++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2550

ทัวร์ทำดี ตอน : ทำดีง่ายๆ ด้วยการ"ถ่ายรูป" บ้านราชวิถี

วันนี้แวะไปเยี่ยมเยียนน้องๆ ที่บ้านเด็กหญิงราชวิถี บ้านเด็กหญิงราชวิถี นี้ เป็นสถานอุปการะให้ที่พักพิง ให้การศึกษา อบรมเลี้ยงดู เด็กหญิงกำพร้า เด็กที่ครอบครัวไม่สามารถเลี้ยงดูได้ เด็กที่ประสบปัญหาถูกกระทำชำเรา กระทำทารุณ Abuse ต่างๆ ภายในบ้านฯ นอกจากจะมีบ้านพักแก่เด็กๆ แล้ว ยังมีโรงเรียนสอนเด็กๆ ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ป.5 จบ ป.5ที่นี่ ก็จะสามารถออกไปเรียนโรงเรียนข้างนอกได้

บ ้านราชวิถีจะดูแลส่งเสียเลี้ยงดูจนกว่าเด็กจะเรียนจบการศึกษาภาคบังคับ และพยายามสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กได้เรียนต่อจนถึงระดับมหาวิทยาลัยเลยทีเดี ยว แต่อุปสรรคขวางการเรียนส่วนใหญ่ นอกเหนือจากที่เด็กไม่อยากเรียนเองแล้ว คือ "ครอบครัว" ของเด็ก มาขอรับเด็กกลับไปช่วยทำงาน เมื่อเด็กโตแล้ว เด็กก็อยากกลับไปอยู่กับครอบครัว ก็เลยทำให้ไม่ได้เรียนต่อ

แล้ววัฎจักรชีวิตเดิมๆ ก็เริ่มเกิดขึ้น ณ จุดนี้


วันนี้ที่นั่นเขามีกิจกรรม "ยายหลานประสานใจ" ซึ่งเป็นโครงการที่มีทุกปี เป็นการพบกันครั้งสำคัญ ของผู้สูงอายุยากไร้ ไม่มีลูกหลาน (ลูกหลานไม่เลี้ยงดู) จากสถานสงเคราะห์คนชราเฉลิมราชกุมาร(หลวงพ่อเปิ่นอุปถัมภ์) จ.นครปฐม และ ถานสงเคราะห์คนชราหลวงพ่อลำใย จ.กาญจนบุรี กับน้องๆ จากบ้านเด็กหญิงราชวิถี เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน และไปเที่ยวนอกสถานที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะไป "วัด"

ต อนไปพบคุณย่าคุณยาย และน้องๆ จะเห็นเขาเดินจูงมือกันเป็นคู่ๆ จับเป็นเหมือน Buddy ดูแลกัน ป้อนข้าว จูงเดิน พูดคุยกัน ตามประสา หลายคู่ก็จะคุยกัน กอดกัน เสมือนว่าเป็นยายหลานกันจริงๆ เห็นแล้วก็อดที่จะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกไม่ได้ ปรากฎว่า เป็นที่ชื่นชอบของบรรดายายหลานกันยกใหญ่ โดยเฉพาะเด็ กๆ ชอบถ่ายรูปกันมากทีเดียว พอถ่ายให้คู่นึง อีกคู่นึกก็อยากถ่ายบ้าง ก็เลยเกิดไอเดียว่า ถ่ายให้ครบทุกคู่ แล้วจะอัดภาพส่งไปให้ทั้งยาย และหลาน ที่สถานสงเคราะห์ภายหลัง ไม่ต้องเดา ก็คงจะรู้ว่า น้องๆ ยายๆ แกคงไม่ค่อยมี หรือไม่มีรูปเลย ถ้ามีเอาไว้ดูเล่นบ้างคงจะดี เสียดาย ห้องที่พวกยายๆ หลานๆ นั่งอยู่มันมืดๆ ต้องเปิดแฟลช ภาพเลยสีประหลาดๆ ไม่สวยอย่างใจเลย เสียดายจัง

