++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2550

คุณทองเหมาะ แจ่มแจ้ง ชาวนาแห่งชาติประจำปี 2549 จากสุพรรณบุรี กับการออกรายการทีวี The Icon ปรากฏการณ์คน..

ช่วงนี้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง รายการทีวี โดยเฉพาะช่อง 9 Modern nine TV มักจะนำบุคคลที่เป็นต้นแบบ ดำรงชีวิตในแบบพอเพียง นำมาเผยแพร่อย่างต่อเนื่องในช่วงเวลานี้

รายการ The Icon ปรากฏการณ์คน ที่ออกอากาศทุกวันศุกร์ ทางช่อง 9 ตอน 22.00-23.00 น. เมื่อ 30 มี.ค และ 6 เม.ย. ได้ นำเรื่องราวของ ชาวนาแห่งชาติประจำปี 2549 คุณทองเหมาะ แจ่มแจ้งมาออกอากาศ เสียดายที่พลาดชมในตอนแรก ซึ่งคุณทองเหมาะ ได้กล่าวถึงแนวคิดดีๆหลายอย่าง และทางรายการได้พาไปชมไร่นา ของคุณลุงอีกด้วย



(ภาพจาก manager.co.th)


คุณทองเหมาะ แจ่มแจ้งกระดูกสันหลังของชาติที่มีการศึกษาเพียงแค่ ป.4 ทว่าสามารถทำอาชีพของตนเองได้ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการคัดพันธุ์และผสมพันธุ์ข้าวด้วยตนเอง ผลิตสารป้องกันและขับไล่แมลง เพาะเลี้ยงและผลิตน้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพที่ใช้ในการเกษตรได้เอง

ทั้งหมดนี้ทำให้เขาคว้าเอารางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำนา ในปี 2548 - 2549 มาครอง แต่เหนืออื่นใดที่ดูจะทำให้เจ้าตัวภาคภูมิใจมากที่สุดคงจะเป็นการที่ลูกชาย ของเขาที่เรียนจนจบปริญญาโทจากต่างประเทศก็ยังกลับมาช่วยกันประกอบอาชีพทำ นาด้วยนั่นเอง

ในคืนวันที่ 6 เม.ย. ได้ชมแล้ว ประทับใจหลายส่วน

เรื่องการเลี้ยงหมู ซึ่งปกติ ถ้าบ้านไหนเลี้ยงหมู มักจะได้กลิ่นขี้หมูกันตั้งแต่ไกลๆ แต่สำหรับที่บ้านของคุณทองเหมาะกลับตรงกันข้าม ทำการโรยแกลบลงไปในคอกหมู เมื่อขี้หมูผสมกับแกลบ และเอาน้ำจุลินทรีย์ราดลงไป ปรากฏว่า ขี้หมูไม่เหม็น!!!

และยังได้ปุ๋ยไว้ใช้โดยไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยาก ใส่แกลบและราดน้ำจุลินทรีย์ทิ้งไว้ หมูขี้อออกมา จะเหยียบย่ำและคลุกเคล้าให้เอง เมื่อได้เยอะพอสมควร ก็ไปตักขี้หมูออกมากองไว้ และใส่แกลบในคอกหมูใหม่ลงไปแทน

คุณลุงทองเหมาะ และคุณสัญญา คุณากร (พิธีกร) กำขี้หมูแห้งขึ้นมาดมโชว์ในรายการกันสดๆ เพราะไม่มีกลิ่นจริงๆ

ในรายการได้พาชมบ่อปลาในไร่พอเพียงเพื่อสุขภาพของคุณลุง ซึ่งเลี้ยงปลาได้เยอะมากๆ บ่อละเป็นพันๆตัว, ไปดูบ่อกบ กบก็ตัวใหญ่มากๆ

