++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“พิภพ” เตือน “ทักษิณ” เลิกปลิ้นปล้อน ให้สติ “นอมินีแม้ว” หันกลับมามองเศรษฐกิจพอเพียง


เวลา 20.40 น.วันนี้ (6 พ.ย.) นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวปราศรัยบนเวทีที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีผู้เจ็บป่วยซึ่งเป็นงานที่ตนรับรับผิดชอบว่าช่วงนี้ในที่ชุมนุม ผู้เจ็บป่วยมีน้อยลงมาก แต่ผู้เจ็บป่วยจากเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค.ที่อยู่โรงพยาบาลบางคนยังสาหัสอยู่ โดยบางรายยังหาวัตถุที่เข้ามาฝังในเนื้อไม่เจอ จนต้องเข้าผ่าตัดรื้อเนื้อใหม่ ซึ่งน่าสงสารมาก

เหตุการณ์ความรุนแรงวันที่ 7 ต.ค. มันเป็นความรุนแรงที่สร้างความเสียหายด้านจิตใจเยอะมาก บางคนเป็นโรคผลกระทบทางจิตใจจากเรื่องนี้จนต้องส่งเข้าโรงพยาบาลก็มี ดังนั้นเรื่องนี้มันจำเป็นที่ทำให้เราต้องสร้างสังคมใหม่จริงๆ เพื่อลดความรุนแรงจากความขัดแย้งทางสังคม การเมืองในอนาคต ที่ทักษิณสร้างเอาไว้ ตั้งแต่เริ่มฆ่าตัดตอนปราบปรามยาเสพติด

"สิ่งที่เราต้องทำ คือ สร้างบ้านเมืองเป็นระบบนิติรัฐ แต่ทักษิณจ้องทำลายเรื่องนี้มาก"

นายพิภพ กล่าวถึงกระบวนการขัดขวางขั้นตอนยุติธรรมว่าเป็นเรื่องที่ผิด โดยยกตัวอย่างอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ที่เกิดขึ้นแต่กระบวนการตรวจสอบของสหรัฐเป็นระบบ แต่ก็ไม่สามารถขัดขวางกระบวนยุติธรรมไม่ได้ จนต้องสารภาพยอมรับผิดในเรื่องดังกล่าว แต่กับทักษิณนั้นต่างกัน ไม่ยอมรับผิด ไม่ละอายใจ อีกทั้งบรรดา ส.ส.ที่โดนซื้อตัวยังออกมาช่วยหน้าตาเฉย

" เรื่องโกหกนี่แม้จับไม่ได้ มันก็ติดตัวเราต่อไปจนตาย ซึ่งจนถึงวันนี้นายกฯ ยังไม่บอกความจริงเลยว่าคนที่หน้าเหมือนในวิดีโอคลิปที่พาผู้หญิงเข้าไปโรงแ รม คือตัวเขาเองหรือเปล่า ยังไม่พูดอะไรเลย ซึ่งการไม่พูดอะไรเลยก็ถือว่าเป็นการยอมรับผิดเช่นกัน"

สำหรับการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ผ่านมาใช้ไปแล้วประมาณ 11 ล้านบาท จากยอดบริจาคที่มีอยู่รวมกันกว่า 36.8 ล้านบาท ซึ่งทางพันธมิตรได้ทยอยแบ่งจ่ายมาเป็นงวดๆ แล้ว ขณะเดียวกัน พันธมิตรฯ มีแผนที่จะดูแลค่าเลี้ยงดูแก่ผู้พิการ และลูกๆ ของพวกเขาในการให้ทุนการศึกษา

นายพิภพ กล่าวถึงอาจารย์ภูวดล ทรงประเสริฐ ที่เคยขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ว่า เกิดการหกล้มระหว่างผูกเชือกรองเท้าทำให้ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ตนได้มีโอกาสไปเยี่ยมพร้อมกับนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายสุริยะใส กตะศิลา ซึ่งพยาบาลบอกว่าอาการดีขึ้น

นายพิภพ กล่าวต่อว่า อยากจะถามคนที่ทำเราว่า ความรุนแรงกับคนอื่นเมื่อไปเกิดกับครอบครัวตัวเองจะเป็นอย่างไร และเราไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเขา ดังนั้น วันนี้ทักษิณต้องหยุด จะบอกว่ารักประเทศไทย ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่ยังไม่ยอมหยุดเช่นนี้ก็ไม่มีใครเชื่อ กลับทำให้เรื่องของประพฤติไม่ชอบของตัวก่อลุกลามไปทั่วประเทศอย่างนี้ จะถูกประณามไปทั่วโลกจนถึงรุ่นลูกหลาน ซึ่งเรื่องนี้น่าจะมีใครไปเตือนสติ พ.ต.ท.ทักษิณบ้าง

นายพิภพ กล่าวว่า ตนได้ข่าวว่านายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชอบอ่านหนังสือเต๋าของจีน ถือว่าเป็นเรื่องดี และสัญญาณที่ดีในการเปลี่ยนทิศทาง เมื่อคนตะวันตกที่ชื่นชอบใช้ระบบทุนนิยมอุตสาหกรรม ต้องการเอาชนะสิ่งแวดล้อมด้วยเครื่องจักร เริ่มรู้แล้วว่ามันมีขอบเขตจำกัด และศาสนาสำคัญของโลกล้วนเกิดที่ฝั่งตะวันออก มันเป็นเหมือนลมหวนกลับที่ดีมาก

ทั้งนี้ นายพิภพได้ย้ำถึงเศรษฐกิจพอเพียง ว่าเป็นเรื่องที่ธนาคารโลกสนใจ เพราะทฤษฎีทุนนิยมที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่ผิด และเริ่มคิดใหม่ว่าการพัฒนาเศรษฐกิจแบบนั้นไปไม่ได้ ดังนั้นเศรษฐกิจพอเพียง จากกระแสพระราชดำรัสของในหลวงกลับได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามที่แปลกคือนักการเมืองไทยกลับไม่สนใจเรื่องนี้ อ้างแต่จะใช้เศรษฐกิจพอเพียงแต่ไม่เคยจริงใจที่จะทำ

ปัจจุบัน เศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รับความสนใจจากชาวตะวันตกมากขึ้น แต่เราจะทำอย่างไรทำให้นักการเมืองพวกนี้รู้สึกตัวบ้างว่า คนตะวันตกเขาเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว แต่คนของเรายังไม่เปลี่ยนเลย

" ตอนนี้กระแสลมเปลี่ยนทิศแล้ว ทักษิณกับบุซเป็นพวกเดียวกัน และแพ้ไปแล้ว ซึ่งทุนนิยมส่งผลให้เศรษฐกิจของอเมริกาย่อยยับ ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นปัญหา จึงขอเตือนให้ทักษิณหยุดซะ เราต้องรักษาสถาบันกษัตริย์ รักษาบ้านเมือง นักการเมืองที่คิดอย่างคุณทักษิณจงหยุดเสียเถิด"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น