++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2550

Handicaption of Population ภาวะพิการของประชากร

Handicaption of Population

ภาวะพิการของประชากร

ค วามพิการทางกายภาพที่เป็นสิ่งที่มีผู้คนบางคนประสบและไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งการกล่าวถึงคงไม่ดีและก็ไม่ได้มีประสงค์อะไรที่จะไปกล่าวถึง

ซ ึ่งความพิการทางประชากรนั้นไม่เหมือนกัน เพราะมันเป็นภาวะพิการเสมือนที่ไม่ได้พิการ แต่ก็พิกลพิการของมันเอง โดยที่รู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆอีกที

ค วามพิการทางสายตา หรือที่ว่าตาสั้น ตาบอด ในตอนนี้โรคนี้ได้แพร่สพัด ไปทั่วเกือบทุกๆแห่งของประเทศ ผู้คนตามืดบอดเสมือนคนตาบอด ด้วยการปกปิดปิดบัง ครอบงำ กลุ่มอำนาจต่างๆต่างพากันกระทำการให้ประชาชนตามืดบอด หลงเชื่อในข้อมูลและข่าวสารของทางฝ่ายตนและโจมตีทางฝั่งตรงข้าม เป็นการระดมพลเพื่อเผชิญหน้ามวลชน
ส่วนตาสั้นก็ไม่น้อยเพราะ ผู้คนมักจะมองอะไรที่ใกล้ๆ อะไรที่เห็นผลในระยะเร็ว ใจร้อนด่วนได้ ไม่มีใครที่จะมองอะไรในแบบที่เรียกว่าวิสัยทัศน์ เพราะมันมองไม่เห็นด้วยสายตาอันสั้น ยิ่งเหล่าผู้มีอำนาจปกครองซึ่งมักจะสายตาสั้นมากกว่าเหล่าประชาชนนัก เพราะมองก็แค่ผลประโยชน์ที่กลุ่มตนจะเข้ามากอบโกย ส่วนที่จะมองระยะยาวทำเพื่อชาติบ้านเมืองนั้นคงหาไม่ค่อยได้เท่าไหร่

ค วามพิการทาง โสตประสาท หูหนวกบ้างหรือหูตึงบ้าง แต่ที่แน่ๆ หูเบาอันนี้ค่อนข้างจะเป็นเยอะ หูหนวกที่มักจะเป็นคู่กับอาการตาบอดเพราะกลุ่มอำนาจมักจะครอบงำทั้ง2ส่วนอย ่างพอๆกันคล้ายกับจะมีความยุติธรรม อาการหูหนวกเป็นอาการที่แปลกเพราะมักจะหนวกเฉพาะเรื่องที่ตนเองไม่ต้องการ และจะใช้งานได้ดีในเรื่องที่ตนเองสนใจ
ส่วนอาการหูเบา อันนี้เป็นระยะเริ่มต้นของการเป็นประชากร เพราะในตอนนี้เองมักจะได้รับข้อมูลข่าวสารมากมาย และเกิดอาการหลงเชื่อ ถึงแม้ว่าการเจาะหูมากๆเพื่อถ่วงน้ำหนักซึ่งเป็นที่นิยมกันในหมู่วัยรุ่น ก็ไม่น่าช่วยเหลืออะไร
อาการหูเบานี้มักจะพบเห็นได้ทั่วไป ภาหะนำโรคน่าจะเป็นทีวีที่มักจะนำพาโรคนี้ไปสู่ผู้คน ให้หลงเชื่อข้อมูลต่างๆ ส่วนใหญ่จะพบเห็นได้จากโฆษณา ที่ไม่ว่าอันไหนๆมันก็ชวนเชื่อไม่ต่างกัน

