++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2550

“ใจแจ๋วกับเรือจิ่ว ละครสร้างสรรค์ในช่วงเย็นแบบน่ารัก..ใสใส จาก 559 ออนแอร์

“ต่างที่มาก็ไม่เห็นเป็นไร
มาจากไหนก็ขอให้เป็นเพื่อนกัน
อยู่ที่รัก อยู่ที่ฝัน แต่ละวันสนุกสนานเฮฮา
อยู่ทะเล ไปเล่นเรือใบ สุดสุขใจเบิกบานอุรา
เช้ายินดี มีลมพัดมา พวกเราพากัน แล่นเรือใบ”

นี่คือ ส่วนหนึ่งจากเพลงไตเติ้ลของละครเย็น เรื่อง ใจแจ๋ว กับเรือจิ๋ว ที่ออกอากาศทางช่อง 7 สี เวลา 18.15-18.40 น. ออกอากาศทุกวัน เป็นละครที่ผลิตโดยบริษัท 559 ออนแอร์ จำกัด ของคุณกาญจนาพร ปลอดภัย จากบทประพันธ์ของคนเมืองโอ่ง ที่ฝากผลงานละครสร้างสรรค์มาหลายเรื่อง



"ใจแจ๋ว กับ เรือจิ๋ว" เป็น เรื่องของเด็กต่างถิ่น ต่างที่ เข้าค่ายกิจกรรมฤดูร้อนของทหารเรือ ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยเข้าฝึกอบรม “เรือใบมด” กับ เรือโทหนุ่มหล่อ และจ่าทหารเรือ จอมตลก แสนสนุกอีก 2 คน

กำกับการแสดงโดย ปัญญา ชุ่มฤทธิ์ มีภูริ หิรัญพฤกษ์ เป็นพระเอก และ พลอย จินดาโชติ เป็นนางเอกเต็มตัวในเรื่องนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ พลอยจะไม่ค่อยได้เล่นเป็นนางเอกเต็มตัวของละครเรื่องที่ผ่านๆมา โดยจะเป็นนางเอกเบอร์สองของละครมากกว่า บทจึงเป็นรองนางเอกหลัก

เริ่มออกอากาศวันแรก คือ เย็นวันที่ 20 เม.ย. 2550
เริ่มเปิดฉากด้วยเพลงนำละคร เห็นทะเลและเรือใบแล่นฉิว บรรยากาศสวยมากๆ ดูรายละเอียดสถานที่ถ่ายทำแล้ว ไปถ่ายทำที่สัตหีบ ชลบุรี

ช่างเป็นกองละครที่ได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติอย่างมาก น่าอิจฉาจริงๆ

เปิดฉากละครเรื่องนี้ นางเอกก็โผล่มาทันทีแบบไม่ต้องรอนาน เมื่อพลอย จินดาโชติลงจากรถโดยสารที่มาจาก กทม.แล้วเดินข้ามถนน เจอรถกระบะที่กำลังแล่นมาพอดี แล้วรถก็เบรกเอี๊ยด กล้องหันไปจับหน้าคนขับรถ คือ พระเอกของเรื่อง ภูริ หิรัญพฤกษ์ ในชุดทหารเรือ เท่จริงๆ



เป็นละครที่ไม่ต้องโอ้เอ้เหมือนกับละครหลายเรื่อง ที่กว่าจะเปิดตัวพระเอกนางเอกได้ ต้องเดินเรื่อง ไปจับภาพที่ฉากอื่นๆ ให้คนดูละครได้รอลุ้นพอสมควร ซึ่งละครเรื่องนี้ถือว่า เดินเรื่องได้กระชับมาก

หลังจากเปิดตัวนางเอก – พระเอกแล้ว ก็ทำการเปิดตัว 8 เด็กจอมซนทันที
เท่าที่ดูละครตอนแรกแล้ว ดูดีกว่า ละครเรื่อง 7 มหัศจรรย์ที่พึ่งจบลงไป ซึ่งออกในแนวอภินิหาริย์ เกินจริงพอสมควร แต่ก็เป็นละครที่ดูสนุกตามสไตล์ของค่ายกันตนาเค้าล่ะ

8 เด็กจอมซนที่มาจากภาคต่างๆ มาเข้าค่าย อยู่ด้วยกัน ดูตอนแรกก็ชักสนุกแล้ว ด้วยการเดินเรื่องในบรรยากาศแบบใสๆ แบบลูกทุ่ง

