++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2548

หูสองข้างถนัดกันไปคนละทางหูขวาไว้ฟังพูด-ซ้ายไว้ฟังเพลง

นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า หูของคนเราสองข้างนั้นไม่เหมือนกัน หูข้างขวาถูกสร้างมาไว้สำหรับฟังเสียงพูด ส่วนหูข้างซ้ายใช้ สำหรับฟังเพลง

ความจริงนักวิทยาศาสตร์พอทราบมาก่อนแล้วว่า สมองของเราแต่ละซีก รับฟังเสียงต่างกัน แต่คิดกันว่า ความแตกต่างกันนั้นเกิดจากคุณสมบัติเฉพาะตัว ของเซลล์ของสมองแต่ละซีกเอง แต่นักวิจัยชั้นนำของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแห่งสหรัฐฯ เพิ่งพบในการศึกษาวิจัยว่า ความแตกต่างนั้นเกิดมาตั้งแต่ที่หูแล้ว เรามักจะคิดว่าหูทั้งสองข้างของเราทำงานแบบเดียวกัน เพราะอย่างนั้น เราก็เลยคิดว่าหากหูข้างไหนเสียไปข้างหนึ่งก็ยังไม่เป็นไร เพราะยังเหลืออีกข้างหนึ่ง แต่เดี๋ยวนี้เราชักรู้แล้วว่า หูข้างหนึ่งข้างใดเสียหายลง มันมีผลกระทบถึงการพูดและการพัฒนาในการใช้ภาษาได้อย่างกว้างขวาง

นักวิจัยอีวอน ซินินเกอร์ กับคณะ ศึกษาการได้ยินของทารกแรกเกิดมาไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ได้พบว่า เซลล์ประสาททางหูขวาจะขยายสัญญาณเสียงของคำพูดได้ดังกว่า ขณะเดียวกันเซลล์ประสาทของหูซ้าย ก็จะขยายสัญญาณเสียงเพลงที่จะส่งไปยังสมองได้ดีกว่า.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น