++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2550

“ฝนเหนือ” ละครช่วงเย็นที่หลายคนรอคอย


ฝนเหนือ เป็นละครช่วยเย็นที่เริ่มออกอากาศทางช่อง 7 สี เวลา 18.40-19.40 น.ทุกวัน เป็นละครที่ผลิตโดยบริษัทของ อาฉลอง ภักดีวิจิตร ที่ถนัดละครแนวบู๊เป็นหลัก

เรื่องนี้ อาฉลองให้ เฉิด ภักดีวิจิตร กำกับการแสดงดูบ้าง โดยอาฉลองคอยดูแลการผลิตให้

วันแรกเปิดตัว ก็เข้าเรื่องเลย จนนึกว่า ละครนี้ ไม่มีไตเติ้ล หรือเพลงนำละคร เล่าเรื่องราวตั้งแต่น้องชายของพ่อนางเอกออกจากคุก กลับมาหาพี่ชายที่บ้าน คู่อริเก่ารู้ข่าว เลยตามมาจะฆ่าทิ้ง พ่อนางเอกเลยพาแม่นางเอกที่กำลังปวดท้องใกล้จะคลอด หลบออกจากบ้าน ให้น้องชายของพ่อนางเอกยิงสู้กับคู่อริไป


จนแม่นางเอก มาคลอด ฝนกำลังตกพอดี พ่อนางเอก (กรุง ศรีวิไล) เลยตั้งชื่อว่า “ฝนเหนือ”

แล้วจึงเข้าเพลงนำละคร แนะนำตัวแสดงในเรื่อง

ละครเรื่องนี้ มี เอก-รังสิโรจน์ พันธ์เพ็ง”เป็นพระเอก มี ยุ้ย จีระนันท์ มะโนแจ่ม เล่นเป็น “ฝนเหนือ” เล่นบทบู๊ เตะต่อยคล่องตัวมากๆ

และกัญจน์ ภักดีวิจิตร เล่นคู่กับ อารดา เลิศเกียรติไพบูลย์์อีกแล้ว เล่นคู่กันมาหลายเรื่อง จนหลายคนอยากให้คู่นี้เป็นแฟนกันจริงๆ น่ารักมากๆ

อีกคู่คือ....
ปาลิตา โกศลศักดิ์ และ สราวุฒิ พุ่มทอง ซึ่งน่าจับตาดูอีกคู่ 1

สำหรับละครในแบบของ อาฉลอง มีหลายคนบอกว่า เชย หมดยุค ไม่สมจริง ล้าสมัย ฯลฯ
.... เพราะหลายคนชอบเอาหนัง หรือละครต่างประเทศมาเปรียบเทียบ ซึ่งมีต้นทุนการผลิตมากกว่า แต่อาฉลองยังคง ยืนหยัดทุ่มเท และทุ่มทุน ทุ่มเวลาสร้างอย่างเต็มที่ จนเป็นเอกลักษณ์ของบริษัท อาฉลองไปเรียบร้อยแล้วครับ

บางคนวิจารณ์ว่า อยากให้ละครสมจริง แต่ในหลายๆฉากในละครของอาฉลอง ถ่ายทำกันยากมากๆ บางฉากถ้าสมจริงเกินไป อาจบาดเจ็บเลือดตกยางออก และต้นทุนที่ใช้ในการสร้าง อาจจะบานปลาย ติดลบมากยิ่งขึ้น

แต่ดูโดยรวมแล้ว อาฉลองทำละครได้สนุกนะครับ ถ้าให้ทุนและเวลาอย่างเต็มที่ ไม่ติดระบบธุรกิจ อาฉลองคงจะทุ่มเทสร้างงานให้ยิ่งใหญ่ อลังการ เหมือนผลงานที่สร้างชื่อเรื่อง “ทอง” ในอดีต

บางคนได้ยินว่า อาฉลองสร้างละครเรื่องใหม่ ก็ส่ายหัวทันที ทั้งๆที่ไม่เคยดู ไม่เคยเห็น ไม่เคยใส่ใจ สนใจดูสักที ถ้าตั้งใจดูกันดีๆ ละครอาฉลองนั้น สนุกมากๆครับ



