++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

พายุพัด...พลังไฟฟ้า


เทศกาลน้ำมันแพง อาทิตย์ที่แล้ว แม่ทองต่อ แนะนำ ให้รู้จักรถไม่ง้อน้ำมันแพง


รถเก๋ง 2 ที่นั่งพลังไฟฟ้า ผลงานคิดค้นของคนไทย โดย พล.อ.ท.มรกต ชาญสำรวจ อดีตเจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ ผู้ประดิษฐ์จรวดเห่าฟ้าอันโด่งดัง เมื่อครั้งอดีต...ขับไปไหนมาไหน วันหนึ่งไม่เกิน 120 กม. เสียเงินค่าเติมไฟฟ้าให้รถแค่ 30 บาท


ขณะที่รถเก๋งเติมเบนซินขับไกลขนาดนี้ ด้วยราคาน้ำมันตอนนี้ ซดเงินค่าน้ำมันไม่หนี 200 บาท...ฉะนั้น จึงน่าใช้เหมาะสำหรับคนที่แต่ละวันเดินทางไปไหนไม่ไกล


รวมทั้งอาจจะเหมาะซื้อให้ลูกขับไปเรียนหนังสือ...เรียนเสร็จจะได้ตรงกลับบ้าน โอกาสที่จะขับไปเถลไถลที่ไหนมีน้อยค่ะ


อาทิตย์นี้มารู้จักรถไม่ง้อน้ำมันอีกแบบฝีมือคนไทย...ช็อปเปอร์พลังไฟฟ้า


อีกหนึ่งผลงานสร้างสรรค์ของ พล.อ.ท.มรกต ตั้งใจประดิษฐ์คิดค้น นอกจากจะเพื่อประหยัดการใช้น้ำมันแล้ว ยังมีเหตุผลลึกๆ คือ ช็อปเปอร์สุดแสนเท่ ขับไปไหนมาไหนชาวบ้านต่างหันมามองค้อน...ด้วยสายตาไม่ใช่อิจฉาตาร้อน


แต่เป็นสายตาค่อนขอดสวดชยันโตไปถึงบรรพบุรุษผู้ขับขี่


ก็รถช็อปเปอร์เติมน้ำมัน...ก่อมลภาวะแก่หูชาวบ้านน้อยซะที่ไหน


ฉะนั้น เพื่อให้ผู้นิยมช็อปเปอร์ได้สัมผัสบรรยากาศขับเท่ชาวบ้านไม่สวดไล่หลัง ท่านเจ้ากรมเลยคิดสร้างรถช็อปเปอร์ไฟฟ้าขึ้นมาค่ะ


ตัวถังทำเลียนแบบรถช็อปเปอร์ยี่ห้อดังสายพันธุ์อเมริกันนักล่าเมืองขึ้น ติดตั้งพลังงาน แบตเตอรี่ขนาด 12 โวลต์ จำนวน 4 ลูก เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ ขนาด 11.4 แรงม้า ในกรณีวิ่งทางราบ...แต่ถ้าป่ายปีนทางลาดชัน มอเตอร์จะให้กำลังถึง 33 แรงม้า


ด้วยพลังขนาดนี้ ทำให้ช็อปเปอร์คันนี้สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 120 กม. ต่อ ชม. ...ต่างจากรถเก๋งไฟฟ้าที่ทำความเร็วได้แค่ 60 กม. ต่อ ชม.


เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะรถเก๋งออกแบบให้วิ่งในเมือง ที่มีการจราจรติดขัด...วิ่งไปก็ติด วิ่งได้เหมือนคลาน จึงไม่จำเป็นต้องออกแบบให้วิ่งฉิวปลิวลมแต่อย่างใด


ไม่เหมือนเจ้าช็อปเปอร์ที่ท่านเจ้ากรมตั้งชื่อไว้ว่า พายุพัด ออกแบบมาให้ซิ่ง ได้เร็วพอประมาณ


กระนั้นก็ตามช็อปเปอร์พายุพัดก็ยังมีข้อด้อยตรงชาร์จไฟ 1 ครั้ง 4 ชั่วโมง สามารถขับต่อเนื่องยาวไกลได้ประมาณ 100 กม.เท่านั้นเอง


ฉะนั้น การแสดงความเท่ของพายุพัดแต่ละครั้ง จึงไม่ยาวไกลเท่าช็อปเปอร์เติมน้ำมันส่งเสียงดังสนั่นเมือง


แต่ช็อปเปอร์ไฟฟ้าเติมไฟฟ้าเต็มแบตฯ 1 ครั้ง เสียเงิน 20 บาท ถูกกว่าเติมแบตฯรถเก๋งไฟฟ้าที่เสียเงินค่าไฟฟ้า 30 บาท เพราะเก๋งต้องเติมไฟฟ้า 2 จุด... เติมแบตฯขับเคลื่อนรถ 20 บาท และเติมแบตฯให้แอร์อีก 10 บาทค่ะ


ถึงเจ้าพายุพัดจะซดเงินค่าพลังงานไม่แพง แต่ราคารถนั้นแพงเอาการ ราคา 290,000 บาท...แพงเพราะมอเตอร์ขับเคลื่อนรถตัวหนึ่งราคาปาไปเกือบ 2 แสนบาท


ฉะนั้น ถ้าจะซื้อมาคิดจะขับขี่เพื่อประหยัดพลังงาน ท่านเจ้ากรมบอกว่าอาจจะไม่คุ้ม เพราะปกติช็อปเปอร์เติมน้ำมันก็ซดเงินค่าน้ำมันน่ะไม่เท่าไร


แต่ถ้าคิดจะซื้อมาเพื่อเติมความเท่แบบชาวบ้านไม่ด่า ตามประสาคนมีเงินผู้มีจรรยาบรรณ และอยากจะหนีภรรยาไปเที่ยวล่ะก็...เชิญโทรศัพท์ สอบถามไปที่ 0-2910-7771-3 หรือ 0-1626-0391


เพราะขี่ช็อปเปอร์ไฟฟ้าออกจากบ้าน...เสียงเงียบมาก


ถึงภรรยาจะเงี่ยหูฟัง...ยังไม่ได้ยินเลยค้า.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น