++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

2 ก.พ. ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครับ แต่ใช้สิทธิพลเมืองขับไล่รัฐบาลทรราชอย่างเต็มที่

จาก Facebook ของ รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
คณบดี คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (นิด้า)

2 ก.พ. ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครับ แต่ใช้สิทธิพลเมืองขับไล่รัฐบาลทรราชอย่างเต็มที่

เพื่อนๆครับ ประเด็นการไปใช้สิทธิเลือกตั้งวันที่ 2 หรือ ไม่ เมื่อคืนผมได้พูดที่เวที คปท. และเมื่อเช้าก็ได้ไปูดที่ FM TV สำหรับคืนนี้ (29 ม.ค.) จะพูดอีกครั้งที่ ASTV ประมาณสามทุ่มหลังกำนันสุเทพพูดจบ
หลักการเป็นอย่างนี้ครับ
1. สถานการณ์ตอนนี้คือ การต่อสู้เพื่อให้มาซึ่งอำนาจระหว่างประชาชน กับ รัฐบาลทรราชย์ ยุทธศาสตร์ของประชาชนคือการใช้สิทธิพลเมือง แนวสันติอหิงสา ส่วนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลทรราชย์คือ การกากบาทในหน่วยเลือกตั้ง และการใช้ความรุนแรง ประชาชนจึงต้องยืนหยัดยึดมั่นในแนวทางของตนเองให้มั่นคง ไม่ตกอยู่ในเกมการเลือกตั้งของรัฐบาลทรราชย์
2. ประชาชนประกาศอย่างชัดเจนร่วมสองเดือนแล้วว่า รัฐบาลทรราชย์สิ้นความชอบธรรมทั้งทางนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ กล่าวคือ ไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายแล้วเพราะรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ หลักนิติธรรม และไม่ยอมรับอำนาจศาล รวมทั้งมีการทุจริตโกงกิน และถูกประชาชนนับสิบล้านคนเดินขบวนขับไล่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการยุบสภาและการกำหนดการเลือกตั้งโดยรัฐบาลทรราชย์ จึงไม่มีผลใดๆทั้งสิ้นต่อประชาชน เมื่อเราปฏิเสธอำนาจรัฐของรัฐบาลเถื่อน เราจึงปฏิเสธการกระทำทุกอย่างของรัฐบาลเถื่อน รวมทั้งการยุบสภาและการกำหนดการเลือกตั้งด้วย
3 ในทางวิชาการ การเลือกตั้งครั้งนี้เรียกว่า เป็นการเลือกตั้งที่ไร้ประสิทธิผล เพราะว่า แม้จะมีการลงคะแนน ก็ไม่ทำให้เกิดรัฐสภา และรัฐบาล เพราะไม่เป็นไปตามข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญ นั่นคือ มีจำนวน ส.ส. ไม่ครบองค์ประกอบของการเป็นสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่อาจประชุมสภาและเลือกนายกได้ (ไม่อาจนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ / การ ส.ส. เขตก็มีไม่ครบ
4 ดังนั้นประชาชนไม่ต้องไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ให้เสียเวลาเปล่าๆ การไปลงคะแนนไม่ว่าท่านจะกากบาทช่องใด เท่ากับเป็นการยอมรับอำนาจของรัฐบาลทรราชย์ และร่วมสร้างความชอบธรรมให้แก่รัฐบาลทรราชย์อีกด้วย
5'. หากท่านประสงค์จะร่วมกิจกรรมทางการเมืองเพื่อใช้สิทธิพลเมืองในวันที่ 2 ก.พ. เพื่อเป็นใช้เป็นวันพิชิตทรราช ก็ไปร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับ กปปส. คปท. กปท. และกลุ่มอื่นๆตามความสะดวก หรือ จะร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ขับไล่ทรราชย์เองที่หน้าหน่วยเลือกตั้งก็ได้ตามความถนัด หรือ จะนอนดูโทรทัศน์เฉยๆที่บ้านก็ได้
6. หากมีคนไปใช้สิทธิเลือกตั้งน้อยเท่าไร เท่ากับเป็นการที่ประชาชนส่วนใหญ่แสดงเจตนารมณ์ไม่เอาระบอบทักษิณและรัฐบาลทรรราช มากเท่านั้น
7 ส่วนเรื่องเสียสิทธิทางการเมืองบางประการ อย่าไปกังวลเพราะการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีคนฟ้องศาลให้ตัดสินเป็นโมฆะ แน่ หรือ ไม่ก็หลังการปฏิรูปเราก็ไปใช้สิทธิเลือกตั้งระดับใดก็ได้ สิทธิเหล่านั้นก็จะกลับคืนมาเองตามกฎหมาย
8 สรุปอีกทีนะครับ วันที่ 2 ปฏิเสธการเลือกตั้งที่ไร้ความชอบธรรม โดยไม่ไปเลือกตั้ง และใช้สิทธิพลเมืองขับไล่รัฐบาลทรราชต่อไป จนกว่ามันจะออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น