มีหลายคนรอดู และคนจุดตะเกียงคือ 1 ในนั้นครับ


เรื่องย่อ.....
(ที่มา ch7.com)
เสือช้อย ออกจากคุกมาพร้อมกับเสือชัย โดยเสือช้อยแยกไปที่อำเภอโนนไท เพื่อไปหากำนันฉะ พี่ชายเพื่อปรับความเข้าใจกัน ส่วนเสือชัยมีสมุนของเสือคร้ามมารับตัวไป เสือช้อยมาปรากฏตัวที่บ้านกำนันฉะในคืนที่ฝนตกหนักและมีมะลิเมียของกำนันฉะ อดีตคนรักของเสือช้อยใกล้คลอดลูกพอดี แต่มีเรื่องร้ายเกิดขึ้นเพราะเมื่อครั้งอดีตเสือคร้ามกับเสือช้อยเคยมี เรื่องหักหลังกัน เสือคร้ามจึงตามมาแก้แค้น เสือช้อยให้กำนันฉะพามะลิหนีไปก่อน โดยที่ตัวเองจะยิงปะทะกับเสือคร้ามเอาไว้ก่อน ในที่สุดเสือคร้ามก็แตกกระเจิงไป ในขณะที่เสือช้อยได้รับบาดเจ็บปางตายเช่นกัน กำนันฉะพามะลิหลบซ่อนในกระท่อมร้างและมะลิได้คลองลูกสาวท่ามกลางสายฝนที่ตก หนัก กำนันจึงให้ชื่อลูกสาวว่าฝนเหนือ

หลายปีผ่านไปกำนันฉะได้เข้ามาตั้งรกรากหากินอยู่ที่หมู่บ้านวังชมพู โดยมียุพินญาติของมะลิมาช่วยดูแลหลานสาวแสนสวยจอมแก่น 3 คน คือ ฝนเหนือ กระต่าย และตุ๊กตุ่น เพราะมะลิเสียชีวิตหลังจากคลอดลูกสาวคนเล็กไปได้ไม่นาน ยุพินพยายามที่จะเลี้ยงหลานสาวให้เป็นกุลสตรีเหมือนกับตัวเอง แต่หลานสาวทั้ง 3 คน กลับชอบไปในทางแนวบู๊มากกว่าเพราะกำนันฉะหวงลูกสาวมาก กลัวคนจะมาหลอกและถูกรังแก จึงพยายามฝึกลูกๆ ให้เรียนวิชาป้องกันตัวทั้งชกมวย และยิงปืน โดยมีเพียว รูปร่างอ้วนอย่างกับอึ่งอ่าง เอ็ดดี้ รูปร่างผอมหน้าเหมือนผี และบิลลี่ คนแคระคอยเป็นคู่ซ้อมของ 3 สาว

ในขณะที่ครอบครัวของกำนันอยู่กันอย่างมีความสุข ความเลวร้ายก็คืบคลานเข้ามา เพราะอำนาจ ได้รับหมอบหมายจากกลุ่มพ่อค้าขายเสพติดให้หาฐาน เพื่อตั้งแหล่งผลิตขึ้นใหม่ เพราะฐานที่ตั้งเดิมโดนเจ้าหน้าที่ปราบปรามหนัก อำนาจจึงเล็งเห็นว่าที่ดินตรงหมู่บ้านวังชมพูเหมาะที่สุด เพราะสามารถทำธุรกิจบังหน้าด้วยการปลูกพืชฐานเกษตร แล้วนำผลมาแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ และใช้พื้นที่ตรงกลางเป็นฐานผลิตยาเสพติด กลุ่มพ่อค้าเห็นดีด้วยจึงทุ่มเงินมหาศาลเพื่อกว้านซื้อที่ดินบริเวณนั้น ทั้งหมด ซึ่งมีที่ของกำนันฉะรวมอยู่ด้วย อำนาจจึงใช้เสือคร้ามลูกน้องคู่ใจเดินทางไปติดต่อซื้อที่ดิน โดยปลอมเป็นนักธุรกิจและใช้ชื่อใหม่ว่า คง

แผนการร้ายที่ผู้ค้ายาเสพติดได้ประชุมกันในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองปราบปรามยาเสพติดได้ดักฟังไว้หมด โดยมี พ.ต.ท. รวมพล เป็นหัวหน้าฝ่ายปราบปรามยาเสพติด และ ร.ต.อ. ชาติ เชิงชาย เจ้าหน้าที่สืบสวนฝีมือดีของหน่วยปราบปรามยาเสพติด ซึ่งรู้ความเคลื่อนไหวได้ดี ถูกเรียกให้มารับมอบหมายภารกิจนี้ ในฐานะที่เป็นคนรอบครอบและมีผลงานเด่นในหลายคดีที่ผ่านมา ร.ต.ท. หาญ ชาญศึก นายตำรวจสืบสวนน้องใหม่ ขออาสาร่วมทำงานในครั้งนี้ด้วย ทางผู้บัญชาการจึงให้โอกาส