อันที่จริงเวลาที่เราทำอะไร แล้วทำให้คน "ยิ้มแย้มแจ่มใส" ขึ้นมาได้ มันก็น่าจะเรียกว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง

ถ้ามีโอกาสไปเยี่ยมเยียนสถานสงเคราะห์ต่างๆ นอกเหนือจากไปอาสาช่วยงาน หรือไปบริจาคเงินแล้ว ลองเอามุกนี้ไปใช้ดูนะจ๊ะ

จริงๆ วันนี้ตั้งใจว่าจะมาเยี่ยมบ้านราชวิถีที่เดียว แต่ขามา นั่งรถผ่าน "มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย" ซึ่งก็อยู่เยื้องๆ บ้านราชวิถีไป ไม่ไกลมาก เลยลองเดินๆๆ ฝ่าแดดไป เผื่อได้ข้อมูลดีๆ

ท ี่มูลนิธิช่วยคนตาบอดฯ เขาเน้นเปิดรับอาสาสมัคร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาสาอัดเสียง และอาสาติวหนังสือ คือมาสอนการบ้านน้องๆตาบอดที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.1-ม.6 ตอนเย็นๆ ที่มูลนิธิ นอกจากนี้ยังมี อาสาพิมพ์งาน คือพิมพ์หนังสือแบบเรียนต่างๆ แต่ต้องใช้โปรแกรม CW-สุขุม ซึ่งเป็นโปรแกรมพิมพ์งานที่สามารถแปลงไปเป็นอักษรเบล
สนใจโทรไปปรึกษาการขอโปรแกรมและวิธีใช้ติดต่อ ศูนย์พัฒนาสมรรถภาพคนตาบอด (ที่อยู่ด้านล่างสุดๆ)

คุยๆอยู่ กับอาจารย์ที่มูลนิธิ ก็มีซิสเตอร์ ที่ดูแล "ศูนย์ฝึกอาชีพหญิงตาบอดสามพราน" เ ดินเข้ามาในห้อง เลยถือโอกาสถามซิสเตอร์เลยว่า ที่ศูนย์เปิดรับอาสาสมัครและความช่วยเหลืออะไรบ้างไหม ซึ่งคำตอบที่ได้ ก็เหมือนกันคือ อยากได้อาสาอัดเสียง อ่านหนังสือ ใส่เทป-ซีดี ให้คนตาบอดฟัง

เท่านี้ยังไม่พอ อยู่ๆ ก็มีหนุ่มน้อย2 คน (คนปกติ ไม่ได้พิการ) เดินเข้ามา บอกว่ากำลังทำ โปรเจคจบ จะทำ "หนังสือกลิ่นสำหรับคนตาบอด" ว่าแล้วก็หยิบหนังสือตัวอย่าง เป็นรูปดอกไม้นูนๆ มีกลิ่น แต่ละหน้า ก็เป็นดอกและกลิ่นต่างๆ กันไป เขามาปรึกษาเพื่อจะทำอักษรเบล กำกับ บอกชื่อดอกไม้ เป็นหนังสือที่น่าสนุก ไม่เฉพาะสำหรับคนตาบอด ว่ามั๊ย?

เ มื่อเราเดินก้าวออกจากบ้าน ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ถ้าใส่ใจกับสิ่งรอบๆ ข้าง ลองเดินออกนอกเส้นทางบ้าง (แต่ไม่นอกลู่นอกทาง) มันก็มักจะพาเราไปเจอเรื่องดีดีที่น่าแปลกใจ วันนี้เป็นวันที่เหนื่อยใช้ได้ แต่ก็สนุกมากๆ วันหนึ่ง ทำให้ 1 วันในชีวิต ดูคุ้มค่า


- - - - - - - - - - - - -

ข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับผู้สนใจ

บ้านราชวิถี

ที่อยู่ 255 ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400
โทร 0 2354 7484 แฟกซ์ 0 2354 7485
www.rajvithihome.org

กิจกรรมทำดีที่ทำได้
อาสาสมัคร ช่วยสอน มี2 ระดับ
ระดับสอนจริงจัง จำเป็นต้องมีเวลาทุ่มเทสอน ในวันธรรมดา แบ่งเป็น2 เทอมเหมือนกับโรงเรียนทั่วไป พ.ค.- ก.ค. และ พ.ย - มี.ค.