ละครของบริษัท 559 ออนแอร์ของคุณเจี๊ยบ กาญจนาพร ปลอดภัยนั้น แต่ละเรื่องจะใกล้เคียงกับชีวิตจริง ใสๆ ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่ออารมณ์ของผู้ชมมากนัก ต่างจากละครของหลายค่ายที่สร้างจนเวอร์ทั้งเนื้อหาและความเป็นจริง อิจฉาริษยากันอย่างไม่มีเหตุผล และรุนแรงอย่างสุดๆ

แต่ละครของ 559 ออนแอร์ ดูแล้วสบายใจจริงๆนะ

เมื่อมาฉายทุกวัน เป็นละครตอนเย็น วันละ 30 นาที ดูแบบเพลินๆ ใสๆ สนุกๆ เด็กๆติดใจได้เช่นกัน

ในส่วนของเพลงละครนั้น ดูเป็นธรรมชาติดี เสียงร้องประสานในแบบเด็กๆซนๆ ฟังดูใสๆดี ซึ่งละครของค่ายนี้มักจะมีการสร้างดาราหน้าใหม่ขึ้นมา นอกจากพระเอก-นางเอกที่รู้จักกันดีแล้ว

ท่อนฮุคของเพลงละคร ใจแจ๋วกับเรือจิ๋ว มีอยู่ว่า

... “เรือลำเล็กล่องไป ลอยไป
เรือลำไม่ใหญ่ แต่จิตใจเท่าฟ้า
เรือลำน้อยล่องลอยในนาวา
เรือพาพวกเรามารวมกำลังสามัคคี พลังสามัคคี ๆๆๆๆ”

เห็นเนื้อหาเป็นบทเพลงใสๆ แบบเด็กๆ แต่เมื่อออกอากาศทางช่อง 7 สี ทุกอย่างก็เป็นธุรกิจได้ครับ เพียงวันแรกที่ออกอากาศ ก็ขึ้นตัวหนังสือให้ดาวน์โหลดเพลงละคร ใจแจ๋วกับเรือจิ๋ว จาก 1900-900-007 ค่าบริการนาทีละ 15 บาท ซึ่งน่าจะได้รับความสนใจ ไม่แพ้กับเพลงการ์ตูนเรื่องอื่นๆที่ได้จัดจำหน่าย เจาะตลาดของกลุ่มเด็กได้อย่างดีทีเดียว

”.................... แต่เรายังจะให้อภัย
เพื่อนกันแล้วก็ต้องมีใจ ไม่มีใครโกรธกันข้ามปี
ประสบการณ์ที่นอกโรงเรียน นอกโรงเรียนเราก็ต้องรักดี
จดจำไว้ว่าวันนี้ มีทะเลไว้ลอยแล่นเรือใบ….”

นั่นคือ เนื้อเพลงในช่วงท้ายของเพลงละคร ใจแจ๋วกับเรือจิ๋ว

สำหรับละครเรื่องนี้ คนจุดตะเกียงชอบนางเอก พลอย จินดาโชติอย่างมาก แสดงละครแล้ว เค้าดูน่ารักจริงๆ ยิ้มใสๆ แก้มป่อง ดูละครอังกอร์ 2 ที่เอามาฉายอีกครั้งในตอนบ่าย เห็นพลอยเล่นละครบู๊แล้ว ดูเท่อีกแบบ ทั้งๆที่ตัวเล็กๆ แต่ดูแข็งแรงไม่เบา

เห็นพลอยในละครนี้แล้ว ดูดีอีกแบบหนึ่ง และได้เป็นนางเอกเต็มตัวซะที เวลายิ้มทีนึง น่ารักมากๆ



ในละคร พลอยเล่นเป็นลูกแม่ค้า เป็นลูกสาวของ เพ็ญพักตร์ ศิริกุล คุณแม่ค้าจอมห้าว พกปืน 2 กระบอกในตอนแรก โชว์ท่ายิงแล้วดูเท่ทีเดียว

เห็นพลอย จินดาโชติ ใส่ขาสั้นซ้อนท้ายจักรยานที่ภูริ เป็นคนขับแล้ว ดูน่ารักดี


เรื่องย่อ

เรื่องของเด็กต่างถิ่น ต่างที่ กลุ่มใหญ่ (เด็กมัธยมปลาย) เข้าค่ายกิจกรรมฤดูร้อนของทหารเรือ ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยเข้าฝึกอบรม “เรือใบมด” กับ เรือ โทหนุ่มหล่อ และจ่าทหารเรือจอมตลก แสนสนุกอีก 2 คน

