++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

โซนอันตราย 2014



ในแวดวงคนที่ตามข่าวต่างประเทศ จะรู้ว่า เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน คือคนดังที่สหรัฐต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่งในปี 2013 ในฐานะที่แฉให้ชาวโลกรู้ว่าสหรัฐมีโครงการแอบดักฟังการสื่อสาร

เรื่องของนายสโนว์เดนเกิดขึ้นเมื่อกลางปี 2013 และขณะนี้ก็ลี้ภัยอยู่ในรัสเซียเป็นเวลา 1 ปี หมายความว่าราวๆ กลางปี 2014 จะได้เห็นว่านายสโนว์เดน รัสเซีย และสหรัฐจะเอาอย่างไรกันต่อ เรื่องนี้ทำให้ความสัมพันธ์ของสองยักษ์ใหญ่ไม่ดีอย่างที่ควร

เมื่อปี 2011 อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ของสหรัฐเสนอแผนสันติภาพระหว่างอิสราเอล กับปาเลสไตน์ได้ แต่จากวันนั้นถึงวันนี้ก็กว่า 10 ปีแล้วไม่มีอะไรคืบหน้า ในสมัยที่สองของ บารัก โอบามา จึงพยายามอีกครั้ง ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าการเปลี่ยนท่าทีสำคัญบางอย่างของสหรัฐต่อตะวันออกกลาง อาจทำให้ตะวันออกกลางหันมามองอิสราเอลมากขึ้นก็ได้

เมื่อเร็วๆ นี้ชนชั้นนำของซาอุดีอาระเบียบอกว่า ไม่มีทางญาติดีกับอิสราเอล แต่หากมองย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คนที่เป็นชนชั้นนำปัจจุบันของซาอุฯ เคยบอกว่า หากอิสราเอลสร้างสันติภาพกับปาเลสไตน์ได้จะยอมรับการคงอยู่ของอิสราเอล

คำพูดเมื่อ 10 ปีก่อนกับวันนี้จึงต่างกันโดยสิ้นเชิง สิ่งที่สหรัฐทำในปี 2013 ซาอุดีอาระเบียและพรรคพวกในตะวันออกกลางมองว่าเป็นการ "ทำแบบไม่ทำ" พูดอีกอย่างก็คือ สหรัฐไม่ยอมทำแบบที่ตนเองต้องการ

นั่นก็คือเรื่องของซีเรีย นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ครองอำนาจมานานมาก แต่เริ่มถูกท้าทายในปี 2011 อันเป็นผลพวงมาจาก "อาหรับสปริง" ผู้คนล้มตายกันเรือนแสน ลี้ภัยอีกเป็นล้านๆ

นายอัสซาดหลุดรอดภาวะเลวร้ายในปี 2013 ไปได้ แต่ใน ปี 2014 ยังต้องรอดู เพราะหากไม่มีการทำลายอาวุธเคมีอย่างที่รับปากไว้มีสิทธิเดือดร้อนแน่ และนั่นคือความเดือดร้อนทั่วทั้งตะวันออกกลางอย่างแน่นอน

ในตะวันออกกลางมีหลายประเทศที่มุสลิมนิกายชีอะห์ และหลายประเทศเป็นสุหนี่ หลายประเทศผสมกัน การที่สองนิกายนี้ทะเลาะกันไม่เลิก ทำให้ตะวันออกกลางอยู่ในภาวะสงบยาก คือมีแต่แนวโน้มว่าจะเกิดความรุนแรงไปทั่ว

นอกจากนี้ บางประเทศส่งเสริมกลุ่มหัวรุนแรงอย่างออกหน้าออกตา บางประเทศเป็นที่อยู่ของกลุ่มที่ถูกมองว่าเป็นพวกก่อการร้าย ขณะเดียวกันสหรัฐที่มีฐานะคล้ายๆ ผู้ค้ำประกันสันติภาพในตะวันออกกลางก็ดูเหมือนอยากถอนตัว

อย่างน้อยสุดก็ไม่ยอมส่งทหารเข้าซีเรีย ไม่ยอมถล่มอิหร่านเรื่องนิวเคลียร์ แต่กลับหันมาคุยแทนในรอบ 30 กว่าปี รวมทั้งพยายามให้อิสราเอลคุยมากกว่ารบด้วย พอเป็นแบบนี้ คนที่เคยพูดหลายชาติก็ทำท่าอยากออกรบแทน แต่เอาจริงเข้าก็คงไม่กล้า

เพราะไม่คุยกันเป็นสิบๆ ปีนี่แหละที่ทำให้เกิดความเชื่อว่าเราคุยกันไม่ได้ ต้องรบกันอย่างเดียว ภูมิภาคแถบนี้จึงย่อมจะเป็นโซนที่ร้อนแรงสุดในปี 2014 อย่างแน่นอน

อินไซด์ต่างประเทศ/วิจักขณ์ ชิตรัตน์
ข่าวสดออนไลน์, 5 มกราคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น