++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

พบใช้น้ำมันพืชทำกับข้าวขับรถยนต์ไม่สร้างมลพิษ เหมือนก๊าซกับน้ำมัน


นักวิจัยของมหาวิทยาลัยลีดส์ของอังกฤษ ได้แจ้งในรายงานที่เสนอต่อที่ประชุมสมาคมเคมีอเมริกันว่า น้ำมันพืชที่ใช้ทำครัวกันอยู่ อาจจะใช้ผลิตไฮโดรเจนได้ง่ายๆ เพื่อใช้ในการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง อันเป็นแหล่งพลังงานที่มีอนาคตอีกแหล่งหนึ่ง


รายงานเผยกรรมวิธีว่า เราใช้กรรมวิธีผสมน้ำมันพืชกับไอน้ำ ป้อนผ่านสารที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในอัตราของปฏิกิริยาเคมีขึ้นเพื่อผลิตก๊าซไฮโดรเจน วิธีการนี้จะไม่ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ และยังกลับนำมาใช้อีก นักวิจัยเอียน แฮนลีย์ กล่าวแจ้งว่า ในการทดลองที่ทำอยู่ในปัจจุบัน ได้ใช้น้ำมันพืชบริสุทธิ์ แต่ได้คิดเอาไว้จะใช้น้ำมันอย่างอื่น เช่น น้ำมันของต้นเรพซีด พืชตระกูลเดียวกับกะหล่ำปลี เม็ดใช้สกัดทำน้ำมัน หรือน้ำมันสกัดจากถั่วลิสง และท้ายที่สุด ยังคิดจะใช้น้ำมันพืชที่ใช้แล้ว จากร้านอาหารและโรงงานอาหารแปรรูปด้วย


ในการผลิตก๊าซไฮโดรเจนที่ทำกันอยู่ อันเป็นส่วนประกอบสำคัญ ในการผลิตเซลล์เชื้อเพลิงอย่างหนึ่ง ล้วนแต่ต้องใช้ก๊าซหรือน้ำมัน ซึ่งสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม


นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เซลล์เชื้อเพลิงซึ่งทำงานเหมือนกับแบตเตอรี่ จะเป็นพลังงานเข้าแทนที่ โดยที่มันปลอดมลพิษโดยสิ้นเชิง จะสามารถใช้แทนน้ำมันและก๊าซได้โดยสิ้นเชิง หากแต่ยังจะต้องรอกันไปก่อนอีกสัก 10-20 ปี.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น