ความชุลมุน วุ่นกับนานาความคิด ความชอบ และ ความถนัด ที่ต่างกันของเด็ก เช่น

“โอ๋”-“เอ๋” สองพี่น้องหนุ่มหล่อ มาจากสุพรรณบุรี มีตา ยาย เป็นครูลำตัด จึงมีทั้งความสมัยใหม่ในตัวของคนรุ่นใหม่ และแอบมีเสน่ห์ตรงได้นู่นนิดนี่หน่อยจากบรรพบุรุษพื้นเพดั้งเดิมมา โดยที่ทั้ง 2 คนไม่รู้สึกว่าน่าขันเหมือนบางคนที่คิด แต่กลับรู้สึกว่า ทั้งภาษาท้องถิ่น และการร้องลำตัดของเขา เป็นความสามารถพิเศษส่วนตัว ที่มีมากกว่าคนอื่นก็แล้วกัน

“นก” เด็กสาวที่ติด “โอ๋” “เอ๋” งอมแงม เป็นเด็กบ้านเดียวกัน สวย น่ารัก แก่นแก้ว เพราะสนิทกับเด็กผู้ชายอย่าง 2 คนนี้มาตลอด จนเหมือนว่า จะเป็นพี่ชายที่น่ารัก และหวงสุดๆ ไม่อยากให้ใครได้มาสนิทหรือ ได้รับความสนใจเท่า

“ก้อย” สาวสวยน่ารัก วัยทีนเอจ น่ารัก น่าจีบ น่าสนใจ เพราะเป็นคุณหนูเด็กกรุงเทพฯ (ด้วยกิริยาท่าที) แต่เมื่ออยู่ในค่าย เธอกลับทำให้เห็นว่าเธอไม่เคยหยิบโหย่ง เป็นคนหนักเอาเบาสู้ หนุ่มๆ ต่างก็อยากวิ่งเข้าไปช่วยเหลือ...เธอตกเป็นคู่เขม่นกับ “นก” โดยไม่รู้ตัว แต่สุดท้าย จะสอน “นก” ด้วยซ้ำว่า คิดอะไรอยู่ในวัยของตัวเองที่ควรจะคิดก่อนเรียงลำดับ ควบคุมให้ถูก แล้วจะมีจุดมุ่งหมาย มีความสุขในที่สุด เพราะการจัดระเบียบตัวเอง สำคัญกว่าในสิ่งอื่นใด

“โอ๋” กับ “ก้อย” จะเป็นเด็กคู่ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ น่าติดตาม ด้วยความต่างของพื้นเพแล้วโคจรมาศึกษาซึ่งกันและกัน ทำให้ได้เรียนรู้ได้แลกเปลี่ยนแนวความคิด ทัศนคติ การเรียน อนาคต ควบคู่ไปกับปัญหาเฉพาะหน้า ที่เกิดขึ้นระหว่างอบรม”เรือใบมด” ทั้งในห้องเรียนและในการปฏิบัติในท้องทะเล เรื่องราวที่ดำเนินไปในค่ายฝึก จะสอน และให้แง่มุมต่างๆ นานา เช่น การปรับตัวให้เข้ากันได้ การช่วยเหลือแบ่งปันน้ำใจแบบบริสุทธิ์ การแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า เพราะการกีฬามีอะไรให้คิด ให้แก้ไข ในมุมต่างๆ มากมาย การแล่นเรือใบจะต้องรู้จักอุปกรณ์ต่างๆ ต้องรู้จักทิศทางของลม รู้จักการคำนวณ สอนให้เด็กใช้ความคิด พิจารณา รอบครอบ และช่วยเหลือตัวเองให้ได้มากที่สุดเมื่ออยู่กลางทะเล