สอนระดับสมัครเล่น อาจมาช่วยสอนการบ้านตอนเย็นๆ หรือมาติววิชาต่างๆ หรือสอนประดิษฐ์สิ่งของ สอนศิลปะ ทำกิจกรรมพัฒนาจิตใจและบุคคลิกภาพ (อันหลังนี้ ต้องการอย่างแรง)

บริจาคเงิน สนับสนุนเป็นค่าใช้จ่าย และส่งเสริมการศึกษาเด็กๆ
ชื่อบัญชี "มูลนิธิอนุเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี" เลขที่ 021-1-08821-8
ถ้าโอนเงินแล้ว กรุณาแฟกซ์ใบโอนเข้ามาด้วยที่ 0-2354-7485(ขอสัญญาณ) เพื่อมูลนิธิจะได้ส่งใบเสร็จรับเงินไปให้


วิธีเดินทาง
บ ้านราชวิถี อยู่ภายในบริเวณ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ (พม.) อยู่บริเวณช่วงต้น-ปลาย สะพานข้ามแยกตึกชัย อยู่หัวมุมถนน ราชวิถี ช่วงที่ตัดกับถนนสวรรคโลก ที่มีทางรถไฟพาดผ่าน อยู่ตรงข้ามโรงพยาบาลประสาท
แผนที่

รถเมล์ที่จอดหน้า บ้านราชวิถีเลย มีสาย 12 / 18 / 28 / 108 / ปอ.10 / ปอ. 16 / ปอ. 542 / ปอพ.4
ส ามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าBTS ลงสถานีอนุสาวรีย์แล้วเดินมาต่อรถแท็กซี่ หรือรถประจำทาง เข้าไปถนนราชวิถี ลงป้ายไหนถามกระเป๋ารถเมล์อาจจะชัวร์กว่า ฝั่งที่รถจอดจะอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านราชวิถี



- - - - - - - - - - -

สถานสงเคราะห์คนชราเฉลิมราชกุมาร หลวงพ่อเปิ่นอุปถัมภ์
ที่อยู่ 25 หมู่ 3 ต.วัดสำโรง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม 73120
โทร.034-338412, 034-265209

สถานสงเคราะห์คนชรา หลวงพ่อลำใย
(ไม่มีข้อมูล)

- - - - - - - - - -

มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์
ที่อยู่ 420 ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
โทร 0-2354-8365-71 แฟกซ์ 0-2354-8369
www.blind.or.th

ต้องการอาสาช่วยสอนหนังสือ ติวหนังสือเด็ก ม.1-ม.6 ตอนเย็นๆ
ต้องการอาสาอัดเสียง อ่านหนังสือ ลงเทป หรือซีดี

- - - - - - - - - -

ศูนย์ฝึกอาชีพหญิงตาบอดสามพราน

42/126 หมู่ที่ 5 ซอยศรีเสถียร ถนนเพชรเกษม ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม 73210
โทร 0-2429-0856, 0-2812-6246 แฟกซ์ 0-2812-5233
www.blind.or.th

ต้องการอาสาอัดเสียง อ่านหนังสือ ลงเทป หรือซีดี
หรือถ้าแวะไปแถวนั้น แวะพัก "นวดแผนไทยโบราณ" 8 โมงเช้า - 5โมงเย็น (หยุดทุกวันที่ 1 ของเดือน) หรืออุดหนุนผลิตภัณฑ์คนตาบอดก็ได้


- - - - - - - - - -

ศูนย์พัฒนาสมรรถภาพคนตาบอด

78/2 ถนนติวานนท์ ตำบลบางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 โทรศัพท์ 0-2583-7327, 0-2583-2533

ที่มา http://learners.in.th/blog/variety/29118

P


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น