++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

เหตุผลที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่ไปไม่รอด


ผู้ประกอบการหน้าใหม่พึงระวัง 11 ข้อผิดพลาดในการบริหารธุรกิจที่อาจสั่นคลอนอนาคตของบริษัท เรียนรู้ที่จะไม่ละเลยข้อควรระวังเหล่านี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่าง
ยาวนาน
1. วัตถุประสงค์ไม่ชัดเจน
ควรให้เวลากับการกำหนดพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัทให้ชัดเจน ว่าคุณต้องการจะเป็นอะไร และ
จะทำอย่างไรเพื่อไปถึงจุดนั้น ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่งประโยคให้สวยหรูดูดีเท่านั้น แต่คุณต้องเข้าใจเหตุผลของการก่อตั้งบริษัทขึ้นมาอย่างชัดเจน
2. ขาดการวางแผน
โบราณว่าไว้ “ถ้าคุณล้มเหลวในการวางแผน ก็เท่ากับว่า คุณวางแผนที่จะล้มเหลว” การวางแผนและพัฒนากลยุทธ์ในการทำธุรกิจเป็นสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลย ไม่ธุรกิจคุณจะเล็กแค่ไหน คุณก็ต้องการการวางแผน ให้เวลากับการวางแผนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งทบทวนกลยุทธ์และเป้าหมายของบริษัท เพื่อให้มั่นใจว่าเส้นทางที่คุณเดินไปนั้นถูกต้องแล้ว
3. ไม่เขียนเป้าหมาย
เป้าหมายคือสิ่งที่จะชี้วัดความสำเร็จ เป้าหมายจะเป็นรูปธรรมได้คุณต้องเขียนมันออกมาและกำหนดผู้รับผิดชอบในแต่ละเป้าหมายพร้อมกรอบเวลาที่ชัดเจน ถ้าไม่มีขั้นตอนนี้โอกาสที่จะไปถึงเป้าหมายก็เป็นไปได้ยาก
4. ขาดงบประมาณ
เป็นเรื่องแปลกที่ผู้ประกอบการทำธุรกิจโดยไม่มีงบประมาณ โดยปกติแล้วเพื่อให้มั่นใจในสภาพคล่องควรตั้งงบประมาณเป็นรายปี เพื่อให้มีเงินทุนสำหรับการดำเนินกลยุทธ์ต่าง ๆ ตามที่ได้วางแผนไว้อย่างราบรื่น
5. พนักงานไม่มีศักยภาพมากพอ
หากในบริษัทไม่มีใครเลยที่จะสามารถรับงานที่คุณวางแผนไว้ไปสานต่อให้สำเร็จได้ตามเป้าหมาย ก็เท่ากับว่า พนักงานที่คุณจ่ายค่าจ้างให้เขามาทำงานเหล่านั้นไม่สามารถรับผิดชอบในงานที่ให้คุณค่าใด ๆ แก่องค์กรได้ ควรรีบดำเนินการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน หรือสรรหาบุคลากรใหม่ที่มีความสามารถพอที่จะนำพาธุรกิจของคุณไปสู่
เป้าหมายได้
6. ไม่ติดตามการเปลี่ยนแปลงของตลาด
บางธุรกิจตลาดเปลี่ยนแปลงเร็ว จึงต้องจับตาเทรนด์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เช่น เทรนด์ของเทคโนโลยี ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป คู่แข่งคุณกำลังทำอะไรอยู่ เป็นต้น
7. ไม่เข้าใจความต้องการของลูกค้า
เพราะลูกค้าเป็นคนที่จะจ่ายเงินให้คุณ คุณจึงต้องให้ความสำคัญกับพวกเขาอย่างมาก ต้องให้เวลากับการศึกษาพฤติกรรมลูกค้า ความต้องการของลูกค้า และประสบการณ์ของลูกค้า ว่าเขาพึงพอใจกับสินค้าและบริการของคุณมากน้อยเพียงใด หากคุณไม่สามารถทำได้เหนือความคาดหวังของลูกค้า อนาคตสดใสที่คุณคาดหวังก็ยังคงอยู่ห่างไกลความเป็นจริง
8. ไม่มองว่าลูกค้าคือคนสำคัญที่สุด
พนักงานทุกคนที่จะต้องติดต่อลูกค้า คือหน้าตาของบริษัท พวกเขาต้องรับทราบสิ่งที่บริษัทคาดหวังจากงานของเขา พวกเขาต้องได้รับการอบรมเกี่ยวกับการปฎิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณต้องทำหน้าที่เฝ้าดู และให้รางวัลเมื่อพวกเขาทำดี เพราะการทำให้พนักงานมีความสุขจะส่งผลต่อการมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าเช่นกัน
9. ขาดการสื่อสาร
องค์กรที่ประสบความสำเร็จต้องมีการสื่อสารข้อมูลให้กับพนักงานและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง สร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ
ให้พนักงานมีความสุข แล้วลูกค้าก็จะได้รับสินค้าและบริการที่มาจากใจของพนักงานทุกคน
10. ไม่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ผู้บริหารที่ดีต้องทบทวนกระบวนการทำงานขั้นตอนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดส่งสินค้า และการให้บริการ เพื่อมองหาโอกาสที่จะพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป
11. ไม่ฉลองความสำเร็จ
เมื่อไรก็ตามที่บริษัทประสบความสำเร็จไปอีกขั้น เช่น ทำได้ถึงเป้าหมายระยะสั้นที่ตั้งเป้าไว้ ก็ควรประกาศให้พนักงานรับทราบผลงานของพวกเขาด้วย เฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จที่เกิดขึ้น เพื่อขอบคุณในความร่วมมือร่วมใจของพวกเขา แต่หากคุณแสดงให้พนักงานรับรู้ว่าคุณเห็นคุณค่าของพวกเขา คุณอาจเสียคนดีคนเก่งไปในสักวัน
ที่มา : http://smallbusiness.yahoo.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น