“ริน” สาวน้อยร่างท้วม อวบขาว น่าตาหน้าเอ็นดูมากๆ เป็นสีสันในกลุ่มเด็กในค่ายนี้ เธอแต่งตัวสดใส เหมาะสม เธอกินๆๆขนมเก่งมาก โดยเฉพาะ ไอศกรีม “ริน” เป็นเพื่อนซี้สนิทกับ “ก้อย” เธออยากสวยเพรียวเหมือนก้อย แต่ก็กำหนดไว้ในความต้องการลิ้มรสอาหาร ขนม นม เนย ไม่ได้ ก็เลยเลือกที่จะสวยในแบบต้นฉบับของตัวเองมากกว่า...ความอ้วนไม่ได้ทำให้เธอ อุ้ยอ้าย เธอได้รับความคล่องตัว กระฉับกระเฉงมาจากการที่คบอยู่กับ ”ก้อย” เพราะ “ก้อย” เป็นสาวสวยที่พึ่งตัวเองซะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเข็นรถที่จอดขว้างอยู่คนเดียวได้ ลากเรือลงทะเลคนเดียว เก็บเสา เก็บใบ ล้าง ทำความสะอาดอุปกรณ์ หรือ ครูฝึกสั่งให้ทำอะไรจะต้องช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด จึงเป็นภาพที่น่าดู น่ามอง เมื่อ “สองสาว กทม.ฯ คู่นี้” ถูกคำสั่งให้ปฏิบัติอะไรก็ตาม...รินจะเป็นภาพของสาวสวยร่างท้วมที่ทำให้ ความน่าสนใจจุดอื่นๆในตัวที่น่าประทับใจและเอาเป็นแบบอย่างได้ ถึงแม้ว่าในบางเรื่อง ดูว่าจะเป็นผู้ตาม “ก้อย” อยู่ แต่ก็เรียกว่าเป็นการเลือกตามที่ถูกต้อง ถ้ามีเพื่อน ก็ควรเลือกเพื่อนที่น่าติดตาม เพราะทิศทางของเพื่อนที่ดูดี

“เงี๊ยว” เด็กชายหนุ่มจากแดนอีสาน พูดกลางได้ อีสานได้ ความสามารถพิเศษพื้นบ้าน คือ สวดมนต์ไพเราะเสียงใส น่าฟัง (สำเนียงอีสาน)

“ตั๊กแตน” สาวสีแทน แดนอีสาน พูดกลางได้ อีสานได้ ความสามารถพิเศษพื้นบ้าน คือ สวดมนต์ไพเราะเสียงใส เช่นกัน (สำเนียงอีสาน)

2 คนนี้ มาจากคนละจังหวัด แต่อีสานจะเป็นดินแดนศาสนา พ่อ-แม่-ปู่-ย่า-ตา-ยาย เข้าวัด ปฏิบัติธรรม เด็กๆก็จะได้ไปด้วย เสน่ห์ของเด็ก 2 คนก็จะชี้ให้เห็น ความจริงใจ ความซื่อสัตย์ ความกลัว ละอายต่อบาป ปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของคำสอน แต่ก็ผสมผสานกับโลก ความทันสมัยได้อย่างลงตัว ไม่น่าเบื่อหน่าย เป็นตัวแทนของเครื่องมือเตือนใจให้ทุกคนสวดมนต์ภาวนาได้อย่างน่ารัก น่าชังที่สุด เพราะตกค่ำขึ้นมา เขา 2 คน จะพร้อมใจกันตะเบ็งเสียงสวดมนต์ เหมือนกับจะให้เทวดาบนสวรรค์รับรู้ จนหลายครั้งเข้า ทุกคนในค่ายต่างก็ต้องสวดมนต์ตามไปโดยปริยาย

ความน่ารักของชาวอีสาน ที่มีวิถีชีวิตเรียบง่าย จะกิน จะอยู่ จะทำอะไร เด็ก 2 คนจะมีวิธีการได้น่ารัก น่าชัง เป็นที่รักของเพื่อนๆ และครูฝึกไปหมด แถมยังพาเพื่อนกินผักแปลกๆได้อีกตั้งหลายชนิด

ตลอดเวลา 1 เดือน ที่อยู่ด้วยกันในค่าย ทำให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนความเป็นตัวตนของกันและกัน แล้วก็หยิบจับของแปลกที่ดีๆ เข้ามาผสมผสานอยู่ในตัวได้อย่างสนุกสนาน ครื้นเครง ได้แง่คิด ได้คำสอน ได้มุมมองที่ดีไว้เตือนใจ ประกอบกับการเป็นอยู่รับรู้เรื่องราวของครูฝึก “เรือโทหนุ่ม วรศาสตร์ หรือ ครูเอ” ที่เปรียบเป็นพี่ชายคนโตได้เป็นอย่างดี เขาผู้มีประวัติการปฏิบัติตัวจากเยาวชน จนเป็นทหารของชาติ และยังเป็นครูฝึกสอน “เรือใบมด” ให้กับเด็กรุ่นแล้วรุ่นเล่า ส่งเด็ก ส่งทีมเยาวชนนานาชาติมากี่รุ่นแล้ว หัวใจของการเป็นครูฝึกนักกีฬา ยังเปี่ยมล้นไปด้วย พลังผักดันให้เยาวชนหัวใจแจ๋ว มีจุดมุ่งหมาย มีความรักชาติ กษัตริย์ รู้จักใช้ความสามารถตามระดับที่มีอยู่สร้างชื่อเสียงให้กับบ้านเมืองได้

