++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

นอนเป็นใหญ่เท่ากินกับออกกำลังนอน ไม่พอดีเสี่ยงชีวีด้วยโรคหัวใจ

เพิ่งพบความสำคัญของการนอน มีความสำคัญกับหัวใจ ไม่แพ้อาหารและการออกกำลัง ไม่ว่าอดนอนหรือนอนมากเกินไป ก็ทำให้หัวใจผิดปกติได้

คณะแพทย์นักวิจัยของสหรัฐฯ ได้รู้จากการศึกษาวิจัยกับพยาบาลเกือบ 72,000 คนว่า สตรีที่อดนอน ได้นอนเพียงคืนละไม่เกิน 5 ชม. เสี่ยงกับการเป็นโรคหัวใจมากกว่าผู้ที่นอนนานคืนละ 8 ชม. 45% และถึงคนที่ได้นอนนานคืนละ 6 ชม. ก็ยังเสี่ยงกับการโดนถูกโรคหัวใจถามหามากกว่า 18% ครั้นพวกที่นอนมากถึงคืนละระหว่าง 9-11 ชม. ก็ยังกลับเป็นว่า ยังเสี่ยงกับการเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนนอนคืนละ 8 ชม. อยู่ดีถึง 37% โดยที่นักวิจัยก็ไม่รู้สาเหตุได้เช่นกัน ได้แต่คิดว่า อาจจะเป็นเพราะว่าพวกที่ต้องนอนนานมากกว่าปกติเหล่านี้ อาจมีโรคมีภัยอย่างอื่นด้วย

หัวหน้าคณะนักวิจัย ดร.นาจิบ อายัส แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคของการนอน ได้ชี้ว่า ผลการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่า การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นของจำเป็นกับการมีสุขภาพดี ไม่แพ้กับอาหารและการออกกำลัง และเท่ากับเป็นเครื่องเตือนใจแก่ผู้ที่ชอบนอนดึก เพราะทำงานหรือติดดูโทรทัศน์ หรือเล่นอินเตอร์เน็ตโดยทั่วไปด้วย

อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้บอกว่า ผลการศึกษาครั้งนี้ อาจคลุมถึงผู้ชายด้วยหรือไม่ แต่เคยมีการศึกษาความสำคัญของการนอน ที่ทำทั้งหญิงชายเมื่อก่อน บอกให้ทราบว่า การอดนอน อาจทำให้ความดันโลหิตและระดับของฮอร์โมนคอร์ติโซลอันเนื่องมาแต่ความเครียดสูงขึ้น จนทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ อันเป็นชนวนของโรคหัวใจได้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น