เสือคร้ามเดินทางเข้าหมู่บ้านวังชมพูในฐานะเสี่ยคะนองเดช โดยมีมณี ผู้หญิงที่เขาเลี้ยงไว้ พร้อมทั้งลูกน้องคนสนิทคือ ไอ้ชัย ไอ้ซ่า และไอ้เบิ้มตามไปด้วย เสือคร้ามทำเป็นใจดีสู้เสือและคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตกำนันฉะคง จะจำหน้าของตัวเองไม่ได้ จึงทำทีเข้าไปสนิทกับกำนันฉะพร้อมทั้งเล่าถึงแผนการที่จะเป็นประโยชน์ต่างๆ ให้ฟัง กำนันฉะเห็นดีด้วยเพราะคิดว่าชาวบ้านจะได้มีงานทำและมีรายได้เลี้ยงตัวเอง ที่สำคัญกำนันฉะเริ่มที่จะหลงใหลในเสน่ห์ที่เย้ายวนของจงกลนี จึงเกิดอาการใจแตกเสือคร้ามเห็นเป็นช่องทางที่ดีจึงบอกว่า จงกลนีเป็นน้องสาวและยังไม่มีครอบครัว ในที่สุดกำนันฉะก็ตกหลุมพรางยอมให้จงกลนีมาเป็นแม่เลี้ยงของลูกสาว โดยที่ลูกสาวทั้ง 3 คน ไม่ค่อยถูกชะตากับจงกลนี คนที่มีความรู้สึกเช่นนี้อีกคนคือยุพิน เพราะยุพินแอบชอบกำนันมานานแล้ว แต่เพราะเป็นผู้หญิงที่มีความเป็นกุลสตรี จึงไม่กล้าแสดงออก

ร.ต.อ. ชาติ เชิงชาย มาปรากฏตัวที่หมู่บ้านวังชมพูในฐานะนักฎีตวิทยา ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านแมลงเพื่อติดตามหาผีเสื้อสายพันธุ์หนึ่ง ซึ่งมีคนพบที่บริเวณน้ำตกใกล้บ้านกำนันฉะ ส่วน ร.ต.ท. หาญ เข้ามาในฐานะพ่อค้าของเร่ที่มีสินค้าจำพวกเครื่องแต่งกายผู้หญิงมาขาย โดยเล่นมายากลเป็นความสามารถพิเศษเพื่อเรียกคนซื้อ ทางด้านเพลิน รักเพลง นักร้องดวงตก เข้ามาพักผ่อนที่วังชมพู เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเขียนเพลง แต่มาเจอไอ้ชัยไอ้ซ่าและไอ้เบิ้มที่ร้านของเถ้าแก่ฮง และถูกพวกมันพูดจาดูถูก ด้วยความเป็นหนุ่มเลือดร้อน เพลินจึงมีเรื่องกับพวกไอ้ชัย โชคดีที่ชาติกับหาญมาถึงพอดี จึงเข้าช่วยเพลินต่อสู้ จนพวกอันธพาลต้องแตกกระเจิงไป เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ ชาติ หาญและเพลิน จึงกลายเป็นเพื่อนกัน

ในขณะที่เกิดชุลมุนวุ่นวายนั้น หิว เด็กกำพร้าฉวยโอกาสขโมยเป็ดย่างของเถ้าแก่ฮงไปกินด้วยความหิว จึงถูกเถ้าแก่ฮงจับตัวไปให้ตำรวจ ชาติจึงเข้าช่วยเหลือและทั้ง 3 คนจึงเอาหิวมาเลี้ยง แต่มีข้อแม้ว่าหิวต้องช่วยหาญขายของ วันนี้ทุกคนจึงพักอยู่บนชั้น 2 ของร้านเถ้าแก่ฮงที่ทำเป็นโรงแรมเล็กๆ พอพักอาศัยได้ โดยมีกิมฮวย ลูกสาวสุดหวงของเถ้าแก่ฮงคอยช่วยเหลือดูแลกิจการของครอบครัวด้วย

