++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

คนงานขอเงินไปล้มหมู แทนการเลี้ยงอาหาร


ปุจฉา - กราบนมัสการพระคุณเจ้าขอรับ กระผมมีเรื่องขอเรียนถามครับ พอดีช่วงนี้เป็นช่วงปีใหม่กระผมตั้งใจจะพาคนงานไปทานอาหาร แต่หัวหน้าคนงานบอกว่าจะขอเงินไปล้มหมู กระผมทราบเรื่องก็คิดในใจว่าเรากำลังจะทำบาปหรอ ตอนนี้พยายามจะบ่ายเบี่ยงความคิดที่เขาจะฆ่าหมูครับ แต่ไม่รู้จะทำได้หรือไม่ครับ ในใจลึกๆก็อดคิดไม่ได้ว่าถ้าเราให้เงินเขาไปก็เท่ากับเราทำบาป กระผมควรทำอย่างไรดีครับพระคุณเจ้า

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คุณควรยืนยันความตั้งใจเดิมว่าจะพาเขาไปเลี้ยงอาหารฉลองปีใหม่ พร้อมกับชี้ให้เห็นว่าการล้มหมูนั้นเป็นบาป ในเมื่อจะสนุกสนานรื่นเริงทั้งทีก็ไม่ควรสร้างวิบากหรือความเดือดร้อนให้แก่ตัวเองในภายภาคหน้า ตัวตั้งตัวตีนั้นไม่ใช่ใครอื่น เป็นลูกน้องของคุณเอง อย่างน้อยเขาย่อมมีความเกรงใจคุณ การที่คุณจะชักชวนให้เขาเห็นคล้อยตามคุณ หรือทำตามความเห็นของคุณนั้น ไม่น่าเป็นเรื่องยาก

อันที่จริงสาเหตุที่หัวหน้าคนงานของคุณต้องการล้มหมู คงเป็นเพราะเขา(รวมทั้งคนงานคนอื่น ๆ) ต้องการฉลองรื่นเริงกันเองมากกว่าที่จะไปกินอาหารข้างนอก หากคุณต้องการตามใจเขา ก็จัดให้มีการเลี้ยงฉลองกันเองก็ได้ โดยไม่จำต้องล้มหมูแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น