การปลูกตำลึง ปลูกใส่สุ่มไก่ ทำให้เก็บ –เด็ดยอดตำลึงไปแกงได้ง่าย รอให้ตำลึงแตกยอดใหม่ และยังมีโรงเพาะเห็ดอินทรีย์ชีวภาพ ที่ทำเพื่อพอเพียง โดยไม่ต้องลงทุนเกินตัว จึงทำให้ไม่ขาดทุน

ใน 1 ไร่นั้น ถ้าทำกันจริงๆจังๆ จะได้รายได้วันละ 1 พันบาททุกๆวัน เพราะใน 1 ไร่ มี หมู กบ ปลา พืชผักสวนครัวที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ตลอด

แนวคิดทำเพื่อพอเพียง เป็นการทำงานเพื่อการเรียนรู้ หาความผิดพลาดในแบบที่ลงทุนไม่เกินตัว เมื่อทำงานจนเรียนรู้เทคนิค เกิดความเชี่ยวชาญแล้ว จึงก้าวไปเป็น เกษตรก้าวหน้า จนสามารถสร้างกำไร เกิดความมั่นคงในอาชีพได้

ในไร่ของคุณลุงทองเหมาะ มีโรงข้าว มีพันธุ์ข้าวหลากหลาย ผสมหลายพันธุ์ อาทิ ข้าวนก 1 รวง จะมี 200-300 เมล็ด ทำการปลูกโดยไม่ใช่สารเคมี

เทคนิคการคัดเลือกพันธุ์ข้าวของคุณทองเหมาะ ใน 1 รวง เลือกเมล็ดดี หยิบมา 1 เมล็ด แกะเปลือกออก ดูด้านจมูกข้าว แล้วใช้ปากกัดอักด้าน ทดลองกิน ถ้าหอม ก็เลือกเมล็ดนั้นที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งเอาไปเพาะพันธุ์ทันที เพราะในข้าว 1 รวง อาจจะมีทั้งเมล็ดที่ดี และไม่ดีก็ได้ เมื่อเจอแล้ว เพาะทันที นี่เป็นวิธีการคัดที่ละเอียดมากๆ

ใน 1 ไร่ของคุณทองเหมาะ สามารถทำกินได้จริงๆ ไม่พึ่งพาคนอื่น ไม่ต้องซื้ออย่างอื่นเลย ก็สามารถอยู่ได้จริงๆ

ในนาของคุณทองเหมาะ มีแปลงทดลอง ปลูกข้าวหลายแบบ ทั้งแปลงหว่าน แปลงดำนาด้วยเครื่อง และแปลงหยอดเมล็ด ทำเปรียบเทียบให้ผู้สนใจเห็นกันจะจะไปเลย

สภาพในไร่ของคุณทองเหมาะ มีการทำสภาพดินให้ดี น้ำดี อากาศดี ในนามีกุ้ง หอย ปู ปลา เต็มไปหมด...

อีกแนวคิดหนึ่งของคุณทองเหมาะ ที่น่าชื่นชม คือ ท่านตั้งใจให้ลูกชายมาเป็นชาวนา ไม่อยากให้ไปเป็นเจ้าคนนายคน ให้กลับมาเป็นนายของตัวเองจะดีกว่า...


นี่คือบรรยากาศภายในไร่ของคุณทองเหมาะ ซึ่งมีแต่เรื่องราวที่ดีๆเกิดขึ้น แต่เรื่องราวที่เป็นปัญหาทั่วๆไปของอาชีพเกษตรกร ในรายการก็ได้หยิบมาสะท้อนเช่นกัน เช่น ปัญหาของเกษตรกรคนอื่นๆ ที่มีปัญหาหนี้สิน จนฆ่าตัวตาย การไม่มีวินัยในการใช้จ่าย ได้เงินจากกองทุนหมู่บ้านแล้วดึงเงินไปโป๊ะหนี้ ธกส. เมื่อครบกำหนดชำระ ก็กู้เงินจากแหล่งอื่นไปโป๊ะอีกแห่ง โป๊ะไปเรื่อยๆ จนดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ.....