ที่บ้านวังชมพูยังมีตำรวจขี้โอ่ 2 นายคือหมู่แห้ว และหมวดสมชาย ที่เพิ่งจะติดยศร้อยตรี หมวดสมชายมีใจให้ฝนเหนือจึงขยันซื้อข้าวของมาฝาก ครั้งนี้เขาได้ซื้อของจากร้านของหาญ ในขณะที่ร้านของเถ้าแก่ฮงเกิดเรื่องวุ่นวายเป็นระยะๆ ระหว่าง ชาติ หาญ เพลิน หิว และกิมฮวย เพราะเถ้าแก่ฮงต้องการที่จะได้หมวดสมชายมาเป็นลูกเขยของตัวเองมากกว่า แต่ลูกสาวกลับไม่ชอบ

ในขณะที่หาญออกไปเร่ขายของ เพลินก็ออกไปเที่ยวตามที่ต่างๆ เพื่อหาสิ่งดลใจมาแต่งเพลง แล้วร้องโชว์ ส่วนชาติก็จะสะพายกล้องออกไปถ่ายรูปผีเสื้อพันธุ์แปลกตามที่ตัวเองอ้าง แต่คนในหมู่บ้านก็ไม่มีใครเคยเห็น ชาติเดินถ่ายรูปไปเรื่อยจนมาเจอลูกสาวกำนันฉะมาเล่นน้ำตกกันอย่างสนุกสนาน จึงถูกสามสาวรุมทำร้ายและจับตัวเอาไปให้พ่อไต่สวน โดยชาติแกล้งยอมแพ้ พอกำนันรู้ว่าชาติเป็นนักวิจัยจึงปล่อยตัวชาติไป

ฝนเหนือรู้สึกถูกชะตากับชาติรู้และว่าตัวเองเป็นคนที่ทำให้ชาติเจ็บหนัก จึงขออนุญาตพ่อไปเยี่ยมชาติ กำนันจึงให้ลูกน้องทั้ง 3 คน ไปคุมโดยมีน้องสาวทั้ง 2 คนขอตามไปด้วย โดยที่กระต่ายกับตุ๊กตุ่นได้แวะไปซื้อของที่ร้านของหาญและกระต่ายก็ชอบฝี มือการเล่นกลของหาญ จึงขออนุญาตพ่อมาซื้อของร้านหาญบ่อยๆ ความจริงแล้วกระต่ายแอบชอบหาญ ในขณะเดียวกันตุ๊กตุ่นกับเพลินก็เริ่มมีใจให้กัน แต่มักจะเล่นบทพ่อแงแม่งอนใส่กันตลอด กำนันฉะเริ่มมองเห็นท่าทีที่เปลี่ยนไปของลูกสาว จึงให้ลูกน้องเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด

อำนาจเร่งกำชับเสือคร้ามหรือคะนองเดชให้รีบจัดการเรื่องที่ดินให้สำเร็จโดย เร็ว เพราะโรงงานผลิตยาเสพติดที่เก่าถูกทำลายลงแล้ว ถึงแม้จงกลนีจะเข้ามาอยู่บ้านกำนันฉะในฐานะเมียก็ยังช่วยอะไรไม่ได้ เสือคร้ามจึงให้จงกลนีล่อกำนันฉะมาฆ่าเรื่องที่ดินจะได้ง่ายขึ้น พอดีชาติมาถ่ายรูปแถวนั้นจึงช่วยชีวิตไว้ได้ทัน และกำนันฉะก็ไม่รู้ว่าใครลอบทำร้ายตัวเอง หลังรอดตายกำนันฉะจึงเริ่มมองเห็นความดีของชาติ และยอมให้เข้าออกบ้านได้โดยมีหาญกับเพลินขออาศัยใบบุญของชาติเข้าบ้านกำนัน ฉะด้วย จึงทำให้ความรักของทุกคนเจริญงอกงามไปด้วยดี

