++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2550

บัตรอวยพรสงกรานต์








นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล เลขาธิการ คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงในปีนี้ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ( สวช .) ได้รับมอบหมายจาก คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้จัดทำบัตรอวยพรสงกรานต์ในรูปการ์ตูนไทยน่ารัก จำนวน ๔ แบบ ในชื่อว่า

๑. นาง สงกรานต์ ประจำปี ๒๕๕๐ ที่มีชื่อว่า “ นางมโหธรเทวี ทรง พาหุรัด (ทองต้นแขน) ทัดดอกสามหาว (ผักตบ) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูรย์ มีนกยูงเป็นพาหนะ

๒. สื่อสายใย…คนไทยทุกคน เป็นรูปส่งเสริมความสัมพันธ์ครอบครัว ที่พ่อกลับไปหาลูกเมียที่บ้าน

๓. สรงน้ำพระ … ขอพรผู้ใหญ่ เป็นรูปข้อควรปฏิบัติในเทศกาลสงกรานต์ เช่นการสรงน้ำพระพุทธรูป และรดน้ำขอพรผู้ใหญ่

๔. วัฒนธรรมไทย…ปีใหม่ไทยเรา จะเป็นรูปการสาดน้ำเล่นกันอย่างสนุกสนานและมีไมตรีจิตซึ่งกันและกัน

เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าว ต่อไปว่า ภาพอวยพรดังกล่าวนี้จะพิมพ์จำนวน ๓๐,๐๐๐ แผ่น โดยจะนำไปแจกฟรีตามจุดต่างๆ กว่า ๑๕๐ จุด ซึ่งเป็นที่ชุมชนในเครือข่ายของ Take It Card เช่น ร้านอาหารแบลคแคนยอน , การ์โตว์เฮ้าส์ , ร้านซึทาญ่า และร้านอาหารสีฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถรับได้ที่ภายในหอประชุมใหญ่และเล็ก ของ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันนี้ไปจนกว่าการ์ดจะหมด ทั้ง นี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์อันเป็นวันปีใหม่ ไทยในอีกรูปแบบหนึ่ง คือ เป็นภาพการ์ตูนอันเป็นฝีมือการวาดของ นายโอม รัชเวทย์ นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง ซึ่งเชื่อว่าคงจะเป็นที่ชื่นชอบ ของเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป

สำหรับ ท่านที่ต้องการเปิดชมภาพบัตรอวยพรดังกล่าว พร้อมรายละเอียดจุดต่างๆ ที่จะไปขอรับการ์ดฟรีได้ใกล้ๆบ้านตั้งแต่ ต้นเดือนเมษายน ศกนี้ ซึ่งในเว็บฯ ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์/นางสงกรานต์ให้อ่านอีกด้วย

ข้อมุลอ้างอิงจาก : สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

1 ความคิดเห็น: