++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2550

พรแสวงและต้นแบบทางดนตรีของพี สะเดิด

ออกผลงานเพลงชุด ตีสองแล้วน้องสาว กำลังดัง หนุ่มพี สะเดิด ได้ไปออกรายการทีวีหลายรายการ และในคืนวันที่ 6 เม.ย. ก็ออกรายการ วันวานยังหวานอยู่ทางช่อง 7 ในช่วงดึกๆ ทางรายการนำพีมาสัมภาษณ์เรื่องชีวิตส่วนตัวในวันวานในแบบกระชับ

พี สะเดิด เกิดที่ขอนแก่น ที่อำเภอชุมแพ คุณพ่อเป็นครู แม่ค้าขาย มีพรแสวงเรื่องดนตรี สนใจดนตรีตั้งแต่ตอนอยู่ ป.6 พี่ชายกำลังเล่นกีตาร์ พีเห็นแล้ว อยากหัดบ้าง แต่พี่ชายบอกว่า หน้าอย่างนี้เล่นไม่ได้หรอก

ทำให้พี สะเดิดอยากเอาชนะ พี่ชาย เลยเอากีตาร์มานั่งหัดเอง เปิดหนังสือคอร์ดกีตาร์หัดด้วยตัวเอง โดยเพลงแรกที่หัด คือ ได้อย่างเสียอย่าง ของอัสนี วสันต์ ใช้เวลาหัด 2 วันเต็ม จนเล่นกีตาร์เป็น

ตอนอยู่ ม.2 ขึ้นประกวดดนตรี ร้องเพลง อยู่คนเดียวของปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ ในวันสุนทรภู่ 26 มิ.ย. 2535

หลังจากนั้นได้เดินสายประกวดร้องเพลง และแข่งโฟล์คซองอีกหลายรายการ
พี สะเดิด เรียนจบ ปวช 3 และได้โควตาไปเรียนที่ อุเทนถวาย แต่เมื่อคุณแม่รู้ว่า ไปเรียนที่อุเทนถวาย ด้วยความกังวลและห่วงว่า ลูกชายจะมีเรื่องไปตีรันฟันแทงเหมือนเด็กอาชีวะในยุคนั้น ทำให้พี สะเดิด ลาออกตามใจแม่

จากนั้นก็มาทำงานสอนคอมพิวเตอร์ให้เด็กอนุบาลบ้าง ตัดสติกเกอร์ รับจ้างเขียนแบบ ทำโมเดล หลังจากนั้นจึงไปเรียนช่างก่อสร้าง แล้วไปร้องเพลงตามห้องอาหาร จนถูกแมวมองชักชวนเข้าสู่วงการเพลง ออกอัลบั้มจนหลายคนรู้จัก กับวงดนตรี ร็อคสะเดิด มีเพลงดังเพลงดิ้นหลายเพลง โจ๊ะๆทั้งนั้น นับตั้งแต่บั้งไฟแสน, กรึ๊บ ฯลฯ

เมื่อได้เจอครูสลา เลยถูกชักชวนและย้ายมาเป็นศิลปินนักร้องของแกรมมี่โกลด์ ออกผลงานชุดแรก ที่มีเพลง หนอนเฝ้าไผ, นักร้องบ้านนอก ที่ค่อนข้างเงียบพอสมควร เมื่อเทียบกับสมัยที่อยู่วงร็อคสะเดิด

แต่ในชุดที่ 2 กลับมาแจ้งเกิดใหม่ ด้วยเพลง สาวกระโปรงเหี่ยน จนถูกเขียนแซวว่า พี สะเดิด เกาะกระโปรง(เหี่ยน) จนดัง

ตั้งแต่เด็กๆ พี สะเดิด มีความรัก และผูกพันกับคุณยายมากๆ ตอนหัดร้องเพลง แกะเพลงของพี่ปู พงษ์สิทธิ์ ก้เปิดเทปแล้วร้องตาม วันหนึ่ง พีสะเดิด ไม่อยู่ คุณยายเปิดเทปของปู พงษ์สิทธิ์ฟัง ฟังเพลง “ถามยาย” แล้วชอบ นึกว่า เป็นเสียงร้องของหลานไปซะยังงั้น

ในปัจจุบัน คุณยายของพี สะเดิด เสียชีวิตไปเมื่อไม่นานมานี้ พี สะเดิด จึงโทรศัพท์คุยกับคุณแม่อยู่บ่อยๆ เพราะคุณแม่อยู่บ้านคนเดียวที่ชุมแพ

พี ละเดิด เป็นแฟนพันธุ์แท้ตัวจริงของ ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ ช่วงที่พี สะเดิดมาอาศัยอยู่ที่ ลพบุรี ได้ข่าวปู พงษ์สิทธิ์มาเล่นคอนเสิร์ตใกล้บ้าน บัตรราคา 100 บาท เขาไปขอตังค์มาได้ 100 บาท เดินเท้า 3 กิโลเมตร ลัดทุ่งนาไปดูคอนเสิร์ตของปู พงษ์สิทธิ์มาแล้ว



และปิดท้ายในรายการวันวาน ยังหวานอยู่ ได้เชิญ พี่ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ ออกมาร้องเพลง ถึงเพื่อน ร่วมกับพี สะเดิดด้วย

ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

... ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ - เพลงเพื่อชีวิต ...

ที่มา http://www.kampee.com/


พี สะเดิด มีต้นแบบคือ ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ ไปร้องเพลง เล่นคอนเสิร์ตที่ไหน จะหยิบเพลงของพี่ชายคนนี้มาร้องทุกครั้ง และเอกลักษณ์การเอาผ้าคาดที่หน้าผาก ก็คงจะมาจาก ปูพงษ์สิทธิ์ คัมภีร์นี่เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น