++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

หลักสูตรถูกบังคับ

หนูโง่หนูเขลาหนูซื่อบื้อ
จึงถูกซื้อถูกหาเอามาขาย
เมื่อก่อนหนูอยู่บ้านนั้นเลี้ยงควาย
สุขสบายธรรมชาติสดใสงาม
เช้าขึ้นกินน้ำพริกกับผักต้ม
ไม่ขื่นขมไม่มีใครมาเหยียดหยาม
ครูพร่ำสอนให้ยึดถือความดีงาม
คนเลวทรามเป็นอย่างไรไม่บอกมา

แม่อยากได้ทีวีสีมีบ้านใหม่
จึงผลักไสหนูสู่เมืองลุงมหา
ไปกับญาติของพ่อของพ่อทรมา
ไม่คุ้นหน้าเรียกว่าอาเขาพาไป

อยู่สวนอาหารย่านไหนก็ไม่รู้
ถูกข่มขู่ขมขืนฝืนไม่ไหว
ช่วยหนูด้วยได้โปรดช่วยไวไว
ออกกฎหมายอย่าให้หนูทรมาน

ขอให้หนูเกิดก่อนจะได้ไหม
อย่าเพิ่งให้หนูตายโปรดสงสาร
งานอะไรก็ได้โปรดใช้วาน
ยกเว้นงานบนเตียงที่เลี่ยงทำ

หลักสูตรภาคบังคับถูกบังคับ
ถูกเขาจับแก้ผ้ามันหน้าขำ
สอนให้ดูรู้จักแต่กระดานดำ
เพราะสังคมระยำย่ำหนูโทรม

ภิรมย์ กาญจนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น