++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

ดื่มน้ำลูกยอเกินทำไตวายเฉียบพลัน ไม่มีสรรพคุณรักษาโรคเบาหวาน


แพทย์เตือนดื่มน้ำลูกยอ ระวังได้รับสารโปแตสเซียมและแคลเซียมสูงเกินความต้องการส่งผลให้ไตทำงานหนัก โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไตพบหลายรายไตพัง ไตวายเฉียบพลัน ย้ำน้ำลูกยอไม่ได้ลดน้ำตาลในคนไข้โรคเบาหวาน แพทย์แผนไทยแนะวิธีใช้ ควรนำลูกยอแก่ห่ามมาทำส้มตำ ฝานบางๆตากแห้ง คั่วไฟอ่อนๆ ชงเป็นน้ำชา แก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน ขับเลือด ยาอายุวัฒนะ


นพ.ชัยชาญ ดีโรจนวงศ์ อายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อด้านโรคเบาหวาน โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า น้ำลูกยอไม่สามารถลดน้ำตาลในเลือดหรือรักษาโรคเบาหวานได้ แนะนำให้เลิกดื่ม ควรหันมาควบคุมปริมาณอาหาร ออกกำลังกายสม่ำเสมอจะดีกว่า


พญ.เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า การใช้สมุนไพรควรใช้แบบโบราณที่สืบทอดกันมา วิธีที่แพทย์แผนไทยยอมรับ คือ การใช้แบบดั้งเดิม นำลูกยอแก่สดมาทำส้มตำ ได้อาหารหลายรส ทั้งเปรี้ยว เผ็ด มีข้อจำกัดคือ กินได้ไม่มาก ไม่มีใครนำลูกยอสดเป็นกิโลๆ มาเคี้ยวกินเล่น เพราะมีกลิ่นฉุน อีกวิธีหนึ่งคือ การฝานบางๆ ตากแห้ง ชงเป็นน้ำชาดื่ม แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน วิธีเหล่านี้คนรุ่นใหม่มองข้าม กลับนำวิธีสมัยใหม่ คือ การดองเพื่อสกัดสารสำคัญในลูกยอ จึงขอให้ตระหนักถึงปริมาณสารที่สกัดออกมา ควรตรวจวิเคราะห์ให้ชัดเจนว่า มีปริมาณโปแตสเซียม แคลเซียม วิตามินเท่าใด กินมากน้อยแค่ไหน กินอย่างไรจึงจะไม่เกิดอันตราย อย่าลืมว่า สมุนไพรถ้าเกินขนาด ผิดวิธี เกิดโทษเสมอ ต้องวิจัยให้ชัดเจนว่าต้องกินเท่าใด กินอย่างไร กรณีลูกยอสกัดเข้มข้น หมอก็ห่วงกลัวว่า จะได้รับโปแตสเซียมและแคลเซียมมากเกินความต้องการ โดยเฉพาะคนเป็นโรคไต ถ้ามีโปแตสเซียมมากเกินไป จะทำให้ไตวายเฉียบพลันได้ แต่ถ้าเรากินแบบนำลูกยอสดมาคั้น เรากินได้เพียงแก้วเดียว ถ้าสกัดเข้มข้นมีโอกาสกินเกิน.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น