++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

โลกทรรศนะ - ดร.วิษณุ เครืองาม, จันทร์สนุกศุกร์สนาน

โลกทรรศนะ
“1.ขอมหายไปไหน

2.แถวอีสานมีปราสาทหินเยอะ แผ่นดินตรงนี้เป็นของไทยตั้งแต่เมื่อไร

3.คำว่าแผนที่อัตราส่วน 1 ต่อ 200,000 หมายความว่าอย่างไร

4.ไม้พะยูง เขาซื้อเอาไปทำอะไร ทำไมจึงลอบตัดกันมาก”

...ลุงโกวิท ถนอมสิริกุล

ตอบ...

1.มีหลายทฤษฎีครับ ถ้าเชื่อว่าขอมเป็นชนชาติหนึ่งที่อยู่ในดินแดนนั้นมาก่อนเขมร ก็น่าสงสัยว่าวันนี้หายไปไหน จะอพยพทิ้งแผ่นดินหนีภัยหรืออย่างไร แต่บางทฤษฎีเชื่อว่าขอมก็คือเขมรนั่นแหละ เป็นคำที่คนอื่นใช้เรียกชนชาติเขมรเหมือนที่ฝรั่งเรียกเราว่าสยาม แต่เราเรียกเราเองว่าไทย ฝรั่งเรียกพม่าว่าเบอร์ม่า แต่เขาเรียกตัวเขาว่าเมียนมาร์ ถ้าอย่างนั้นขอมก็ไม่ได้หายไปไหน

2.ปราสาทหินแบบขอมมีอยู่หลายแห่งในดินแดนแถบนี้ พนมรุ้งนั่นว่าใกล้เขมร ปราสาทหินพิมายที่โคราชไกลออกไป ยิ่งปราสาทเมืองสิงห์ที่กาญจนบุรียิ่งไกลสุดกู่ แสดงว่าอิทธิพลและอำนาจขอมแผ่ไปทั่วแถบนี้ก่อนที่ไทยจะมาตั้งบ้านเมือง แต่เมื่อขอมรักษาอำนาจไว้ไม่ได้ก็เสียดินแดน อำนาจใหม่ก็เกิดขึ้นเป็นอาณาจักรต่าง ๆ และเปลี่ยนมือไปตามยุคสมัย

ดินแดนแถบอีสานเป็นของอาณาจักรอยุธยามานานแล้ว วันดีคืนดีอาณาจักรศรีสัตนาคนหุต และอาณาจักรโคตรบูรณ์ก็เข้ามาครอง บางแห่งเขมรก็เข้าครอง บางแห่งก็ตั้งตนเป็นอิสระ สมัยธนบุรีไปตีได้ลาวได้เขมร พอได้เมืองแม่ก็พลอยได้เมืองลูกมาด้วย สมัยรัชกาลที่ 3 จึงทรงตั้งขึ้นเป็นเมืองหรือจังหวัดต่าง ๆ สืบมา

3.หมายถึงอัตราส่วนแผนที่ภูมิประเทศที่ย่อลงมาจากของจริง ตอนเรามีปัญหากับกัมพูชาทางโน้นใช้แผนที่นี้ แต่เราเถียงว่าต้องแบ่งกันตามแผนที่สันปันน้ำหรือช่องเขา

4.เป็นไม้สงวน เนื้อแข็ง คุณภาพดี ทำเฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่ต่อเป็นโลงศพจะคงทนถาวร ต่างชาติชอบมากกว่าไม้สักเสียอีก

ดร.วิษณุ เครืองาม, จันทร์สนุกศุกร์สนาน
เดลินิวส์ออนไลน์, จันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น