++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

เฮือกสุดท้าย "จำนำข้าว-รัฐบาล"



ในที่สุด "จำนำข้าวภาคพิสดาร" ก็ถึงจุดจบเร็วกว่าที่คิดเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นวัน "ฝีจำนำข้าวแตก" เพราะเป็นวันครบกำหนดที่รัฐบาลรับปากว่าจะจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้กับชาวนาที่นอนกอดใบประทวนแทนผ้าห่ม มาตั้งแต่เดือนตุลาคมที่แล้ว

จนป่านนี้รัฐบาลยังหาเงินมาจ่ายไม่ได้ จนชาวนาภาคเหนือ ภาคกลางหลายจังหวัด ต้องออกมาปิดถนนประท้วง ชาวนาราชบุรีออกมาสมทบกับกปปส. ปิดล้อมศูนย์ราชการ จวนผู้ว่าฯ ชาวนาสุพรรณฯ ร้องสภาทนายความฟ้องรัฐบาล ที่เพชรบูรณ์แจ้งความดำเนินคดี "ปู-โต้ง- บุญทรง" ขณะที่ชาวนาภาคเหนือ 5 จังหวัดรวมตัวกันเตรียมยื่นถวายฎีกา

ชาวนาในพื้นที่ดังกล่าวถือว่าเป็น "ฐานเสียงหนึ่ง" ของพรรคเพื่อไทย เหลือเพียงชาวนาภาคอีสานที่ยังสงบนิ่ง

อย่าได้แปลกใจเพราะมีรายงานข่าว "ลึกแต่ไม่ลับ" ว่าข้าราชการในพื้นที่และส.ส.ไป "ล็อบบี้" หว่านล้อมชาวนาไม่ให้ประท้วง อ้างว่าชาวนาได้ประโยชน์จากโครงการนี้มาแล้ว 2 ปี ถึงจะออกมาประท้วงก็จะไม่ได้อะไร บางพื้นที่บอกว่าตอนนี้ "เงินชอร์ต" รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหา แต่ถ้าเลือกเพื่อไทยเป็นรัฐบาลรับรองว่าจะหาเงินมาจ่ายให้แน่นอน

น่าเห็นใจชาวนาทนรอไม่ไหว บางรายเอาใบประทวนไปขายให้โรงสีในราคา 8-9 พันบาทต่อตัน ถือว่าดีกว่าไม่ได้อะไรชาวนาบุรีรัมย์ต้องพึ่งโรงรับจำนำ บ้างต้องพึ่ง เงินกู้นอกระบบดอกเบี้ย 3-5% ต่อเดือน หรือ 30-50% ต่อปี ตอนนี้ถูกทวงหนี้ค่าปุ๋ย ค่ายาปราบศัตรูพืช ขาดจ่าย 3-4 เดือนโดนคิดดอกเบี้ยจาก 3% เป็น 4%

ปัญหาทั้งหลายต้นเหตุเพราะ "กระทรวงพาณิชย์" ไม่มีปัญญาระบายข้าวเอาเงินมาจ่ายค่าจำนำข้าว แถมเกิดครหาทุจริตขายข้าวจีทูจี ข้าวถุง

ขณะที่ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลปฏิเสธความรับผิดชอบนี้ไม่ได้ แต่ทั้งอดีตรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีพาณิชย์ รวมถึงนายกฯ ยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้แสดงความรับผิดชอบในความผิดพลาดเช่นเดิม

คอลัมน์ เมืองไทย 25น./ทวี มีเงิน
ข่าวสดออนไลน์, 23 ม.ค.2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น