++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อย่าอาศัยจมูกคนอื่นเขาดม ถ้าไม่ล้มก็จะต้องอับอายขายหน้า

อย่าอาศัยจมูกคนอื่นเขาดม
ถ้าไม่ล้มก็จะต้องอับอายขายหน้า

ชีวิตคนเรานั้นมักทำอะไรเองไม่เป็น หรือไม่ก็เกียจคร้านไม่อยากจะทำ คนประเภทนี้มักไม่มีศิลปะอยู่ในวิญญาณตนเอง คงเอาแต่แสดงความเกียจคร้าน ซึ่งอ่านจากใจก็ย่อมรู้ได้

คนแบบนี้เขาเรียกว่าเป็นคนประหลาดที่ขาดสติ เวลานี้การศึกษาหาความรู้ไม่ได้ทำให้คนมีพลังขับเคลื่อนสูง ดีแต่เดินอยู่ในมุมต่ำ

โปรดอย่าคิดว่าเดินอยู่ในมุมต่ำนั้นคือการเดินติดดิน แต่แท้จริงแล้วเป็นคนใจต่ำ ถ้าใจสูงก็ย่อมเดินติดดินเป็นธรรมชาติ

การปฏิบัติธรรมเรามักจะเดินเข้าวัด แต่แท้จริงแล้วการปฏิบัติธรรมคือจิตใต้สำนึกที่รำลึกอยู่เสมอว่าเราเกิดมาก็มาจากพื้นดิน ไฉนเลยจึงกลายเป็นคนลืมตัวจนกระทั่งเดินดินไม่เป็น

ในช่วงที่ฉันทำรายการโทรทัศน์ศาลาริมสวน หลายคนที่ไม่เข้าใจหาว่าฉันทำเรื่องกล้วยไม้ แต่แท้จริงแล้วอยู่มาวันหนึ่งฉันถือกล้องโทรทัศน์เดินอยู่ข้างถนน ฉันเห็นรอยเท้าคนปนอยู่กับรอยคนใส่รองเท้า ฉันเกิดความคิดขึ้นมาทันทีว่า รอยเท้าคนนั้นแสดงถึงความรักพื้นดิน แต่ทันทีที่สวมรองเท้า นั่นคือจุดเริ่มต้นของคนลืมตัวย

เธอลองคิดดูเอาเองก็แล้วกันว่าฉันทำอะไรกันแน่ ฉันสอนให้คนปลูกกล้วยไม้ หรือว่าฉันสอนธรรมะให้แก่ผู้คนทั้งหลาย

มีคนที่ขึ้นไปอยู่ด้านบนแล้วคิดว่าฉันทำรายการกล้วยไม้ แต่มีชาวบ้านคนหนึ่งมายืนอยู่กลางถนนแล้วพูดว่า “ท่านอาจารย์ครับ รายการศาลาริมสวนหายไปไหน ผมชอบมากที่ท่านอาจารย์สอนธรรมะให้กับคน”

น่าอายไหมละที่คนมีการศึกษาแล้วตาบอดตาใส แต่คนที่เป็นชาวบ้านกลับมีปัญญาแจ่มใสเช่นนี้เป็นต้น

นี่แหละที่เป็นเหตุให้ฉันต้องถอนตัวออกมาจากการทำรายการโทรทัศน์สาลาริมสวน

บ้านระพี สาคริก พหลโยธิน 41 จตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ระพี สาคริก
16 กรกฎาคม 2556 —

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น