++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

mmy : เรื่องเล่าของหญิงชรา

Monday, August 31, 2009 10:08 AM
From:
"ammy1@csloxinfo.com" <ammy1@csloxinfo.com>
Add sender to Contacts
To:
undisclosed-recipients
โรส คือ ชื่อของหญิงชราร่างเล็กคนหนึ่ง ซึ่งได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งตอน
เธออายุ 87 ปี กล่าวไว้ว่า

"ฉันฝันมานานแล้วว่าฉันจะได้ปริญญา และตอนนี้ฉันก็กำลังจะได้ปริญญาที่ฉันฝัน"

ซึ่งหลังจากจบภาคการศึกษา เธอได้รับเชิญให้ไปพูดในงานเลี้ยงทีมฟุตบอลของเพื่อน
เธอและเธอก็ได้กล่าวไว้ว่า
"พวกเราทุกคนนั้นไม่ได้หยุดเล่นเพราะเราแก่หรอก แต่เราแก่เพราะเราหยุด
เล่น ที่จริงแล้วมีเคล็ดลับที่จะทำให้หนุ่มสาวอยู่เสมอ มีความสุขและประสบความสำเร็จ
อยู่ 4 ประการ คือ

1.พวกคุณจะต้องหัวเราะและมี ความสุข ขำขันทุกวัน

2.พวกคุณจะต้องมี ความฝัน เมื่อไรก็ตามที่คุณสูญเสียความฝันของคุณไป คุณจะตาย
มีคนมากมายที่ยัง เดินไป เดินมาอยู่ทั้งๆที่ตายไปแล้ว
และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตายไปแล้ว...

3.การที่คุณ "แก่ขึ้น" กับ "เติบโตขึ้น" นั้นมันต่างกันมาก ถ้าคุณอายุ 19
ปี แล้วนอนอยู่
บนเตียงเฉยๆปีหนึ่ง และไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลยตลอดทั้งปี คุณก็จะมีอายุ 20 ถ้า
ฉันอายุ 87 แล้วนอนอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรเลยตลอดทั้งปี ฉันก็จะอายุ 88 ทุกคนนั้นแก่
ขึ้นทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องอาศัยความสามารถอะไรเลย
ประเด็นของการเติบโตขึ้นนั้น อยู่
ที่การแสวงหา โอกาส ในการเปลี่ยนแปลง

4.อย่าทิ้งอะไรไว้ให้เสียใจภายหลัง
คนสูงอายุส่วนใหญ่นั้นไม่เสียใจกับสิ่งที่ได้ทำลง
ไปแล้ว แต่มักจะ เสียใจกับสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ คนที่กลัวความตายนั้น
มีแต่คนที่ยังมีสิ่งที่
ต้องเสียใจค้างอยู่ "

หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่เธอได้รับปริญญาที่เธอได้ใฝ่ฝันแล้ว เธอก็จากไปอย่างสงบ เธอ
นอนหลับไปและไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย... มีนักศึกษากว่า 2 พันคนร่วมพิธีศพของเธอ เพื่อ
เคารพศพต่อหญิงชรา ผู้ได้สอนให้พวกเขาได้รู้ด้วยการทำให้เห็นเป็นตัวอย่างว่า....ไม่
มีคำว่าสายเกินไปที่จะเป็นทุกสิ่งที่คุณสามารถเป็นได้

จงจำไว้ว่า "การแก่ขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
แต่การเติบโตขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่เรา
เลือกได้ เราอยู่ได้ด้วยสิ่งที่เรารับ แต่เราจะมีชีวิตอยู่
เพราะสิ่งที่เราให้ไป...."

1 ความคิดเห็น:

  1. นอกจากวิธีของคุณยายแล้ว มนุษย์เราต้องเรียนรู้เรื่องเมตตา และการแผ่เมตตาอีกด้วย ชีวิตจะได้บรรลุในโปรแกรมที่ฝันไว้เร็วยิ่งขึ้น อย่างนี้แวะไปศึกษา เรื่องความเมตตา ที่ อาจารย์ วศิน อินทสระ เขียนบทความเอาไว้ แวะมาหาอ่านจาก เว็บบอร์ด ที่ http://www.ainews1.com หัวข้อ 46 ก็ได้สะดวกดี

    ตอบลบ