++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

โรงนมผงสวนจิตรลดาโรงงานต้นแบบที่ต้องศึกษา


ปริมาณน้ำนมดิบล้นตลาดเกิดขึ้นมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2511 แต่ถ้าพูดกันจริงๆ ปัญหานี้เริ่มก่อตัวเขียวๆ มาตั้งแต่ปี 2509 แล้ว สร้างความเดือดร้อนให้ผู้เลี้ยงโคนมอย่างหนัก จึงได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงช่วยเหลือ เมื่อทรงทราบก็ให้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


พระองค์ทรงให้ศึกษาการจัดตั้งโรงนมผงขนาดย่อมขึ้น ในปี 2512 โดยโปรดเกล้าฯให้ ม.ร.ว.เทพฤทธิ์ เทวกุล ผู้เชี่ยวชาญทางการเกษตรวิศวกรรมเป็นผู้ออกแบบ และกองวิศวกรรมเป็นผู้ก่อสร้าง-ติดตั้งอุปกรณ์ จนสำเร็จเป็น โรงนมผงสวนดุสิต อีกหนึ่งงานวิจัยในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ถือเป็นโรงนมผงของคนไทยแห่งแรกที่พระเจ้าแผ่นดินพระราชทาน ให้กับประชาชนชาวไทยเป็นโรงงานต้นแบบ ให้กับผู้สนใจและสมาชิกผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศได้มาศึกษาวิธีการผลิตนมผง


แต่เนื่องจากได้นำเสนอไปแล้วข้างต้นว่า เป็นโรงงานต้นแบบ จึงไม่สามารถรองรับน้ำนมดิบที่เกินความต้องการได้ทั้งประเทศ ทำให้ปริมาณน้ำนมดิบยังคงล้นตลาด เป็นปัญหาต่อเนื่องมาหลายยุคหลายสมัย จนถึงปัจจุบัน ร่วม 40 ปีเข้าไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีรัฐบาลชุดไหนแก้ปัญหาได้!!!


คุณวิน วัชโรทัย ผู้ควบคุมดูแลโรงงานนมผงสวนดุสิต กล่าวว่า ความจริงแล้วน้ำนมดิบที่ผลิตได้ภายในประเทศขณะนี้ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ แต่ที่ปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาดยังแก้ไม่ได้ ก็เพราะต้นทุน การนำเข้านมผง มีราคาถูกกว่าการซื้อน้ำนมดิบในประเทศ ทำให้ ผู้ประกอบการหันไปนำเข้านมผงมาละลายน้ำกันมาก ยิ่งเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีการผลิตนมผงในต่างประเทศทันสมัย ผลิตได้คุณภาพดี เรียกว่านำมาละลายน้ำแล้วคุณค่าเทียบกับน้ำนมสดแทบไม่แตกต่าง


...การเลี้ยงโคนมในประเทศไทยนั้นเสียเปรียบต่างประเทศอยู่มาก เพราะในต่างประเทศเขามีพื้นที่กว้าง มีทุ่งหญ้าเพียงพอสำหรับเลี้ยง แทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ขณะที่ประเทศไทยยังต้องใช้อาหารข้น อาหารเสริม เหตุนี้เองจึงทำให้ต้นทุนการผลิตสูงไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ และเวลานี้ไทยเปิด FTA กับออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ ก็ยิ่งทำให้ปัญหานี้แย่ลงไปอีก... คุณวิน กล่าว และย้ำอีกว่า


...แนวทางที่พอจะทำได้ในขณะนี้คือเราน่าจะมีการส่งเสริมให้ประชาชนคนไทย ตระหนักและเห็นคุณค่าของน้ำนมสด โดยชี้ให้เห็นว่าการบริโภคน้ำนมสดนั้น นอกจากได้คุณค่าที่ดีแล้ว ยังช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศไทยได้ด้วย...


ปัจจุบันโรงนมผงต้นแบบแห่งนี้รองรับน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้ 5-8 ตันต่อวัน ผลิตนมผงออกจำหน่ายภายใต้ชื่อ นมผงสวนดุสิต ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตอยู่ในขณะนี้มีทั้ง นมสด นมยูเอชที (มีทั้งแบบใส่กล่องและใสถุงซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่า) นมปรุงแต่ง เนยแข็ง นมข้นหวาน นมอัดเม็ด หรือแม้แต่ น้ำกลั่น อันเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตนมแบบครบวงจร ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ราคาไม่แพง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นมผงเลี้ยงทารก ที่มีคุณภาพไม่แพ้ของนำเข้า แถมราคาถูกกว่า ขนาด 400 กรัม ราคาเพียงแค่กระป๋องละ 80 บาทเท่านั้น


โดยนอกจากผลิตผลิตภัณฑ์คุณภาพให้คนไทยได้บริโภคแล้ว ยังเปิดกว้างให้ประชาชนทั่วไปไม่เว้น แม้แต่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯ ได้เข้ามาเรียนรู้ดูงานเพื่อนำไปปรับใช้อีกด้วย สนใจชมกระบวน การผลิตแบบครบวงจรหรือหาซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสนับสนุนการทำวิจัยต่อเนื่องได้ที่โทร.0-2282-7171-4.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น