++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

การทำงานให้สำเร็จ

* *
จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ 1
* *

การทำสิ่งใดก็ตามให้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพบังเกิดผลอย่างเป็นที่น่าพอใจ คุณจะต้องเริ่มต้นจากการสร้างแนวความคิดนำปสู่การปฏิบัติ

ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเกี่ยวข้องอยู่กับการใช้พลัง โดยมีแรงผลักดันเข้ามาเป็นเครื่องช่วย พร้อมกับเวลาอันเป็นองค์ประกอบเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้

งานทุกชิ้นนั้นย่อมต้องการแนวความคิดเท่าๆกับหนทางในการปฏิบัติ และทั้งสองสิ่งนี้ก็ยังต้องการความสามารถิพเษส่วนตัวด้วย งานชิ้นใหญ่ๆซึ่งต้องข้องเกี่ยวอยู่กับความช่วยเหลือจากบุคคลอื่น ย่อมต้องการความสามารถพิเศษของบุคคลเหล่านั้นที่มารวมกันเข้าด้วย และยังจำเป็นที่จะต้องมีความสามารถพิเศษของความเป็นผู้นำหรือหัวหน้าประกอบ อยู่

ในขั้นตอนสุดท้าย การที่จะทำให้งานสำเร็จลุล่วงมีผลเป็นที่น่าพอใจนั้น หมายถึงการรวมพลังของบุคคลเข้าด้วยกัน ผลักดันให้ก้าวไปสู่เป้าหมายที่ตั้งขึ้นไว้ ขณะเดียวกันจะต้องกำจัดพลังที่ก่อให้เกิดผลในทางลบ หรือพลังที่ไร้ประโยชน์ลงให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

* *
แผนปฏิบัติการ
* *

แผนการที่สร้างขึ้นนั้นควรจะมีเป้าหมายอย่างแน่ชัด และควรกำหนดลงไปเลยว่าใครจะต้องทำอะไรบ้าง จะต้องทำเมื่อไรและที่ไหน และจะทำอย่างไรจึงจะสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นได้

ถ้าคุณคิดว่าสิ่งนี้ไม่จำเป็น ขอให้คิดถึงช่วงก่อนหน้าจะถึงปีใหม่ ที่มักจะมีการกำหนดลงไปว่า มีอะไรที่จำเป็นจะต้องปฏิบัติให้เสร็จสิ้นโดยไม่มีข้อแม้แต่อย่างใดทั้งสิ้น ดังนั้นการวางแผนขึ้นไว้อย่างเหมาะสมเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ถ้าคุณต้องการจะให้เกิดความสำเร็จตามที่ตั้งความปรารถนาขึ้นไว้

ยกตัวอย่างเช่น การหาซื้อของขวัญให้กับเพื่อนฝูง เป็นต้น

**
ความฝัน
**

ประการแรก ในฐานะที่คุณทำตัวเป็นนักฝัน คุณย่อมจะมองเห็นภาพเพื่อนฝูงที่เปิดกล่องของขวัญออก มองให้เห็นภาพความยินดีที่เขาแสดงออกเมื่อได้เห็นสิ่งที่คุณซื้อให้เป็นของ ขวัญ เขาจะบังเกิดความซาบซึ้งใจในความมีน้ำใจของคุณที่สรรหาของขวัญชิ้นถูกใจให้

* *
รวบรวมข้อมูล
* *

อันดับต่อไปคือ กระบวนการรวบรวมข้อมูล อาทิ เพื่อนของคุณมีความสุขกับการได้ทำอะไรมากที่สุด อยากจะปรับปรุงความสามารถพิเศษในเรื่องใดบ้าง ทบทวนความทรงจำถึงเรื่องสนุกที่เคยทำร่วมกันมาในอดีต หรือของขวัญชิ้นที่เขามอบให้ อาจจะทำให้ได้เค้าเงื่อนว่าเขาชอบอะไรบ้าง

คุณอาจจะหาที่ปรึกษาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากเขา บางครั้งคุณอาจจะได้แนวความคิดใหม่ที่มิได้ยึดมั่นอยู่กับเรื่องของวัตถุ เช่นของขวัญแต่อาจจะเป็นความสนุกร่วมกัน เช่น การซื้อบัตรเข้าชมละครหรือภาพยนต์ด้วยกัน เป็นต้น

คุณอาจจะต้องหาข้อมูลต่อไป เช่น

1. คุณสามารถใช้จ่ายเงินได้มากน้อยแค่ไหน?
2. คุณมีเวลาหาซื้อของขวัญมากน้อยแค่ไหน?
3. วันสำคัญของเพื่อน เช่น วันเกิดหรือวันครบรอบแต่งงาน จะมาถึงช้าหรือเร็วแค่ไหน?
4. มันจะส่งผลกระทบให้เกิดกับจิตใจของเขาอย่างไรบ้าง ถ้าคุณจะเลือกของขวัญที่ค่อนข้างแปลกประหลาด ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นการเสี่ยงต่อความสำเร็จอยู่
5. มันจะเป็นการเหมาะสมหรือไม่ ถาคุณจะช่วยเพื่อนหลายๆคนไปหาซื้อของขวัญด้วยกัน?

