++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

"ไพรีทริน" สารธรรมชาติกำจัดแมลง


ในอดีตหลายคนคงเคยได้ยินโฆษณายากันยุง โดยเฉพาะประเภทที่ใช้ไฟจุดไล่ยุงและแมลงอื่น ๆ ซึ่งประกอบด้วยสารไพรีทรินแล้วอาจเกิดความรู้สึกหวาดกลัว !!!


แท้จริงแล้ว ไพรีทริน เป็นสารที่มีประวัติการใช้ยาวนาน เพราะ เป็นสารธรรม ชาติที่ได้จากการสกัดดอกไม้ตระกูลเบญจ-มาศ โดยเริ่มจากประเทศจีน จากนั้นขยายไปทางตะวันตกถึงอิหร่านหรือเปอร์เซียในสมัยนั้นและสถานที่นี้เองที่ทำให้ ผงจากดอกไม้มีชื่อว่า ผงเปอร์เซียนฆ่าแมลง ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ส่วนฐานการผลิตนั้น กลับอยู่ที่แอฟริกาและออสเตรเลีย


สารสกัดชนิดนี้มีลักษณะเป็นของ เหลวหนืดข้นสีน้ำตาลปนเขียว แต่เมื่อบริสุทธิ์ขึ้น จะมีลักษณะเป็นของเหลวคล้ายน้ำมันสีเหลืองอ่อน มีกลิ่นดอกไม้จาง ๆ ใช้กำจัดแมลงทั่วไป เช่น ยุง แมลงวัน แมลงสาบ หมัด เหาและใช้ฉีดพ่นภายในยุ้งฉาง คอกสัตว์ เป็นต้น


สำหรับอันตรายที่มีต่อแมลงนั้น แมล งจะตายเมื่อสัมผัส เพราะสารจะเข้าไปทำลายระบบประสาท
จนแมลงบินไม่ได้และตายไปในที่สุด ส่วนสารไพรีทรินจะมีพิษน้อยและไม่สะสมใน ห่วงโซ่อาหารที่สำคัญสลายได้ง่ายเมื่อถูกอากาศ แสงสว่าง และภายใน 1 ปี ฤทธิ์ของสารจะเสื่อมลงถึงร้อยละ 20 ดังนั้นเวลาใช้ จึงควรระวังการสัมผัสและสูดไอเข้าไป


จากคุณสมบัติดังกล่าวชี้ให้ว่า ควรช่วยกันส่งเสริมให้มีการใช้สารกำจัดแมลงที่มาจากธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ที่มีขายหลากหลายชนิด ยังคงเป็นสารฆ่าแมลงผสมกันหลายชนิด ซึ่งเป็นอันตรายต่อคนและสิ่งแวดล้อม !!!.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น