++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

ลักษณะนิสัยคนเยอรมัน ญี่ปุ่น



คือได้ทำงานกับเพื่อนต่างชาติ ชาวเยอรมัน ญี่ปุ่น นิสัยจะเหมือนๆ กัน คือมีวินัย ทำงานหนักมากๆ แปลกคือเป็นเเบบนี้เกือบทั้งหมดที่เจอ คุณภาพคนนี่สุดๆเลย

หันมาดูบ้านเมืองเรา สุดๆ เหมือนกันเเต่คนละขั้ว ระเบียบวินัยเละตุ้มเปะ มักง่าย รักสบาย เพราะอะไรครับ?

เพราะบ้านเมืองเราภูมิศาสตร์อยู่เขตร้อน อุ่นสบาย ทรัพยากรเหลือเฟือ คนเลยไม่ดิ้นรน ขี้เกียจ?

ไม่ได้ดูถูกคนไทยด้วยกันนะครับ ผมก็รักเมืองไทยสิ่งดีๆ งดงามมีเยอะมากมาย แต่อดเปรียบเทียบไม่ได้แค่นั้นเอง

ออกจะบ่นไปหน่อย เพราะตอนนี้จากการจัดอันดับเมืองไทยมีคนตายจากอุบัติเหตุทางจราจร ติดอันดับสามของโลกเชียวนะ

...ปลายธันวา

ตอบ...

ผมก็สังเกตเห็นอย่างเดียวกับคุณมานานแล้ว แต่ไม่เคยเจอคำอธิบายที่พอใจ เรื่องภูมิศาสตร์ สภาพอากาศ ประเทศอุดมสมบูรณ์ ทำให้คนไทยขี้เกียจ ต่าง ๆ นี้

ผมได้ยินมาตั้งแต่เด็ก อาจจะมีส่วนจริงก็ได้ แต่เราก็มีคนไทยจำนวนมากที่ขยันขันแข็ง ตรงต่อเวลานี่ครับ

แต่ที่แน่ ๆ ภูมิศาสตร์ สภาพอากาศ ฯลฯ ไม่น่าเกี่ยวกับการที่บ้านเรามี 'ไทยเฉย' เยอะนะครับ!

คุยกับวินทร์, 14 ธันวาคม 2556
http://www.winbookclub.com/takedetail.php?quizid=4083

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น