++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2550

รู้ก่อน...หย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ทราบไหมคะว่า ผู้ชายถึง 1 ใน 10 เลยทีเดียวที่ประสบปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ผู้ชายส่วนมากเคยมีปัญหานี้ทั้งสิ้นแต่อาจไม่รุนแรง หรือเกิดขึ้นเป็นครั้งคราวค่ะ ส่วนสาเหตุเกิดมาจากอะไรได้บ้างนั้น เรามีคำตอบให้คุณค่ะ

จุดเริ่มต้นของความบกพร่อง

การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED) คือ การที่อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมกิจกรรมทางเพศกับคู่สัมพันธ์ได้จนบรรลุถึงจุดสุดยอด สมาคมศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะ (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลว่าประมาณร้อยละ 10-20 ของผู้ชายที่เป็นโรคของหลอดเลือด จะเกิดความผิดปรกติในการแข็งตัวของอวัยวะเพศมากบ้างน้อยบ้างต่างกันไป แต่เมื่ออายุมากขึ้นจะยิ่งพบในอัตราที่สูงขึ้น โดยส่วนใหญ่ของผู้ป่วยที่อายุมากกว่า 50 ปี จะพบว่ามีหลอดเลือดแดงแข็งผิดปรกติ



สาเหตุทางกายก่อปัญหา

ส่วนใหญ่ของปัญหานี้เกิดจากความผิดปกติทางร่างกาย จากโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น ผนังหลอดเลือดแดงหนาและแข็ง ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเหล่านี้ล้วนแต่ลดการไหลของเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศ เป็นสาเหตุทำให้เกิดการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ส่วนปัจจัยอื่นๆ ได้แก่

  • โรคทางร่างกายอื่นๆ ที่ลดการไหลของเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศ เช่น เบาหวาน
  • ระบบประสาทผิดปกติจากอุบัติเหตุ หรือ โรคซึ่งทำให้การเชื่อมประสาทระหว่างระบบประสาทส่วนกลางไปยังอวัยวะเพศผิดปกติ เช่น ไขสันหลังกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุ หรือโรคระบบประสาท เช่น โรคเส้นโลหิตในสมองตีบ แตก ตัน หรือภายหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมาก และสำไส้ใหญ่ เป็นต้น
  • ภาวะทางจิตใจ เช่น ความวิตกกังวล หรือเครียด
  • โรคอื่นๆ เช่น โรคไต โรคตับ โรคซึมเศร้า หรือฮอร์โมนผิดปกติ
  • ยา หลายชนิดมีผลข้างเคียงทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาลดความดันโลหิต ยาลดไขมันในเส้นเลือด ยาเบาหวาน ยารักษาอาการซึมเศร้า ยารักษามะเร็ง ยาต้านการอักเสบ (กลุ่มที่ไม่ใช่สเตียรอยด์) และยากันชัก
  • การสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป หรือ การใช้สารเสพติด

แนวทางแก้ไข

เมื่อคุณไปพบแพทย์ แพทย์จะซักประวัติ และตรวจร่างกายอย่างละเอียด คุณอาจต้องเล่าโรคประจำตัวที่มีอยู่เดิม รวมทั้งตัวยาต่างๆ ที่รับประทานอยู่ให้แพทย์ทราบ อย่าลังเล หรืออายที่จะเปิดใจคุยกับแพทย์ถึงปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศที่คุณเผชิญอยู่ พยายามเล่ารายละเอียด จำไว้ว่า "อย่าอายหมอ" หน้าที่ของแพทย์ คือการช่วยเหลือผู้ป่วย บ่อยครั้งที่แพทย์ไม่เริ่มคุยเรื่องนี้กับคุณก่อน เพราะเกรงว่าเป็นเรื่องส่วนตัวค่ะ

ส่วนอาหารที่แนะนำสำหรับป้องกันอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ คือ อาหารที่มีวิตามินเอ บี อี แมกนีเซียม แมงกานีส สังกะสี กรดไขมันจำเป็น และโปรตีน ซึ่งจำเป็นในการสร้างฮอร์โมนเพศและสุขภาพของระบบสืบพันธุ์ เช่น ปลา ธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่ว ผักใบเขียวจัด พืชหัว กระเทียม เห็ด สาหร่ายทะเล
อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ สิ่งที่ควรปฏิบัติคือ

  • พูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้นกับคู่ของคุณ และชักชวนให้ไปรับการปรึกษาจากแพทย์ด้วยกัน
  • พยายามอย่าวิตกกังวลมากเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ปัญหาเลวลง
  • หาวิธีคลายความเครียด เช่น ฝึกโยคะ การหายใจลึกๆ ทำสมาธิ มองโลกในแง่บวก หรือวิธีผ่อนคลายอื่นๆ
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มพละกำลังโดยทั่วไป รวมถึงพลังทางเพศ และยังช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวล เพิ่มความมั่นใจในตัวเอง
  • นอนหลับให้เพียงพอ เพราะความอ่อนเพลียเป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้ขาดความสนใจทางเพศ

ระดับความต้องการทางเพศของคนเราเปลี่ยนแปลงได้ตลอดชีวิต ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางร่างกายและจิตใจ การจะแก้ปัญหาจึงต้องแก้ที่สาเหตุก่อน ที่สำคัญปัจจุบันนี้อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ สามารถรักษาได้ แถมยังมีการรักษาให้เลือกได้หลายแบบ เช่น การรักษาด้วยฮอร์โมน การใช้อุปกรณ์สุญญากาศ การผ่าตัดใส่อวัยวะเพศเทียมฝังไว้ในร่างกาย โดยแพทย์จะเป็นคนอธิบายถึงแนวทางต่างๆ เหล่านั้นให้ฟังว่ามีผลดีผลเสียอย่างไรบ้าง

ดังนั้นคุณผู้ชายที่มีปัญหานี้ จึงไม่ต้องทนเก็บปัญหาไว้คนเดียวเงียบๆ อีกต่อไปค่ะ

ที่มา นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 166

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 เมษายน 2550 เวลา 14:05

    คุณผู้ชายที่มีปัญหาแบบนี้เรามีผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยได้ค่ะ ผลิตภัณฑ์นั้นมีชื่อว่า Men Gel ใช้ไปประมาณ4-5 วันก้อจะเห็นผลค่ะสนใจดูรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่นี่ค่ะ
    http://www.AsmartProduct.com/p2.asp?id=A36205
    หากคลิกไม่ได้ให้copy ไปวางที่ address ค่ะ

    ตอบลบ