเร็จของเขา
2. ความโกรธแค้น : เป็นเหมือนไฟที่คอยเผาไหม้จิตใจให้ร้อนรุ่ม ไร้ความสุข และหากมันฝังแน่นอยู่ในใจ ก็จะเปรียบดังสนิมที่กัดกร่อนความสุขในชีวิตไปเรื่อยๆ จนกระทั่งวันตาย
ความสุขจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อคุณรู้จักปล่อยวางและให้อภัยอย่างแท้จริง
3. ความเห็นแก่ตัว : เคยมีคนบอกว่า “คนที่มีความสุขมากที่สุดนั้น มักหยิบยื่นสิ่งดีๆให้ผู้อื่นมากกว่าตัวเอง” แต่คนเห็นแก่ตัว ไม่เคยแม้แต่จะหยิบยื่นอะไรให้ใคร จึงกลายเป็นคนโดดเดี่ยวและไร้ความสุข และถ้าคุณเป็นคนแบบนี้ ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองโดยด่วน แล้วจะพบว่า มิตรภาพและความสุขกำลังรออยู่ข้างหน้า
4. ความไม่ซื่อสัตย์ : คนไม่ซื่อสัตย์ขึ้นชื่อว่าเป็นคนไม่น่าไว้วางใจ ไม่มีใครอยากคบหาสมาคมด้วย กลายเป็นคนที่ไร้ญาติขาดมิตร ชีวิตจึงดูเปล่าเปลี่ยว อ้างว้าง แล้วจะหาความสุขได้อย่างไร ยังไม่สายเกินไปที่จะปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต เพื่อเรียกศรัทธาและความสุขกลับคืนมา
5. มีอคติ : อคติ คือ ความลำเอียง ได้แก่ ลำเอียงเพราะรัก ลำเอียงเพราะชัง ลำเอียงเพราะกลัว ลำเอียงเพราะไม่รู้ ซึ่งทั้ง 4 อย่างนี้เมื่อเกิดกับใคร ก็จะทำให้มองเห็นทุกอย่างผิดไปจากความเป็นจริง และทำให้เกิดทุกข์ เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว จงพยายามถอนพิษอคติเหล่านี้ออกไปจากใจให้ไวที่สุด แล้วความสุขก็จะวิ่งเข้ามาแทนที่
6. มัวพึ่งพาคนอื่น : ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องพึ่งพาคนอื่นอยู่เสมอในทุกๆเรื่องของชีวิต เช่น ไม่กล้าเดินซื้อของตามลำพัง หรือดูหนังคนเดียวไม่ได้ ก็คงยากที่จะหาความสุข เพราะบ่อยครั้งที่คนอื่นไม่สามารถช่วยเหลือคุณได้ทุกเรื่อง หรืออาจทำให้คุณรู้สึกเป็นสุขได้เพียงชั่วครู่ แต่ความสุขที่แท้จริงและยั่งยืนนั้น เกิดจากภายในจิตใจ ซึ่งคุณต้องลงมือทำเองเท่านั้น
7. มองโลกในแง่ร้าย : เชื่อหรือไม่ว่า คนที่มีทัศนคติไม่ดี ชอบมองโลกในแง่ร้าย มักจะเจอแต่สิ่งไม่ดีเข้ามาในชีวิต ที่เป็นเช่นนี้เพราะคำพูดและความคิดมีพลัง เมื่อคุณพูดหรือคิดแต่ในแง่ลบ เท่ากับการแผ่พลังไม่ดีออกไปให้คนรอบข้าง เสมือนโรคระบาด ที่จะย้อนเข้าหาตัวเองในที่สุด
8. ความกลัว : มีคำกล่าวว่า “ความกลัวคือสิ่งที่ทำให้คนพ่ายแพ้ มากกว่าสิ่งอื่นใดในโลกนี้” ความกลัวอาจเกิดจากหลายสาเหตุ แต่หากคุณสามารถก้าวข้ามมันไปได้ ก็จะพบความสุขอย่างแน่นอน
9. จมอยู่กับความผิดพลาดในอดีต : แน่นอนว่า ทุกคนเคยทำผิดพลาดในชีวิตมาบ้าง แต่ขอให้เรียนรู้จากมัน เพื่อจะไม่ทำผิดซ้ำอีก เพราะไม่มีประโยชน์เลยที่จะจมปลักอยู่กับความผิดนั้นๆ เพราะคุณไม่อาจเปลี่ยนแปลงอดีตได้ แต่สิ่งที่คุณสามารถทำได้คือ เริ่มต้นใหม่ ให้ดีกว่าเดิม แล้วความสุขจะเกิดขึ้นตามมา
10. คาดหวังผู้อื่น : หากอยากให้คนอื่นทำสิ่งต่างๆตามที่คุณคาดหวัง คุณเองอาจต้องผิดหวัง เพราะคนเรานั้นมีวิถีชีวิตและความคิดที่ต่างกัน ทางที่ดี คุณต้องไม่คาดหวังผู้อื่นมากเกินไป เมื่อปราศจากจากความคาดหวัง ความสุขก็จะเกิดได้ในทันที
11. ต้องเป๊ะทุกเรื่อง : เป็นไปไม่ได้ที่คนเราจะทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ถูกต้อง ครบถ้วน ทุกครั้งไป และถ้าคุณคิดว่าต้องทำทุกอย่างให้เป๊ะ ผิดพลาดไม่ได้ละก็ คุณก็จะไม่มีความสุขในชีวิตเลย จำไว้ว่า ความไม่สมบูรณ์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตมีรสชาติ และช่วยเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
12. ชอบจัดการชีวิตคนอื่น : หากคุณชอบเข้าไปยุ่งกับเรื่องของคนอื่น คุณจะไม่เหลือเวลาใส่ใจเรื่องของตัวเอง การพยายามจัดการกับชีวิตของผู้อื่น อาจทำให้คุณรู้สึกดีในบางครั้ง แต่ที่สุดแล้ว คุณก็ไม่สามารถจัดการกับชีวิตเขาได้ตลอดไป ซึ่งก็จะทำให้คุณเป็นทุกข์ ดังนั้น ควรเอาเวลามาหาความสุขเล็กๆน้อยๆใส่ตัวเอง น่าจะดีกว่า
13. ไม่รู้จักความพอเพียง : หากคุณเป็นคนที่ติดความหรูหรา ฟู่ฟ่า แต่ว่ารายได้น้อย บอกได้เลยว่า คุณกำลังวางยาพิษตัวเองทีละน้อย เพราะความต้องการที่ฉาบฉวย จะนำไปสู่ความไม่รู้จักพอที่เพิ่มขึ้น ลองหันมาใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ “ในหลวง” ทรงสอนไว้ นั่นคือการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ไม่มากไม่น้อยเกินไป ก็จะช่วยให้ชีวิตมีความสุขอย่างยั่งยืนถาวร
Cr : ประกายรุ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น