++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2548

การพัฒนาชุดฝึกอบรมครู การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระกาเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ 2

ผู้ศึกษาค้นคว้า นายวีรศักดิ์ ศิลาวรรณ กศ.ม. หลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ.2548
อ.ที่ปรึกษา ดร.นิราศ จันทรวิจิตร

บทคัดย่อ
โครงงานเป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิธีหนึ่งที่ยึดผู้เรียน เป็นสำคัญ ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จะต้องมีความรู้และความเข้าใจในขั้นตอนการเรียนรู้และกระบวนการของโครงงาน เพื่อจัดประสบการณ์ให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ ความถนัดและพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบโครงการกลุ่มสาระการเรียน รู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้ชุดฝึกอบรมครู การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ 2 จากศูนย์เครือข่ายดงแดงน้ำใส อำเภอจตุรพักตรพิมาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จำนวน 6 คนที่มีความสมัครใจเข้ารับการอบรมจาก โรงเรียนบ้านน้ำใสเที่ยมแข้ โรงเรียนบ้านบางเครือ โรงเรียนรัฐทวิคาม โรงเรียนพรหยานุสรณ์ โรงเรียนบ้านกอกวิทยาคาร และโรงเรียนบ้านงูเหลือม เครื่องมือที่ใช้ คือ (1) ชุดฝึกอบรมครู การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ 2 (2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจของครู ในการจัดกิจกรรมกาารเรียนรู้แบบโครงงาน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.26 ถึง 0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 (3) แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน (4) แบบประเมินแผนกรจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน (5) แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน (6) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูต่อชุดฝึกอบรมครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดฝึกอบรมครู การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.46/89.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ครูมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมครูในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในด้านการพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานใน ช่วงชั้นอื่นๆ และเป็นแนวทางสำหรับครูหรือผู้สนใจที่จะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้ เรียนเป็นสำคัญ นอกจากนั้นยังเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ครูมีการพัฒนาตนเองและสอดคล้องกับแนวทาง การปฏิรูปการศึกษา

+ + + + + + + + + + + + + + + +
คนจุดตะเกียง : กลุ่มคนอยากเขียนในสิ่งที่อยากถ่ายทอดโดยไร้ขีดจำกัด
ทุกเรื่องที่อยากสื่อสารจากใจ

เชิญร่วมโหวต ศิลปินลูกทุ่งหญิงไทยในดวงใจของคุณ
http://onknow.blogspot.com/2007/05/blog-post_241.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น