++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“สนธิ” ชี้ “โอบามา” ชนะเปลี่ยนแปลงทั่วโลก-มั่นใจถึงไทยก่อน


วานนี้ (5 พ.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 20.10 น. นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวบนเวทีที่ทำเนียบฯ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งประธานนาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ นายบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต เอาชนะ นายจอห์น แมคเคน จากพรรครีพับริกันอย่างขาดลอยว่า ชัยชนะครั้งนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์ 2-3 อย่าง อย่างแรกคือ สามารถสร้างประวัติศาสตร์คนผิวดำที่เคยเป็นทาสกลายมาเป็นผู้นำประเทศที่มีอำ นาจมากที่สุดในโลก

นายสนธิ กล่าวว่า ประวัตศาสตร์อีกด้านหนึ่งก็คือ ความตื่นตัวของประชาชนชาวอเมริกันที่ออกมาใช้สิทธิมากที่สุดถึง 131 ล้านคน และยังเอาชนะในรัฐสำคัญที่พรรครีพับลิกันเคยยึดครองมาในอดีตทั้งหมด และที่สำคัญเป็นชัยชนะของสีฟ้าต่อสีแดง

นายสนธิ ได้โยงแนวนโยบายของโอบามากับพันธมิตรฯ มีความคล้ายคลึงกัน และเปรียบเทียบแมคเคนที่หาเสียงโดยอาศัยทุนของบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ที่พร ้อมใจกันสนับสนุนทั้งบริษัทน้ำมัน บริษัทยา และบริษัทรถยนต์ เป็นต้น ขณะที่โอบามาได้รับยเงินบริจาคจากประชาชนคนละเล็กละน้อย ซึ่งก็เหมือนกับการชุมนุมของพันธมิตรฯ

"โอบามาขายความหวัง ซึ่งเหมือนกับพวกเราที่มาด้วยความหวังเหมือนกัน" นายสนธิ ระบุ และว่าในการกล่าวสุนทรพจน์หลังได้รับการเลือกตั้ง นายโอบามาได้ขอบคุณทุกเสียงที่ลงคะแนนให้เขา และจะรับฟังคนที่ไม่ลงคะแนนให้ และย้ำว่าจะเป็นประธานาธิบดีของทุกคน ถ้าเปรียบเทียบกับนายกฯ บางคนที่บอกว่าจังหวัดไหนไม่เลือกก็จะไม่ช่วยหรือให้รอไปก่อนซึ่งจะเห็นความ แตกต่างด้านคุณภาพ

"เป็นครั้งแรกที่คนอเมริกันประกาศว่าจะไม่ทนอีกต่อไป เพราะแม้แต่คนที่ไม่เคยเลือกตั้งก็ยังต้องออกมาในครั้งนี้ เพราะไม่ต้องการให้ลูกน้องบุชได้สืบทอดอำนาจอีกต่อไป เหมือนกับไม่ต้องการให้ทักษิณ ได้สืบทอดอำนาจอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นสมัคร สุนทรเวช หรือ สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นายสนธิ ระบุ

แกนนำพันธมิตรฯ ผู้นี้ยังเปรียบเทียบในด้านจริยธรรมของการเมืองในประเทศสหรัฐฯ ว่า นักการเมืองประเทศนั้น วุฒิสมาชิกแค่มีกิ๊กก็ต้องถูกกดดันให้ลาออก แต่บางคนมีคลิปกลับไม่รู้สึกอะไร การเมืองของเขาประชาชนเข้าถึงข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการซื้อเสียง ไม่มีการข่มขู่ประชาชน และยังเชื่อว่ายุคของโอบามาแม้จะต้องทำงานหนักแต่จะเป็นยุคที่สหรัฐกลับมายิ ่งใหญ่ด้วศักดิ์ศรีของพวกเขา ซึ่งเหมือนกับเราที่ต้องทำงานหนักต่อสู้เพื่อชาติ ราชบัลลังก์

นายสนธิ ตั้งข้อสังเกตการได้รับชัยชนะของโอบามาส่วนหนึ่งเป็นเพราะในยุคของบุชได้ทำล ายชนชั้นกลาง ซึ่งเหมือนกับพวกเราที่ต้องออกมาสู้ และว่า บุชเป็นประธานาธิบดีในปีเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และเป็นการเชื่อมต่อของทุนสามานย์โลก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่มีทุนข้ามชาติแพร่ระบาดเข้ามาในไทยเพื่อทำลายชนชา ติกลาง และก็เหมือนกันคือต้องเปลี่ยนแปลง ขณะที่ของเราบอกว่าต้องมีการเมืองใหม่

"โอบามา กับพันธมิตรฯ เหมือนกัน คือ ต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง และมีความหวัง เราสู้เพื่อการเมืองใหม่ให้การเมือง ให้ประเทศมีความหวังและเชื่อว่าหลังจากนี้การเปลี่ยนแปลงในไทยจะเป็นประเทศแ รก" นายสนธิ ระบุ และชี้ให้เห็นว่า การยืนหยัดการชุมนุมของพันธมิตรฯ มากว่า 5 เดือนได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มรากหญ้ามากขึ้นเรื่อยๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น