++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

ทำอย่างไรไม่ให้ ลืม


ท่านผู้อ่านเป็นคนนึงหรือเปล่า ที่ขี้ลืมเป็นกิจวัตร? บางคนเงียะอายุอานาม ยังไม่เท่าไหร่ แต่ชอบลืมโน่นลืมนี่ ปํ้าๆเป๋อๆ เป็นประจำ


อันที่จริง อาการลืม ไม่ใช่สิ่งประหลาดพิสดารอะไร มนุษย์ทุกคนไม่ว่าชายหรือหญิง ย่อมหลงๆ ลืม ๆ ได้ทั้งนั้นแหละ เพราะเป็นไปไม่ได้หรอกที่เราจะจำ ทุกสิ่งทุกอย่างได้ชัดเจนแบบว่า ไม่เคยลืมอะไรเลย ในชีวิตก็เห็นจะเว่อไปหน่อย แต่ในทางตรงข้ามถ้าลืมง่าย แป๊บๆ อ้าวจำไม่ได้ แล้วว่าวางสิ่งของของตัวเองแท้ๆ ไว้ไหน หรือจำไม่ได้ว่า ต้องทำอะไร ในแต่ละวันมั่ง ก็ไม่ดีอีกนั่นแหละ


ฉะนั้น ถ้าไม่อยากถูกทักว่า อะไร้ ยังไม่ทันแก่ ก็ขี้หลงขี้ลืมซะแล้วละก็ สัปดาห์นี้มีเรื่อง ทำอย่างไรไม่ให้ลืมมาฝาก หวังว่าจะสามารถช่วยให้ผู้มีความจำสั้น--สามารถจำให้ยาวขึ้นได้ ดังนี้...


1. ถ้าจำชื่อคนรู้จักไม่ได้ แต่ในเมื่อโลกมันกลม แถมยังเป็นโลกใบเล็กจึงหวนมาพบกันใหม่


หากเจอสถานการณ์แบบนี้ ให้เรียกอีกฝ่าย (คนที่ท่านจำไม่ได้นั่นแหละว่าชื่ออะไร) ว่า คุณ ไว้ก่อน กันไม่ให้เราหน้าแตก แทนที่จะเรียกชื่อผิดๆออกไปไงล่ะ ซึ่งถ้าโชคดีไม่ได้เจอกันบ่อยนัก การจะลืมชื่อแซ่เค้าบ้างก็ไม่น่าเกลียดอะไร แต่หากจำเป็นต้องเจอกันบ่อย หรือต้องคบค้าสมาคมอยู่เป็นประจำ ทางที่ดีสมควรจำชื่อเขาให้ได้ซะแล้วล่ะ ถ้ามัวแต่จำไม่ได้อยู่นั่น ระวังจะโดนข้อหาไม่ให้ความสำคัญกะเค้าเท่าที่ควรนะ แต่เอาเถอะถ้าจำชื่อคนอื่นไม่ได้ แต่จำชื่อแฟนของตัวได้ก็โอเคแล้ว เอ๊ะพูดงี้มันเกี่ยวกันไหมเนี่ย ฟังให้เกี่ยวละกันเนอะ แต่โห... กะจิตกะใจหนูจะจำได้แต่แฟนเพียงคนเดียว คนอื่นไม่เอาเลย...ท่าจะโคม่านะเนี่ย


2. จดๆๆ ช่วยไม่ให้ความจำเลอะเลือนก็ดีสิ ทำไมจะไม่ดีล่ะ


ก่อนจะทำกิจการงานใด หรือแม้แต่เป็นนิสิตนักศึกษา คุณควรวางกรอบการทำงานเล็กๆน้อยๆไว้ล่วงหน้า ด้วยการเขียนหรือจดทุกอย่างที่เป็นการเตือนความจำ ว่าคุณต้องทำอะไรมั่งในแต่ละวันไว้ในสมุดโน้ต, กระดาษโน้ตหรือไดอารีก็ได้ รับรองจะช่วยทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นลองสิ


3. เก็บข้าวของให้เป็นที่


การเก็บข้าวของให้เป็นหมวดหมู่ และเป็นที่เป็นทาง ก็เป็นอีกหนทางนึงที่ช่วยกระตุ้นความจำให้คุณๆไม่ลืมง่ายลืมไว แบบว่าเอกสารที่คาดว่าหายไปแล้ว บางทีอาจไม่หายจริงก็ได้ หากคุณเก็บมันเข้าแฟ้ม หรือใส่ตู้เอกสารไว้ซะตั้งแต่ทีแรก แบบนี้นอกจากจะหาเจอแล้ว ยังไม่ทำให้โต๊ะทำงานหรือบ้านช่องห้องหอ รก เป็นรังหนูด้วยนะ


4. ใช้เทคนิคช่วยจำ


การท่องจำ, ใช้คำพ้อง, คำย่อหรือคำคล้องจอง น่าจะได้ผลดีกับการช่วยจำ ว่ามะ อย่างถ้าใช้คำย่อเกี่ยวกับกิจกรรมที่คุณจะทำใน 1 วัน ก็ย่อให้เหลือ ท.ฟ. ป.พ. = ทำฟัน, ไปหาเพื่อน ก็น่าจะช่วยได้บ้าง


5. สม่ำเสมอ เช่นการเก็บสิ่งของอย่างใดอย่างหนึ่งให้อยู่ในที่ที่คุณวางไว้เป็นประจำ ย่อมช่วยให้ไม่ลืมว่าตัวเองวางสิ่งนั้นไว้ที่ไหนไงจ๊ะ ฉะนั้น เลิกสักทีกับการวางอะไรไว้สุ่มสี่สุ่มห้า ยิ่งรู้ว่าขี้ลืมก็อย่าทำ โอเค้.


"คนสมถะ"'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น