++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

หัวเราะต้านโรคหัวใจ

BBC - หัวเราะวันละนิดจิตแจ่มใส การวิจัยในสหรัฐฯแนะนำว่าการหัวเราะและการมีอารมณ์ขันช่วยป้องกันโรคหัวใจได้

การศึกษาของคุณหมอที่มหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์พบว่าคนที่ยิ้มไม่ออกในสถานการณ์ที่กดดันหรือไม่สบายจะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจมากกว่า การหัวเราะวันละนิด เช่นด้วยการดูวีดีโอตลก เป็นคำแนะนำของคุณหมอที่ให้ทำร่วมกับการออกกำลังกายและทานอาหารไขมันต่ำเพื่อสุขภาพที่ดี

นักวิจัยพบว่าคนที่มีประวัติโรคเกี่ยวกับหัวใจมักจะโมโหง่ายกว่าหัวเราะ และไม่รู้จักใช้อารมณ์ขันแก้สถานการณ์ รวมทั้งยังไม่ค่อยหัวเราะในสถานการณ์ด้านบวกด้วย คุณหมอที่ทำการศึกษาเชื่อว่าความแตกต่างนี้มีความสำคัญ แต่ก็อธิบายไม่ได้ว่าทำไม

ดร.ไมเคิล มิลเลอร์ จากมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ กล่าวว่า "เรายังไม่รู้ว่าทำไมหัวเราะถึงป้องกันหัวใจได้ แต่เรารู้ว่าความเครียดทางจิตมีความสัมพันธ์กับเอนโดธีเลียม ซึ่งเป็นตัวปกป้องเส้นเลือด ซึ่งจะทำให้เกิดปฏิกิริยาที่นำไปสู่การสร้างไขมันและคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดแดง และนำไปสู่การหัวใจวายในที่สุด" คุณหมอ มิลเลอร์แนะว่า บางทีหมอน่าจะเขียนใบสั่งยาสั่งหัวเราะไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น