* *
การวิเคราะห์
* *

เมื่อคุณรวบรวมข้อมูลได้ตามต้องการทั้งหมดแล้วก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องตัดสินใจว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปดี

กระบวนการนี้เรียกว่า การวิเคราะห์หรือการวางแผนในขั้นต้น อาจจะขอร้องให้นักวิเคราะห์ช่วยวางแผนงานรองให้ ซึ่งมีวิธีการนี้ประกอบด้วย

1. ตัดสินใจว่าคุณยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และจะต้องสอบถามจากเพื่อนฝูงเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ต้องการนั้นมา

2. ตัดสินระหว่างของขวัญสองชิ้นว่าควรจะเลือกชิ้นใด ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถซื้อหาชิ้นใดตามกำลังเงินที่มีอยู่ได้ด้วย

* *
ผู้เกี่ยวข้องภายใน
* *

การสร้างงานใหม่เพื่อนำออกสู่สายตาของโลกภายนอกนั้น เป็นธรรมดาอย่างยิ่งที่จะต้องมอบหมายให้บุคคลต่างๆ ที่หน้าที่เฉพาะรายไป เช่น หัวหน้าหรือผู้นำ เหรัญญิก และ ฯลฯ ขณะเดียวกัน คุณก็จะต้องกำหนดบทบาทหรือหน้าที่ของตนเองด้วย เพื่อให้เป้าหมายรองประสบความสำเร็จตามที่ตั้งความปรารถนาไว้ และการนำองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องภายในมาใช้ให้เหมาะกับงานเป็นสิ่งที่มี ความสำคัญต้อความก้าวหน้าอย่างยิ่ง ซึ่งในที่นี้หมายรวมถึง

1. นักฝัน คือ ผู้ที่สร้างสรรค์ภาพหรือเป้าหมายให้เกิดขึ้นในจินตนาการ
2. ระบบการรวบรวมข้อมูล มีหน้าที่ในการเก็บข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด
3. นักวิเคราะห์ คือ ผู้ที่จะจำแนกงานออกเป็นขั้นตอนที่สามารถบริหารได้ด้วยการเรียงลำดับกันอย่างต่อเนื่อง
4. นักวางแผน เขาจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าใครควรรับหน้าที่อะไรไปทำ
5. นักทำ จะเป็นผู้นำแผนงานทั้งหมดที่วางไว้เข้าสู่หนทางแห่งการปฏิบัติ
6. นักวิจารณ์ คือ ผู้ที่เชิดชูผลงานและให้ข้อมูลสนองตอบที่มีประสิทธิภาพ

* *
ประเด็นหลัก
* *

เมื่อคุณจะนำแนวความคิดเข้าสู่หนทางของการปฏิบัตินั้น เป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องรู้จักประเมินค่าความสำคัญของประเด็น หลัก คุณจะต้องวินิจฉัยในแนวความคิดดังกล่าวรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ หลังจากนั้นจึงนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อให้งานที่ตั้งเป้าหมายไว้บรรลุจุดประสงค์ที่ต้องการ

ในความเป็นนักฝันของคุณ มันจะช่วยให้คุรพิจารณาแนวความคิดที่สร้างขึ้นไว้วาคุณต้องการประสบความสำเร็จในเรื่องใด

ในการรวบรวมข้อมูลที่ต้องการหมายถึง การที่คุณเดินเข้าสู่แผนการ สิ่งที่คุณจะต้องพิจารณามีดังนี้

1. คุณต้องการข้อมูลอะไรบ้าง?
2. มีข้อมูลอะไรที่สามารถจะหยิบมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อยู่แล้ว?
3. คุณยังต้องการความช่วยเหลือจากใครบ้าง
4. ใครที่สามารถให้ความช่วยเหลือคุณได้ในทันที
5. อะไรคือทางออกหรือทางเลือกที่มีความเป็นไปได้
6. ทางเลือกแต่ละทางนั้นมีอัตราความเสี่ยงอะไรอยู่บ้าง

จากนั้นคุณจะต้องพิจารณาว่าควรจะทำอะไรก่อนหรือหลัง ในขั้นตอนนี้คุณจะต้องมีเป้าหมายรองที่แน่นอน ซึ่งจะต้องทำให้สำเร็จไปตามขั้นตอน เพื่อพาคุณไปถึงจุดหมายที่ต้องการ ดังนั้นการจัดลำดับงานที่ต้องทำตามความสำคัญก่อนหลังจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำ เป็นอย่างยิ่ง

* *
จากแนวความคิดสู่การปฏิบัติ 2
* *

ภายหลังจากที่คุณวางแผนปฏิบัติการได้ครบถ้วนแล้ว คุณจะต้องนำกระบวนการดังกล่าวมาทบทวนเพื่อวิจารณ์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น