อำนาจทนรอการทำงานที่เชื่องช้าของเสือคร้ามไม่ไหว จึงต้องลงมือด้วยตัวเอง โดยบีบให้กำนันฉะเดือดร้อนเงินเพื่อที่จะได้เร่งขายที่ดินให้สมุนมือดีไป จับตัวลูกสาวทั้ง 3 คน ไปเรียกค่าไถ่ในจำนวนเงินที่สูง จงกลนีจึงแกล้งทำเป็นแม่เลี้ยงแสนดี เสนอให้กำนันฉะขายที่เพื่อแลกกับชีวิตของลูกสาว และบอกว่าถึงกำนันฉะไม่มีอะไรเหลือเธอก็ยังรักเหมือนเดิม ชาติรู้ทันแผนการจึงเข้ามาพูดความจริงให้กำนันฉะฟังว่าเขาเป็นใคร มาที่นี้ด้วยจุดประสงค์ใด และบอกให้กำนันฉะอยู่เฉยๆ เรื่องการช่วยเหลือ 3 สาวเป็นหน้าที่ของพวกเขา ชาติ หาญ และเพลิน รอกำลังเสริมไม่ไหว จึงเดินทางล่วงหน้าไปก่อนจึงเกิดการต่อสู้กับพวกเสือคร้าม ก่อที่จะเสียท่าเพราะกำลังน้อยกว่า กำลังหนุนก็เดินทางมาช่วยทันพอดี และทลายแหล่งผลิตยาเสพติดชั่วคราวลงได้ และสามารถช่วย 3 สาวออกมาได้อย่างปลอดภัย

จงกลนีรู้ข่าวว่าเสือคร้ามถูกจับก็กลัวความผิดมาถึงตน จึงรีบเก็บข้าวของมีค่าในบ้านเพื่อเตรียมหนี กำนันฉะเข้ามาเห็นพอดีและรู้ความจริงทั้งหมดแล้วเพราะเสือช้อยได้มาเล่าให้ ฟังและก็รู้ว่าคะนองเดชก็คือเสือคร้าม จงกลนีถูกจับตัวเอาไว้ได้ กำนันฉะเห็นความดีของยุพินจึงมีใจให้ ทำให้พวกลูกๆ ดีใจกันยกใหญ่

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจปราบปรามยาเสพติด ชาติและหาญได้รับการเลื่อนยศ ส่วนเพลินได้รับเงินรางวัลนำจับยาเสพติดจึงเอาไปลงทุนทำเพลงที่ตัวเองเขียน ไว้ตอนที่อยู่วังชมพู จนมีชื่อเสียงกลับมาอีกครั้ง เมื่อ ชาติ หาญ และเพลินจากไป 3 สาวรู้สึกหงอยเหงาไปตามๆกัน ทำให้กำนันฉะพลอยห่วงลูกสาวไปด้วย แต่แล้วความสุขของ 3 สาวก็กลับมาอีกครั้ง เมื่อ พ.ต.ท. รวมพลได้ยกขบวนขันหมากมาสู่ขอลูกสาวกำนันฉะอย่างเอิกเกริก ในเมื่อความรักของหนุ่มสาวจบลงด้วยดี ความรักของกำนันฉะกับยุพินก็สุดแสนจะแฮปปี้ และกิมฮวยก็ได้หมวดสมชายมาเป็นลูกเขยให้เถ้าแก่ฮงสมใจเช่นกัน


นักแสดง

รับบทเป็น
จรัล งามดี เสือช้อย
เล็ก เจด็จ เสือชัย
กรุง ศรีวิไล กำนันฉะ
อรรถชัย อนันต์เมฆ เสือคร้าม
ศศิมากรณ์ ไชยโกมน ยุพิน
จีรนันท์ มะโนแจ่ม ฝนเหนือ
ปาลิตา โกศลศักดิ์ กระต่าย
อารดา เลิศเกียรติไพบูลย์ ตุ๊กตุ่น
เพียว พันล้าน เพียว
เอ็ดดี้ ผีน่ารัก เอ็ดดี้
บิลลี่ ผีน่ารัก บิลลี่
ธีรพงษ์ เหลียวรักวงศ์ อำนาจ
ชูชีพ กล้าวิทย์กิจ พ.ต.ท.รวมพล
รังสิโรจน์ พันธ์เพ็ง ร.ต.อ.ชาติ เชิงชาย
สราวุฒิ พุ่มทอง ร.ต.ท.หาญ ชาญศึก
น้ำทิพย์ เสียมทอง มณี
ปราโมทย์ วันดี ไอ้ซ่า
กัญจน์ ภักดีวิจิตร เพลิน รักเพลง
ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม เถ้าแก่ฮง
ด.ช. ธนกร พิศนุภูมิ หิว
ลาวัณย์ กมุทชาติ กิมฮวย
อาฉี เสียงหล่อ หมู่แห้ว
วีระชัย หัตโกวิท หมวดสมชาย

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่รู้ว่าคนจุดตะเกียงอยากติดละครเหมือนกัน

    ตอบลบ