นี่คือ ส่วนหนึ่งจากรายการปรากฏการณ์คนที่ออกอากาศทางช่อง 9 ครับ ในช่วงเวลาที่มีรายการทีวีหลายรายการที่น่าสนใจ ทั้งละครและเกมโชว์ของช่องอื่นๆ ที่เรียกความสนใจของแม่บ้าน จนทำให้หลายคนต้องพลาดชมรายการดีๆเช่นนี้ไปอย่างน่าเสียดายครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2554 เวลา 16:20

    วันก่อน ไปเรียนการหมักจุลินทรีย์ที่บ้านคุณลุงทองเหมาะ แจ่มแจ้ง ที่สุพรรณบุรี มา แล้วเดินดูโน่นดูนี่รอบๆบ้านของคุณลุง เห็นแล้วน่าอิจฉาวิถีชีวิตของคุณลุงจัง พอดีไปสะดุดตาที่อ่างซีเมนต์ ที่คุณลุงทำการทดลองปลูกข้าวแบบเมล็ดเดียว เห็นบางอ่างต้นสูง แตกกอดี กว่าอ่างอื่นๆ เลยถามคุณลุงดู เห็นคุณลุงบอกว่า แกใช้ “สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ เป็นชีวภาพ สาหร่ายตัวนี้มันดี มันตรีงไนโตรเจนในอากาศมาเป็นอาหารของต้นข้าวได้” และคุณลุงยังบอกอีกว่า เอาไปใช้ในนาข้าวของแกแล้ว ดีมากเลย พอดีแกให้ลูกชายเอาไปใส่ แต่ลูกใส่ไม่ทั่วแปลงนา คราวนี้เลยเห็นชัดเจนเลยว่า “ตรงไหนที่ใส่สาหร่ายตัวนี้ลงไป ต้นข้าวจะสูง และแตกกอดีกว่าต้นที่ไม่ได้โดนสาหร่าย” ซึ่งทางเราเห็นว่าสาหร่ายตัวนี้น่าจะมีประโยชน์กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เลยนำมาเล่าให้ฟัง หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากรู้รายละเอียด ก็ไปสอบถามกับคุณลุงทองเหมาะได้นะคะ เผื่ออาจจะได้ความรู้ดีๆ เพื่อมาปรับใช้กับการทำแปลงนาของเพื่อนๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 มีนาคม 2554 เวลา 10:40

    บจก.อะโกรไบโอเมท ผู้ผลิตและจำหน่าย ปุ๋ยชีวภาพสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินยี่ห้อ "บิ๊ก กรีน" เป็นปุ๋ยที่ใช้สำหรับนาข้าวโดยเฉพาะ ซึ่งปุ๋ยชีวภาพนี้สามารถใช้ทดแทนปุ๋ยยูเรียได้ 100% ทำให้ลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตข้าวได้ โดยได้รับคำยืนยันจากผู้ที่ใช้แล้ว เช่น คุณลุงทองเหมาะ แจ่มแจ้ง เกษตรกรดีเด่น สาขาการทำนาข้าว และเกษตรกรอีกหลายท่าน ปุ๋ย "บิ๊ก กรีน" นี้เป็นจุลินทรีย์ จึงสามารถใช้กับผู้ที่ทำนาอินทรีย์ หรือนาปลอดสารเคมีได้ หรือใช้ร่วมกับปุ๋ยเคมีโดยลดการใช้ปุ๋ยเคมีลงก็ได้ ใช้ "บิ๊ก กรีน" แล้วข้าว เขียวไว ใบตั้ง แตกกอใหญ่ ได้น้ำหนัก สนใจติดต่อ บจก.อะโกรไบโอเมท โทร.02-434-3671-3, 02-880-8057-8 ติดต่อ คุณชูชาติ / คุณวิสิฐ / คุณกิมหลี

    ตอบลบ