++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

แนะ "10 เปลี่ยน" สร้างชีวิตสุขรับปีใหม่



ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ เผยเทคนิคในการสร้างสุขรับวันปีใหม่ โดยนายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์ แนะนำ 10 สิ่งที่ต้องเปลี่ยนให้ได้ ประกอบด้วย...

1.กระเช้าปีใหม่ อาจเป็นกระเช้าที่จัดเอง ไม่จำเป็นต้องซื้อกระเช้าซุปไก่ รังนก เครื่องดื่มสำเร็จรูปตามโฆษณาชวนเชื่อเสมอไป อาจจะดูมีคุณค่าและเสน่ห์ มากกว่าว่าผู้ให้ตั้งใจเลือกไม่ใช่แค่สักแต่คว้ามาจากห้าง สร้างกระเช้าสุขภาพได้ง่าย ๆ โดยใส่นมถั่วเหลือง ใส่โกโก้ ใส่น้ำผลไม้ที่มีเนื้อผลไม้แทนขวดน้ำหวานสีสด ใส่ธัญพืชเคี้ยวเพลินแทนคุกกี้หรือเค้ก เป็นต้น

2.ส่งใจแทนความหวาน ปีใหม่นี้ขอให้ตั้งใจ อ่อนหวาน กันอย่างจริงจัง เพราะความหวานเป็นมารสร้างรอบพุง โดยขอให้ตั้งใจเริ่มกันตั้งแต่กินเลี้ยงปีใหม่ปีนี้เลย หวานที่ควรงดให้มากก็คือหวานจาก ฟรุกโตส และน้ำตาลเทียม

3.ปรับอาหารทานเลี้ยง ขอให้ตั้งใจว่าจะตั้งโต๊ะสุขภาพให้มากขึ้น

4.เลี่ยงคุกกี้-เบเกอรี่ เนื่องจากมีผู้ร้ายหลัก 2 ตัวเป็นส่วนประกอบอยู่คือน้ำตาลขัดขาว และไขมันทรานส์

5.กระชับพื้นที่รอบพุง วันหยุดช่วงส่งท้ายปีควรจะมีกิจกรรมที่ดีนอกเหนือจากการกิน เช่น นัดกันไปเดินออกกำลังตอนเช้าแล้วใส่บาตร ปั่นจักรยานกินลมแถวซอยบ้าน ไปเลี้ยงอาหารหมาแมวจรจัด อาบน้ำให้สุนัขที่บ้าน และอีกหลายกิจกรรมที่ทำให้พุงยุ้ยน้อยลง

6.อย่ามุ่งนอนดึก จากการสังเกตพบว่า คนที่ป่วยด้วยโรคอันตรายหรือป่วยหนักตั้งแต่อายุน้อย มักมีนิสัยคล้ายกันอยู่ 2 ข้อคือ ติดนอนดึก กับกินไม่เป็นเวลา

7.นึกถึงพ่อแม่ แล้วจะแก้เครียดได้ทุกประการ ซึ่งการนึกถึงบุพการีผู้มีพระคุณ ทั้งบิดามารดาและญาติผู้ใหญ่ที่เคารพด้วยใจกตัญญู จะนำไปสู่แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ได้

8.แก้นิสัยเดิม พยายามลดและเลิกนิสัยเดิมที่ทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ หรือคนรอบข้างหนักใจให้ได้ โดยเฉพาะนิสัยที่ทำให้ตัวเองทุกข์ก่อน เช่นการดื่มเหล้า สูบบุหรี่

9.เติมความสดใหม่ ก็คือการคิดว่าปีใหม่นั้น คือวันแรกของการทำงานที่ท่านแสนจะตื่นเต้นประทับใจกับทุกสิ่งรอบตัว ถ้าคิดได้จนเป็นนิสัย ท่านก็จะได้ความสุขทุกขณะงาน เพราะทุกวันคือวันแรกอันแสนสุขใจ

10. ให้เร่งสร้างบุญ ข้อนี้สำคัญที่สุดสำหรับปีใหม่ ซึ่งมีอยู่ทางหนึ่งง่าย ๆ ก็คือ การดูแลคนรอบข้างให้ดีที่สุด แนะให้เริ่มรักคนใกล้ตัวให้ได้ก่อน

ข่าวสดออนไลน์, 25 ธันวาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น