ความพิการทางจมูก อันนี้จะเป็นกันมาก เพราะว่าเป็นอาการที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นกันเกือบทั้งประเทศ คืออาการที่เรียกว่า ไร้จมูก หรือยืมจมูกคนอื่นหายใจ อาการนี้หาได้ทั่วไป และเห็นได้ชัดมากจากระบบเศรษฐกิจที่ในตอนนี้แทบจะเรียกได้เลยว่าเราไม่มีจมู กเป็นของตัวเอง เราอาศัยจมูกของต่างชาติหายใจอยู่ตลอดเวลา ถ้าวันไหนต่างชาติถอนการลงทุนซึ่งนั่นหมายถึงการเอาจมูกไป เราจะหายใจไม่ออก ถ้าย่อยลงมาหน่อยก็น่าจะเป็นเรื่องราวที่ผู้คนมักที่จะไม่ทำอะไรเองและอาศัย จมูกคนอื่นอยู่ตลอดๆ จะเห็นได้จากระบบการเมืองที่ผู้คนมักจะอาสัยเหล่าผู้แทนเป็นจมูก ซึ่งพอคนเหล่านั้นไม่ทำให้ ผู้คนบางคนถึงกับแทบตาย เพราะขาดอากาศ

ความพิการทางลำแข้ง อาจฟังดูแปลกๆ แต่ว่ามันคือส่วนตรงนั้นจริงๆ ก็คือการที่คนเรายืนบนลำแข้งของตัวเองไม่ได้
ม นุษย์ที่เมื่อมาถึงภาวะเจริญวัยย่อมหมายถึงการเลี้ยงดูตนเองได้ แต่ทว่าการยืนบนลำแข้งของตัวเองกลับไม่ใช่เรื่องที่ง่ายในประเทศนี้เพราะ โครงสร้างทางสังคมที่หมักหมมความเน่าเสียต่างๆ ระบบต่างๆที่ทำให้เกิดการดองภาวะเจริญวัยในคนยืนบนลำแข้งของตนเองได้ช้าลง ด้วยระบบการศึกษาที่พอเอาเข้าจริงเอามาใช้ยืนไม่ได้ ก็มันแค่กระดาษบางๆหนึ่งแผ่น ระบบการทำงานที่ค่าตอบแทนไม่พอยาไส้ ทำแทบตายไม่มีอะไรตกถึงท้อง ซึ่งพอรวมกันแล้วก็ยากที่จะให้คนหนึ่งๆ สามารถยืนบนลำแข้งตัวเองได้ หลายคนแม้จะทำงานแล้วก็ยังต้องอาศัยพ่อแม่ตนเองช่วยเหลือยู่เสมอๆ

อ าหารพิการมือและเท้า หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า งอมืองอเท้า อาการนี้ก็เป็นกันไม่น้อย เพราะว่าคนเรามักจะรอเหล่าอัศวินเจ้าชายขี่ม้าขาว ต่างๆที่จะออกมาจากหนังสือเทพนิยายมาช่วยเหลือ หรือไม่ก็เฝ้ารอปาฏิหารต่างๆที่จะเกิดขึ้นให้ตนเองมีสิ่งต่างๆที่ดีขึ้น หรือที่ฮิตกันก็คงไม่พ้นวัตถุมงคลต่างๆที่แห่ตามกันทั่วบ้านทั่วเมือง ซึ่งพอเอาเข้าจริงการกระทำของกลุ่มคนต่างๆก็เป็นเพียงงอมืองอเท้ารอให้สิ่งต ่างๆมันเกิดขึ้น พอมีคนเอาเงินมาโปรยให้ก็กลายเป็นว่านั่นคือผู้ช่วยเหลือ แต่ตนเองไม่ทำอะไรเอง เค้าเอาอะไรมาให้ก็กลายเป็นเค้าหวังดี ทั้งๆที่การให้แบบหวังผลนั้นมันค่อนข้างที่จะชัดเจน แต่ผู้คนที่งอมืองอเท้ากลับคิดว่าตัวเองไม่เคยได้สิ่งเหล่านี้จากผู้อื่น ซึ่งกลายเป็นว่า เป็นการส่งเสริมการงอมืองอเท้าให้แพร่หลายมากขึ้น จนคนเฝ้ารอของที่เค้าจะมาโปรยให้ไม่ทำอะไร

