++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

เลี้ยงไก่ชนเป็นอาชีพเสริม ควรทำหรือไม่



ปุจฉา - นมัสการค่ะพระคุณเจ้า ปุจฉา พ่ออายุ 50 กว่าค่ะ ออกจากราชการแล้วและป่วยบ่อย ในใจคิดกับแม่ว่าส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการที่พ่อเลี้ยงไก่ชนขาย ไก่มีคนมารับซื้อไปตีค่ะ บาปกรรมใช่มั้ยคะ ครอบครัวเราเป็นข้าราชการฐานะกลางๆค่ะ เป็นส่วนผลักดันให้พ่อหารายได้เสริมทางนี้ ดิฉันเองก็ใช้จ่ายจากเงินของพ่อด้วยค่ะ เคยขอให้เลิกเลี้ยงค่ะเพราะสงสารและคิดว่าบาปกรรม แต่ก็พาไปทะเลาะกันตลอด

พ่อไม่ค่อยไปทำบุญค่ะ บางทีก็อคติกับพระที่ปฏิบัติไม่ดี ซึ่งก็มีจริงๆ แต่กับปู่ย่า ดูแลดีจนปู่เสียค่ะ อยากช่วยพ่อ อยากให้เลิกทำ จะบอกหรือมีแนวทางบรรเทาอย่างไรมั้ยคะ ส่วนตัวเองก็คิดว่ามีบาปไปด้วย เพราะเงินที่พ่อให้ก็มาจากการขายไก่ชนเช่นกันค่ะ เวลาแผ่เมตตาเคยแผ่ให้ทั้งหมด แต่บางครั้งก็ลืม จะเป็นผลไหมคะ

กราบขอบพระคุณค่ะ _/|\_

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - การเลี้ยงไก่ชนขายนั้น เป็นการสนับสนุนการทรมานสัตว์ แม้จะไม่ได้ทรมานสัตว์โดยตรงก็ตาม ย่อมถือว่าเป็นบาป แต่ก็น้อยกว่าการเลี้ยงไก่เพื่อฆ่าเอาเนื้อ อย่างหลังนั้นพระพุทธเจ้าตรัสว่าเป็น มิจฉาวณิชชา คือการค้าขายที่ไม่ชอบธรรม

หากเลิกอาชีพนี้ได้เป็นดีที่สุด แต่หากยังเลิกไม่ได้เพราะความจำเป็นทางเศรษฐกิจ ก็ควรเลี้ยงจำนวนไม่มากนัก พอให้มีรายได้พอเพียงแก่ความต้องการเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ควรมองหาลู่ทางสำหรับอาชีพใหม่ ที่ไม่เป็นการเบียดเบียนสัตว์ จะได้เป็นสัมมาอาชีวะจริง ๆ

ในฐานะลูก คุณควรพูดกับท่านอย่างสุภาพ ค่อย ๆ พูด ชี้ให้เห็นโทษของอาชีพนี้ และพยายามเสนอทางเลือกที่ดีกว่า ทั้งนี้อย่าเร่งรัดท่าน หรือคิดเอาชนะท่านจนกลายเป็นการโต้เถียงกัน ท่านยังไม่เห็นด้วยกับคุณในวันนี้ก็อย่าเสียใจ ขอให้พยายามต่อไป วันหน้าท่านอาจจะเห็นด้วยก็ได้ ระหว่างนี้ก็ชวนท่านทำบุญกับพระที่น่านับถือ หรือไม่คุณก็ทำบุญให้ท่าน รวมทั้งอุทิศส่วนกุศลให้แก่ไก่ทั้งหลายที่ล่วงลับดับไป ส่วนการแผ่เมตตาให้แก่ไก่ที่คุณพ่อเลี้ยงอยู่นั้น ก็ขอให้ทำต่อไปและอย่างสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น