++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2550

เมื่อเจอไวรัสอีสุกอีไสอย่างไม่รู้ตัว

ไม่มีใครอยากที่จะป่วยเป็นโรคต่างๆ แต่หลายๆอย่าง ก็มาเยือนร่างกายของเราอย่างไม่รู้ตัวเช่นกัน

เมื่อคนจุดตะเกียงไปร่วมงานสัปดาห์หนัวสือแห่งชาติเมื่อ 31 มี.ค - 1 เม.ย.50
เริ่มได้รับของฝากเป็นตุ่มใสๆ ตามแขนและลำคอ

ในวันนี้ 2 เม.ย. แสดงอาการชัดเจนเลยครับว่า เป็นอีสุกอีไสเข้าให้แล้ว



รายละเอียดเรื่องอีสุกอีไส-
ไวรัสอีสุกอีใส ระบาดหนักช่วงหน้าหนาวถึงหน้าร้อน แนะประชาชนควรป้องกัน หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ ผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะเด็กและสตรีวัยเจริญพันธุ์ ควรฉีดวัคซีนป้องกันได้ ตามโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ

พญ.เบจมาศ พิศาลสารกิจ กุมารแพทย์ โรงพยาบาลสมิติเวช เปิดเผยว่า ขณะนี้เชื้อไวรัสอีสุกอีใสระบาดหนักทั่วประเทศ โดยเชื้อดังกล่าวนี้ สามารถแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ในช่วงหน้าหนาวถึงหน้าร้อน คือ ประมาณเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนมีนาคม

ฉะนั้น จึงอยากเตือนประชาชนควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อและเพื่อป้องกันการเกิดโรคอีสุกอีใส ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรค โดยเฉพาะในเด็กและสภาพสตรี ซึ่งอยู่ในวัยเจริญพันธุ์

ทั้งนี้วัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใส เป็นวัคซีนที่ไม่มีอันตราย โดยได้รับการรับรอง จากองค์การอนามัยโลกเรียบร้อย ว่า สามารถฉีดป้องกันได้ทุกเพศทุกวัยตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไป โดยผู้ที่ต้องฉีดสามารถติดต่อสอบถามได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ

สำหรับอาการโรคอีสุกอีใสระยะเริ่มแรก จะมีอาการไข้ ปวดศีรษะ เมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร และเริ่มมีตุ่มแดงๆ ขึ้นบริเวณลำตัว คอ แขน ขา และใบหน้า โดยตุ่มแดงๆ นี้จะกลายเป็นตุ่มน้ำใส ภายใน 2-3 ชั่วโมง และกลายเป็นสะเก็ดภายใน 3-4 วัน หลังจากนั้น จะค่อยๆ หลุดหายไป กลายเป็นจุดด่างดำ และรอยแผลเป็น รวมทั้งผู้ป่วยเป็นโรค อีสุกอีใสสามารถเกิดโรคแทรกซ้อนได้ อาทิ โรคปอดบวม โรคสมองอักเสบ

" โรคอีสุกอีใส สามารถติดต่อได้ง่ายด้วยการสัมผัสจากละอองน้ำมูก น้ำลาย น้ำเลือด น้ำหนองจากบาดแผล หรือติดต่อโดย ผ่านสิ่งของเครื่องใช้ ระยะการแพร่เชื้อไวรัสอีสุกอีใสนั้น จะทำการแพร่อย่างรวดเร็ว ก่อนการเกิดผื่นอีสุกอีใส 5 วัน ดังนั้นหากสมาชิกในบ้านเป็นโรคอีสุกอีใส ควรแยกจากผู้อื่นเป็นเวลา 10-12 วัน " พญ.เบญจมาศ กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา http://www.elib-online.com/doctors2/news_health02.html


ตาราง ลักษณะทางคลินิกของอีสุกอีใส


ลักษณะคลินิก

อีสุกอีใส


อาการแรกเริ่ม ดำเนินต่อเนื่อง ไข้ปานกลาง
ผื่นผิวหนัง เกิดใน วันที่ 2 ไข้ยังมี (ในเด็กผื่นมักจะเป็นอาการแสดงนำ) เริ่มที่ลำตัวหนาแน่นขึ้น ไม่ขึ้นฝ่ามือและฝ่าเท้า ผื่นเรียบจะเป็นตุ่ม อย่างรวดเร็ว กลายเป็นตุ่มถึงน้ำใสตกสะเก็ดไม่กลายเป็นหนอง ตุ่มที่ขึ้นมาทีหลังเกิดระหว่าง 4-5 วัน จะอยู่ในระยะต่างๆ กัน
ถุงน้ำเล็กๆ(vesicles) นุ่ม อยู่ผิวๆ เหมือนหยดน้ำตา ไม่บุ๋มตรงกลาง หลุดง่ายเหลือเป็นแผลตื้นๆ
โอกาสเสียชีวิต ไม่มี

ที่มา : http://www3.easywebtime.com/ddc_kmo/small_pox.html


สมุนไพรแก้คัน : ใบมะยมรวมกับใบมะเฟือง ใบหมากผู้หมากเมียต้มน้ำอาบแก้พิษคัน พิษไข้หัวเหือด หัด ไข้ดำแดง ไข้สุกไส แก้คันได้

2 ความคิดเห็น:

  1. ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงนะค่ะ..น่าจะมีคนที่เป็นห่วงคุณมาก

    ตอบลบ