ความพิการทางสมอง คือการปราศจากระบบความคิดต่างๆ มักจะเป็นอาการแทรกซ้อนที่มาจากอาการ ตาบอดและหูหนวก ทำให้ระบบความคิดมัดจะถูกกดทับด้วยการครอบงำทางความคิดจนไม่อาจจะคิดอะไรเอง ได้ ผู้ใหญ่ว่ามาเช่นไร ผู้คนก็จะเฮโรตามกันไป กลุ่มคนไหนฮิตอะไรคนอื่นๆก็จะเฮโรตามกันไป ซึ่งทำให้ระบบความคิดพิกลพิการลงที่ละน้อยและไปจนถึงการไร้ซึ่งความคิด ได้แต่คอยอิงความคิดของผู้อื่น ที่ใครว่าไงก็ว่าตามๆกันไป เค้าว่าให้เรียกร้องนั่นนี่ก็เรียกร้องไป เค้าว่าให้ทำนั่นนี่ดีก็ทำกันไป ประกอบกับะรบบการศึกษาที่ไม่ค่อยได้บริหารสมองเท่าไหร่ทำให้สมองอาจจะฝ่อมา ตั้งแต่ตอนสมัยเรียนก็เป็นได้

ความพิการทางปอด หรือเรียกง่ายๆ ว่าปอดแหก ที่มักจะพบเห็นได้ทั่วๆ ไปที่ผู้คนมักจะปอดแหกกลัวในสิ่งต่างๆ อย่างระบบคอรัปชั่นต่างๆที่มักจะทำได้จากการที่ผู้อยู่ในระบบที่เป็นคนดี กลัวอำนาจของเหล่าผู้ไม่ดีที่กำหนด ทำให้ระบบคอรัปชั่นนั้นประสบความสำเร็จง่าย ไอ้ครั้นจะบอกว่าต้องไม่ปอดแหกมันก็ยากเย็นแสนเข็ญซะเหลือเกินเพราะว่า โครงสร้างของสิ่งต่างๆในสังคมมันค่อนข้างจะเอื้อเพื้อให้ผู้คนเกิดอาการปอดแ หกได้ ด้วยความที่รัฐมักจะไม่ได้อยู่ข้างคนดี แน่นอนคนดีก็ย่อมที่จะปอดแหกเป็นธรรมดา และไม่อยากมีใครหาญกล้าเอาตัวเองไปเสี่ยง

แต่ถึงแม้ว่าจะมีหลายส่วนพิกลพิการไปแล้ว แต่ว่าก็ยังดีที่คนเรายังมีส่วนที่ใช้การได้ดีอยู่ตลอด นั่นก็คือ ดีแต่ปาก
อ าการปากดี ที่ น่าจะเป็นอาการยอดฮิตไม่น้อยไปกว่าอย่างอื่นๆ ผู้คนมักที่จะพูดดีแต่ปาก แต่ก็ไม่ค่อยที่จะลงมือทำอะไร อย่างเหล่าผู้มีอำนาจทั้งหลายจะเป็นกันมากเพราะก็จะสักแต่พูดๆ พูดดี ปากดี ไปเรื่อยเปื่อย แต่ไม่เคยได้ทำอะไรอย่างที่พูดๆ กันเท่าไหร่ ผู้คนทั่วไปเองก็มักจะเป็นกันไม่มากก็น้อย ไม่รู้ว่ามัวเอาไปละเลงขนมเบื้องหรืออย่างไร แต่ก็จะเห็นได้ว่าผู้คนมักจะปากดีไว้ก่อน จะทำไม่ทำนั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง



ภาวะพิการของประชากร จะเป็นภาวะที่บั่นทอนประสิทธิภาพ คุณภาพของประชากรต่างๆ เพราะว่าการรักษาไม่อาจจะรักษาแบบทั่วไปได้ และก็ไม่ใช่ว่าจะเห็นผลการรักษาได้แบบทันตา การปล่อยไว้ก็นับวันจะยิ่งเรื้อรังและไม่รู้ว่าจะมีอาการแทรกซ้อนไปถึงไหนอี ก


แต่ที่แย่กว่าก็คือ ยังมองไม่เห็นแนวทางและการริเริ่มที่จะรักษาภาวะนี้เลยแม้แต่น้อย

ที่มา http://www.pantip.com/cafe/library/topic/K5363877/K5363877.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น