++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

คลิปการหมิ่นสถาบันเยอะมาก ทำไมตำรวจไม่จับ

โลกทรรศนะ
1.ลำดับการยืนเฝ้าฯ ของนายกรัฐมนตรี และอดีตนายกฯ ในพระราชพิธีมีหลักอย่างไร

2.มีคนบอกว่า ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นของหลวง ถูกไหม

3.ได้ดูคลิปการหมิ่นสถาบันเยอะมาก ทำไมตำรวจไม่จับ

4.ทำไมเวลาพูดบนเวทีชุมนุมจึงต้องใช้คำหยาบ

...ประมวล ไตรรัตน์

ตอบ...

1.เริ่มด้วยประธานรัฐสภา นายกรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา ประธานศาลอื่น ๆ ประธานองค์กรอิสระ ผบ.สูงสุด ผบ.เหล่าทัพ ส่วนอดีตนายกฯ จะแยกไปยืนอีกกลุ่มหรืออีกแถว ใครอยู่ก่อนอยู่หลังแล้วแต่สะดวก เพราะบางคนสุขภาพไม่ดี บางคนอายุมากกว่า บางคนเป็นหลายสมัย

2.ชื่อเป็นอย่างนั้น แต่ถือว่าเป็นของแผ่นดิน หรือของสถาบันพระมหากษัตริย์โดยส่วนรวม ไม่ใช่ของส่วนพระองค์ มีคณะกรรมการดูแล มี รมต.คลังเป็นประธาน และการจะใช้สอยมีข้อจำกัด ตัวอย่างทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เช่น พระราชวัง เครื่องราชูปโภค ที่ดินที่มีมาแต่โบราณ

แต่ถ้าเป็นของส่วนพระองค์แท้ ๆ จะเป็นพระราชสิทธิที่จะใช้สอย ไม่มีคณะกรรมการ เหมือนคุณประมวลเป็นเจ้าของที่ดิน โฉนดก็เป็นชื่อคุณ จะขายจะแจกใครก็ได้ ส่วนใหญ่เป็นพระราชมรดกตกทอดมาเช่น วังสระปทุม หรือที่มีผู้ถวายหรือลงทุน ซึ่งก็ไม่ได้มากมายอะไร เจ้าสัวหลายคนมีมากกว่าเสียอีก คนที่พยายามโยงทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เข้ากับทรัพย์สินส่วนพระองค์ แล้วเหมาว่าอันเดียวกันจึงน่าจะมีเจตนาร้ายแอบแฝง

3.นั่นสิ ผมเคยถามแต่ก็มีข้อแก้ตัวต่าง ๆ เช่น เหรอ! ยังไม่เห็น! ตัดต่อมั้ง! ยังไม่เข้าข่ายหมิ่นมั้ง! คนพูดบางทีก็มีเล่ห์เหลี่ยมพูดสองง่ามสามแง่จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน แต่บางทีไม่น่าจะหมิ่นก็หาเรื่องโยงให้ถึงสถาบันแล้วแกล้งกล่าวหาว่าหมิ่น

เช่น คนที่ออกมาพูดว่าเมื่อมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา และกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว ต้องปฏิบัติตาม การขอเลื่อนหรือไม่ปฏิบัติตามเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น เอาสมองส่วนไหนคิด! ทำอย่างกับว่าเรื่องพวกนี้เป็นพระราชดำริเอง แล้วที่คนไปร้องต่อศาลว่า พ.ร.บ.ที่ลงพระปรมาภิไธยแล้วขัดรัฐธรรมนูญจนศาลก็วินิจฉัยว่าขัด ไม่พลอยหมิ่นไปด้วยหรือ

4.คงกะเอามันมั้ง ไม่ก็ผีไมโครโฟนเข้าสิง ไม่อีกทีก็เป็นสันดานคนพูด หรือไม่ก็ดูถูกคนฟังว่าคงชอบเรื่องพรรค์นี้

ดร.วิษณุ เครืองาม, จันทร์สนุกศุกร์สนาน
เดลินิวส์ออนไลน์, จันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น