++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2550

งานศิลป์แผ่นดินพ่อ

งานศิลป์แผ่นดินพ่อ
เนื่องในปีนี้เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ห้างโรบินสันร่วมกับบริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล และมหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกันจัดงานนิทรรศการแสดงภาพจิตรกรรมขึ้นในหัวข้อ "60 ปี เย็นศิระเพราะพระบริบาล" เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา และผู้ที่สนใจในงานศิลป์ได้ชื่นชมผลงานที่สร้างจากแรงบันดาลใจในพระบารมีและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


ในวันเปิดงาน กวีซีไรต์ จีรนันท์ พิตรปรีชา อ่านบทกวีที่แต่งขึ้นในหัวข้อ "แผ่นดินพ่อก่อด้วยรัก" ซึ่งมาจากการประมวลความคิดว่าประเทศไทยมี 4 ภูมิภาค แต่ละภาคก็มีภูมิประเทศ ประเพณีวัฒนธรรมที่ต่างกัน แต่ความรู้สึกที่เหมือนกันคือ ความรักในแผ่นดินและมีประมุขเป็นศูนย์รวมจิตใจ จึงตั้งบทกวีนี้ว่า "แผ่นดินพ่อก่อด้วยรัก"


ด้านพิชิต ไปแดน หนึ่งในเจ้าของผลงานที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอันดับหนึ่ง จากผลงานชื่อ "60 ปี คือความอบอุ่น นำวิถีพอเพียงสู่ประชาร่มเย็น" กล่าวถึงแรงบันดาลใจว่า "คงไม่ต้องพูดอะไรมากเพราะในหลวงท่านทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจไว้มากมายอยู่แล้ว แต่ที่คิดมากคือจะคิดอย่างไรให้รูปออกมาแล้วให้ได้ความรู้สึกที่อบอุ่นในวิถีชีวิตที่พอเพียง ซึ่งภาพมีวิธีการค่อนข้างจะซับซ้อนและใช้เวลานานพอสมควร ที่สำคัญผมต้องใช้จิตใจอันแน่วแน่ในการสร้างผลงานชิ้นนี้

" ชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 23 เมษายน 2549 เวลา 11.00-19.00 น. ที่บริเวณชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาซีคอนสแควร์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และร่วมสมทบทุนเข้ามูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อม รายได้จะนำไปใช้ในกิจกรรมเทิดพระเกียรติ งานศิลป์แผ่นดินพ่อ

คลิกเพื่อชมภาพประกอบ คอลัมน์ สารพันควันหลง จาก:ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น