ถึงแม้ว่าอุปสรรคในชีวิตส่วนตัวของ “ครูเอ” ที่มีแทรกเข้ามาต่างๆนานาไม่ว่าจะเป็นสายงาน ความรัก และอนาคต แต่ “ครูเอ”ก็ถูกฝึกมาจากลูกผู้ชายเป็นนายทหารผู้เคร่งครัดกฎระเบียบ วินัย มากกว่าส่วนตัว ประเทศชาติเป็นหลัก และเขาก็ได้รับผลตอบแทนที่ลงตัวได้ในที่สุด

“ครูเค” พบรักกับ “สาวทราย” ลูกแม่ค้าขายน้ำเต้าหู้ เบเกอรี่ แสนอร่อยของชาวสัตหีบ ทรายเรียนปี 4 มหาวิทยาลัยดัง คณะเศรษฐศาสตร์ จัดว่าครบสูตรสาวเมืองนี้ ต้องเก่ง กล้า สามารถ เพราะอยู่ในดงทหารเรือ ถ้าจิตใจไขว้เขวไม่หนักแน่น ไม่เป็นของตัวเอง ก็อาจจะจบชีวิตเป็นแม่บ้านทหารเรือไปก่อนหน้านี้แล้ว

“ครูเอ” มีคู่แข่งเป็นลูกชายเจ้าของกิจการมากมายในเมืองพัทยา-สัตหีบ ชื่อว่า “ตริน” ด้วยความที่มีธุรกิจเยอะ ลูกน้องเยอะ (แต่ไม่ถึงกับเป็นมาเฟีย) อุปนิสัยจึงดู”แน่ๆ” ไม่กลัวใคร เพราะไปไหนมาไหนคนเดียวไม่เป็น จึงรู้แต่วิธีที่จะอยู่แบบ “มีเพื่อน” ข้อเสียเปรียบก็คือ เวลาตัวต่อตัว นายทหารหนุ่มของเราก็ได้เปรียบ ด้าน มาด ความสง่างาม ประกอบกับวิชาชีพ

เชิงรักหักสวาท ของทั้ง 2 ฝ่าย จะมีชั้นเชิงที่ชวนติดตาม โดยมีฝ่ายสมาชิกพรรคของทั้ง 2 ฝ่ายที่เห็นได้ชัด ในความแก่น เซี้ยว เฮี้ยว เข้ม เด็กๆเหล่านั้นจะนำพา ”ชีวิตในค่ายเยาวชนกับเรือมด” ในแบบฉบับของ “คนหัวใจแจ๋วๆกับเรือจิ๋วๆ” ไปพบกับบรรยายกาศหลากหลาย ล้วนแล้วแต่แทรกแก่นสาร สาระ ชีวิต น้ำตา พึ่งพา แก้ไข บทเรียนสอนใจ จะค้นหาจุดไหนของชีวิต รับไปเลยทุกรส สนุก ขบขัน เฮฮา แง่คิดมุมมองที่ดีๆ



นักแสดง

รับบทเป็น
ภูริ หิรัญพฤกษ์ ครูเอ (เรือโทวรศาสตร์)
พลอย จินดาโชติ ทราย
กีรนันท์ รักร่วม ครูกฤตย์
รัศมี ทองศิริไพรศรี ครูลักษณ์ึคณา
ภาสวร นิ่มสุวรรณ ครูชนะ
เพ็ญพักตร์ ศิริกุล มุกดา
เอกประพันธ์ พาณิชย์พงศ์ ตริน
กัลยา เนตรายน แม่พลอย
วิฑูรย์ วิริยฑูรย์ เจย์
วรท โรจนวรกุล เอิร์ธ
จณสตา ชูช่วยสุวรรณ ก้อย
พร้อมพล สิทธิมงคล โอ๋
คงสวัสดิ์ แก้วเรียน เอ๋
ณัฐนิรันดร์ เศรษฐีธร นก
ชลิตา และมี ริน
พีระพล ทองอารีย์ เงี้ยว
อุบลวรรณ บุญบำรุง ตั๊กแตน
อุกฤษฎ์ เพ็ชรมี กระบี่

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2554 เวลา 12:21

    ลูกหมี รัศมี จบครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงเป็นคุณครู เป็นภาพลักษณ์ที่ดี เหมาะสม มากว่า ภาพลักษณ์นางแบบนู๊ด easy free life style หลายร้อยล้านเท่า สาธุ

    ตอบลบ