++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

โรคภูมิแพ้โรคทันสมัยของคนยุคใหม่สาเหตุส่วนใหญ่มาจากไรฝุ่น

แพทย์เผยปัญหาโรคภูมิแพ้ในคนไทยมีสาเหตุมาจากไรฝุ่น เป็นหลัก รองลงมาได้แก่ แมลงสาบ และสารก่อภูมิแพ้อื่น ๆพวกเกสรหญ้ามากกว่ามลพิษในอากาศ

กรุงเทพฯ ๑๕ ก.ย. - แพทย์เผยปัญหาโรคภูมิแพ้ในคนไทยมีสาเหตุมาจากไรฝุ่น เป็นหลัก รองลงมาได้แก่ แมลงสาบ และสารก่อภูมิแพ้อื่น ๆพวกเกสรหญ้ามากกว่ามลพิษในอากาศ เตือนใส่ใจดูแลความสะอาดของที่นอนหมอนมุ้ง ควรซักทำความสะอาด ตากแดด เหงื่อไคลที่ตกค้างบนที่นอนเป็นอาหารอันโอชะของไรฝุ่น
น.พ.มงคล ณ สงขลา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากข้อมูลทางการแพทย์พบว่า ปัจจุบันประมาณร้อยละ ๒๐ ของประชากรโลกเป็นโรคภูมิแพ้ และมีแนวโน้มจะเป็นกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคหอบหืด โรคแพ้อากาศ สำหรับในประเทศไทย มีผู้วิจัยอัตราการกระจายของโรคหอบหืดและโรคแพ้อากาศในเด็กนักเรียนในกรุงเทพมหานคร ในปี ๒๕๓๘ พบถึงร้อยละ ๔๐ ถือว่าเพิ่มประมาณ ๓ เท่าในโรคหอบหืด และเพิ่มขึ้นประมาณ ๒ เท่าในโรคแพ้อากาศ ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจัยเสริม จากมลพิษในอากาศและสิ่งแวดล้อมที่มีมากขึ้น ตามความเจริญของบ้านเมืองทำให้คนเป็นโรคภูมิแพ้มาก แสดงอาการได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ประชาชนจึงควรได้เรียนรู้ถึงสาเหตุอาการแนวทางการรักษา และการปฏิบัติตนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว หรือเกิดปัญหาให้น้อยที่สุด

พ.ญ.กิ่งกาญจน์ เต็มสิริ แพทย์คลินิกโรคภูมิแพ้โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวถึงปัญหาโรคภูมิแพ้ ว่า โรคภูมิแพ้เป็นภาวะที่ร่างกายมีปฏิกิริยากับสารบางอย่างที่เข้าร่างกายแล้วเกิดอาการขึ้น โดยที่คนปกติจะไม่เป็น สาเหตุนำจริง ๆ คือ บุคคลที่มีอาการ จะเป็นคนที่มีความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เชื่อกันว่า ถ่ายทอดทางพันธุกรรม อาการที่สังเกตได้ว่าตัวเองเป็นโรคภูมิแพ้ที่เห็นง่าย ๆ ก็คือ อาการทางระบบหายใจเป็นหวัดเรื้อรัง มีอาการทางผิวหนังมีลมพิษผื่นคัน หรือ แพ้อาหาร และโรคหอบหืด เหล่านี้ล้วนเป็นอาการที่แสดงถึงการเกิดภาวะภูมิแพ้ทั้งสิ้น

ความรุนแรงที่พบ ถ้าเป็นทางระบบหายใจทางจมูก หากทิ้งไว้นานจะเกิดภาวะแทรกซ้อน อาจเกิดเป็นหูน้ำหนวก เป็นมากอาจมีเชื้อเข้าสมองได้ ถ้าเป็นไซนัสก็ลามเข้าสมองได้ แต่ถ้าเราควบคุมให้ดีก็จะไม่รุนแรง กรณีโรคหืดถ้าเป็นมากก็เสียชีวิตได้ และพวกที่แพ้ยารุนแรงถึงขั้นช็อคเสียชีวิตได้หากได้รับการ
รักษาไม่ทัน

แนวทางการป้องกันควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ เช่น อาจมีการทดสอบภูมิแพ้ สารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญ คือตัวไรฝุ่นซึ่งเป็นสัตว์เล็ก ๆ มองไม่เห็น กินขี้ไคลคนเป็นอาหาร อาศัยอยู่ตามที่นอนอยู่ในฝุ่น นอกจากนี้ซากสัตว์เล็กพวกแมลงต่าง ๆ เช่น แมลงวัน แมลงสาป มด ยุง สิ่งขับถ่ายและมูลสัตว์เหล่านี้จะปะปนอยู่ในฝุ่น
เป็นเหตุให้เกิดอาการแพ้ขึ้นได้ นอกจากฝุ่นแล้วยังมีพวกละอองเกสรหญ้า พวกหญ้าแพรก หญ้าขน เกสรผักโขมดอกกก และพวกเชื้อราทุกชนิดที่อยู่บริเวณที่หมักอับชื้น เชื้อราในอาหาร นอกจากนั้นก็พวกสัตว์เลี้ยงที่มีขนทั้งขนและน้ำลายจะทำให้แพ้ได้

ดังนั้น สำหรับโรคฮิตของยุคปัจจุบันโรคนี้สิ่งที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น