++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“พันธมิตร” ลั่นพร้อมเจรจารัฐบาล เตือนอย่าจุดชนวนวิกฤต


"แกนนำพันธมิตรฯ" ปักหลักรอเจรจารัฐบาล เชื่อ "ป๋าเปรม" ไม่ลดสถานะมาเป็นคนกลาง ชี้เงื่อนไขความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นมาจากน้ำมือรัฐบาล ท้า "เสธ.แดง" พิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจผู้ชุมนุม ยันเปิดถนนราชดำเนินอำนวยความสะดวกงานพระพี่นางฯ

วันนี้ (7 พ.ย.) ที่ห้องแถลงข่าวทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯร่วมแถลงข่าว โดย พล.ต.จำลอง กล่าวย้ำถึงการสานเสวนาว่า พันธมิตรฯ พร้อมที่จะมีการเจรจาทุกเมื่อ ซึ่งคนของรัฐบาลที่จะมาเจรจาต้องเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง และเป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย คือ ฝ่ายพันธมิตรฯ และรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งหากการเสวนามีฝ่ายอื่น เช่น นักวิชาการ ทหาร ตำรวจ พันธมิตรฯ จะไม่ขอเข้าร่วมเสวนาด้วย เพราะไม่ใช่ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับความขัดแย้ง

เมื่อถามว่า หากให้ พล.อ.เปรม ติณสูญลานน์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นคนกลางในการเจรจาพันธมิตรฯ พร้อมที่จะเจรจาหรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวเชื่อว่า พล.อ.เปรม คงจะไม่รับเป็นคนกลาง จากที่ตนเคยเป็นลูกน้องรับใช้ พล.อ.เปรมมา พล.อ.เปรม จะรับได้อย่างไรในเมื่อคนในพรรค พปช.ที่อยู่ในรัฐบาลบางคนนั้นเป็นตัวตั้งตัวตีเข้าบุกบ้าน พล.อ.เปรม

"ผมไม่เห็นด้วย คนพวกนั้นเคยด่าท่านอย่างสาดเสียเทเสียถึง 6 ชั่วโมงหน้าบ้าน หากพวกเราเป็นท่านจะรับมั้ย และพวกนั้นยังกลับมาเป็นใหญ่เป็นโตในรัฐบาล แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่มีความจริงใจกับท่านเลย อีกอย่าง พล.อ.เปรม ท่านเป็นประธานองคมนตรี จะให้ท่านมาทำงานอย่างนี้หรือ ผมว่าท่านคงไม่รับ เพราะหากรับก็มีแต่เสียกับเสีย" พล.ต.จำลอง กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พันธมิตรฯ ประเมินสถานการณ์การเมืองหากผ่านงานพระราชพิธีฯ ไปแล้วจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ เพราะพรรค พปช.มีความพยายามที่จะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ นายพิภพ กล่าวว่า เงื่อนไขความรุนแรงรัฐเป็นคนสร้างตลอดเวลา เช่น ทั้งที่รัฐบาลรู้ว่าแก้ไขรัฐญธรมนูญเพื่อตั้ง ส.ส.ร.3 พันธมิตรฯ และองค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ ค้านมาตลอด แต่รัฐบาลก็ยังทำเพื่อช่วยเหลือพรรคพวก เช่น การช่วยนิรโทษกรรม 111 คน ช่วยคดีความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

"ผนเชื่อว่าหากสังคมช่วยกันออกมากดดันมากๆ รัฐจะต้องถอย ขนาดคนในพรรค พปช.ยังแตกแยกออกเป็น 2 ส่วนเลย ดังนั้น รัฐต้องหยุดสนับสนุนนรกป่วนกรุงได้แล้ว เพราะจะกระบทความมั่นคงที่ทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในสังคม หากรัฐยุติความรุนแรง ทุกอย่างก็หยุด" นายพิภพ กล่าว

ด้าน พล.ต.จำลอง กล่าวเสริมว่า ไม่ว่ารัฐบาลจะเสนออะไรก็แล้วแต่ เป็นชุดชนวนที่ทำให้เกิดความรุนแรงทั้งนั้น เช่น การขอพระราชทานอภัยโทษ การเสนอกฏหมายนิรโทษกรรม 111 คน การร่างพระราชบัญญัญัติยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอั นมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 27 และยังดึงดันที่จะตั้ง ส.ส.ร.3 หากรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดเหตุรุนแรงก็ควรหยุดคิดหยุดทำเสีย

ผู้สื่ข่าวถามว่า พันธมิตรฯ จะเปิดเส้นทางในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ บริเวณถนนพระราชดำเนินนอก หรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า หากไม่มีพวกนรกป่วนกรุงมาก่อเหตุวุ่นวายพันธมิตรฯ ก็ได้บอกไปแล้วว่ายินดีที่จะเปิดเส้นทางบริเวณถนนราชดำเนินนอกในวันที่ 14-19 พ.ย. และจะกลับมาปิดเช่นเดิม โดยจะทำการเปิดเส้นทางทั้ง 6 ช่องการจราจร พร้อมทั้งรื้อเต็นท์ และสิ่งกีดขวางบริเวณนั้นออกให้หมด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องติดต่อประสานงานมาว่าหากเปิดเส้นทางแล้วต้องม ีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันความปลอดภัยให้แก่พันธมิตรฯ เมื่อถามว่าทางตำรวจได้ใช้เส้นทางอื่นแล้ว ทางพันธมิตรฯ ยังจะเปิดเส้นทางอีกหรือไม่ พล.ต. จำลอง กล่าวว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เส้นทางอื่นแล้ว พันธมิตรฯ ก็คงจะไม่เปิดถนนบริเวณดังกล่าว แต่หากติดต่อมาพันธมิตรฯ ก็ยินดีที่จะเปิดเส้นทางให้ เพียงแต่ต้องมีตำรวจรักษาความปลอดภัยให้ เพราะชีวิตของผู้ชุมนุมเป็นสิ่งสำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือ เสธ.แดง ระบุว่ามีการจ้างวานนักรบศรีวิชัย และผู้หญิงที่เลิกงานจากผับใส่เสื้อเหลืองมาร่วมชุมนุม นายพิภพ กล่าวว่า คนที่มาร่วมชุมนุม หรือการ์ดพันธมิตรฯ มาด้วยใจ ไม่มีการจ้างวานให้มาร่วมชุมนุม แม้แต่แม่ค้าที่นำอาหารมาบริจาคเขาก็มาบริจาคเอง หากคนที่กล่าวหาไม่เชื่อก็ลองมาพิสูจน์ด้วยตัวเองได้เลย ลองมาร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ แล้วฝังตัวอยู่กับผู้ชุมนุมจะรู้ว่าความจริงว่าเป็นอย่างไร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น