++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

โค้ดสมองอัจฉริยะ คือ โค้ดความเก่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด

โค้ดสมองอัจฉริยะ คือ โค้ดความเก่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด กำหนดโดยกรรมพันธุ์ กว่า 60 % อัจฉริยภาพทางสมองมีอยู่ 8 ด้านใหญ่จากการวิเคราะห์องค์ประกอบที่ ศาสตราจารย์คนดัง ดร. โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ แห่งมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด สามารถแยกให้เห็นชัด รวมเป็น 10 ด้านในโลกทำงาน เพื่อให้ง่ายกับการเชื่อมโยงโลกการทำงาน ได้แก่ การสื่อสารด้วยภาษา, ตัวเลข ตรรกะ, จินตภาพและคิดเป็นภาพ , ดนตรี , ศิลปะ, เข้าใจตนเอง และควบคุมตนเอง , เข้าใจผู้อื่น ปฏิสัมพันธ์สังคม, เข้าถึงสัจธรรมและญาณทัศนะ, กีฬา และการเต้น, การเห็นทางลัดและเอาตัวรอด
ทำไมเราต้องรู้โค้ดอัจฉริยะสมอง
จากการวิเคราะห์อัจฉริยภาพค้นโค้ดของกลุ่มผู้เข้ารับบริการและโค้ชของผู้เขียน ในสาขาอาชีพต่างๆ จำนวนประมาณ 623 คน ปี 2556 และผู้ที่โค้ชอัจฉริยภาพเชิงลึก 76 คน พบว่าคนที่มีโค้ดเดียวกันแม้ต่างสาขาอาชีพเดียวกันมีแพทเทิร์นคล้ายกัน
1. องค์กรใช้คนได้ไม่เต็มศักยภาพ คนที่ดูแปลกๆ มีปัญหาจนเกือบจะเลิกจ้างเมื่อเจอโค้ดที่เก่งกลับกลายเป็นดาวเด่นได้ เลื่อนตำแหน่ง จดสิทธิบัตร สร้างรายได้เพิ่มแบบพลิกฝ่ามือในไม่กี่เดือน
2. ใช้งานถูกโค้ดก็จะมีความสุขและผลงานนวัตกรรมโดดเด่นสนุกไปกับงาน พนักงานมีความผูกพันองค์กรต่ำ หมดไฟ เรียกร้องสูง เครียด เพราะไม่ใช้จุดแข็งตนเองเลยไม่สนุกกับมัน พนักงานคิดว่าตนเอง โง่ ไร้ค่ามาทำงานแบบขอไปที
3. งบประมาณอบรมไม่ตรงกับศักยภาพผู้เรียน ลดการศูนย์เปล่าในการศึกษาต่อเพื่อความก้าวหน้า
4. ลดความขัดแย้งในองค์กร เพราะเข้าใจวิธีการสื่อสารและจูงใจของแต่ละโค้ดและนำความเก่งออกมาผลิตงาน
โค้ช วราลี จิเนราวัต varalee.c@grand-infinite.com โค้ช/ที่ปรึกษาวิเคราะห์อัจฉริยภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น