++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

มนุษย์เงินเดือน ชีวิตเสมือน มดงาน มือปืน และหมาล่าเนื้อ


การเป็นมนุษย์เงินเดือนนั้น ต้องสะกดคำว่า “เหน็ดเหนื่อย และอดทน” ให้เป็น เขาเปรียบอาชีพนี้เสมือน มดงาน มือปืน และหมาล่าเนื้อ
มดงาน ต้องทำงานตามหน้าที่อย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย ตื่นแต่เช้าไปทำงาน รูดบัตรให้ทันเวลา ถ้าอยากได้เงินเยอะขึ้น ก็ต้องทำ OT เลิกงานมืดค่ำ วันหยุดแทบไม่มี เห็นแต่ผนังที่ทำงานกับห้องนอน ชีวิตจะวนเวียนเป็นอย่างนี้ จนกว่าจะตายกันไปข้าง
มือปืน รับจ้างต้องทำงานตามนายสั่ง มีฝีมือเป็นมืออาชีพจริง จึงจะได้ผลตอบแทนที่สูง เมื่อจ่ายค่าตัวแพง ก็ต้องทำงานให้คุ้มค่าเงิน ความมั่นคงก็มีน้อย ความเสี่ยงที่จะไปสะดุดขา ขัดผลประโยชน์คนอื่นก็มาก
หมาล่าเนื้อ เสมือนหมาที่คอยตามล่าเนื้อ โดยที่ได้รับผลตอบแทนแค่เศษเนื้อ โดยชิ้นเนื้อก้อนใหญ่ต้องส่งให้เจ้าของ ต้องทุ่มเททำงานให้คุ้มเงินเดือนที่เขาจ้างเรามา ต้องเร่งงานให้เสร็จตามแผน ถ้าคุณไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน สังขารไม่อำนวย นายเขาก็ไม่เลี้ยง ถอดปลอกคอที่สวมยศตำแหน่งให้คุณออก
การเป็นมนุษย์เงินเดือน โดยเฉพาะบริษัทเอกชน ความมั่นคงจะน้อยกว่าข้าราชการมาก บริษัทเอกชนส่วนใหญ่จะเกษียณอายุเมื่อครบ 55 ปี แต่ข้าราชการเกษียณอายุที่ 60 ปี บริษัทเอกชนนั้น การกลั่นแกล้งกดดันบีบให้ออกจากงานนั้นทำได้ง่ายกว่าข้าราชการ คุณอาจจะถูกมอบหมายให้ไปทำงานอะไรก็ได้ หรือที่นายจ้างต้องการให้คุณไปอยู่ หรืออาจจะให้คุณนั่งเฉยๆ เรียกว่า “ถูกดอง ถูกบอนไซ” ไม่มีผลงาน อยู่ไปวันๆ
ดังนั้น มนุษย์เงินเดือน จะต้องขยันทำงานให้เหมือนมดงาน มีฝีมือมีความสามารถ เหมือนมือปืนรับจ้าง ทำงานให้คุ้มค่า มีประสิทธิภาพเหมือนหมาล่าเนื้อ ถ้าคุณมีความรับผิดชอบ และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ รู้จักใช้เงิน และรู้จักเก็บออม จึงจะมีโอกาสอยู่รอดปลอดภัยถึงวัยเกษียณ
แต่ถ้าคุณไม่อยากเสี่ยงกับอาชีพมนุษย์เงินเดือน ก็ต้องเตรียมความพร้อมที่จะก้าวไปสู่อาชีพอิสระอื่นๆ ประตูทางออกไม่เคยปิด สำหรับคนที่เตรียมพร้อม จะทำอาชีพอะไรก็ตาม แต่ละคนย่อมมีความฝัน ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น