++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2548

ซูกรา กระชายดำสกัดเข้มข้นเติมเต็มรสชาติเปิดช่องทางตลาดใหม่

เดิมทีกระชายดำ เป็นพืชสมุนไพรประจำเผ่าม้ง มักพกติดตัวไว้ในย่าม เพื่อใช้เป็นยาแก้ปวดเมื่อย เหนื่อยล้าอ่อนแรง ส่วนการใช้เพิ่ม พลังสมรรถภาพทางเพศนั้น ถือเป็นความลับสุดยอด ของชนเผ่าม้งมาหลายร้อยปีแล้ว เป็นพืชล้มลุกที่มีสรรพคุณทางยา จนถูกขนานนามว่า โสมไทย เนื่องจากมีรากสะสมอาหาร เป็นปุ่มกลมๆ ไม่ยาวเหมือนกระชายธรรมดาทั่วไป

แม้ในทางวิชาการ กระชายดำ จะยังไม่ได้รับการรับรองเป็นที่แน่ชัด ในเรื่องสรรพคุณช่วยบำรุงกำลังเสริมสมรรถภาพทางเพศ แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่เชื่อในภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย และใช้กระชายดำมาเสริมฤทธิ์ในยาดองขนานต่างๆ ด้วยมีความหวังเล็กๆว่าจะช่วยให้กลับมาปึ๋งปั๋ง ไม่ต้องพึ่งไวอากร้ายาแผนปัจจุบันอันมีราคาค่อนข้างแพง

และด้วยกระแสความนิยมในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ทำให้กระชายดำขยายพื้นที่ปลูกไปทั่วจนผลผลิตล้นตลาด จากราคาหลักร้อยตกลงมาอยู่แค่หลักสิบ กระชายดำเริ่มถูกทิ้งขว้างไม่ได้รับความสนใจ ทั้งที่ความจริงบรรพบุรุษไทยเราใช้เป็นสมุนไพรบำรุงร่างกายมาช้านาน แต่เนื่องจากที่ผ่านมาการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ไม่หลากหลาย แถมยังมีข้อจำกัดบางประการ ทำให้การเปิดตลาดเป็นไปอย่างเชื่องช้า

ด้วยเหตุนี้ นายพรชัย เหลืองอาภาพงศ์ อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเกิดความคิดที่จะช่วยยกระดับราคาและคุณค่ากระชายดำของไทย ด้วยการนำมาสกัดเอาสารเข้มข้นที่มีฤทธิ์ช่วยเสริมสร้างพละกำลัง จากหัวกระชายดำออกมาบรรจุในรูปขวดขนาดเล็กกะทัดรัด สะดวก เปิดดื่มได้ทันที โดยใช้ สหกรณ์ไวน์เชียงใหม่จำกัด ซึ่งมีเครื่องไม้เครื่องมือเพียบพร้อม เป็นสถานที่ผลิต

นายพรชัย ในฐานะประธานสหกรณ์ไวน์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสหกรณ์ที่ผลิตไวน์แห่งเดียว ในประเทศไทยที่ได้เสิร์ฟในงาน APEC เปิดเผยว่า สหกรณ์แห่งนี้นอกจากนำผลไม้ข้างรั้ว ไร้ค่ามาผลิตเป็นไวน์มะเกี๋ยง ชั้นเลิศเสิร์ฟในงานเอเปคแล้ว ยังมีไวน์ลิ้นจี่และ Pop Wine (ไวน์ดีกรีต่ำ) ผลไม้รวมที่ช่วยแก้ ปัญหาภาวะผลผลิตล้นตลาดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังได้คิดค้นผลิต กระชายดำสกัดเข้มข้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาภาวะกระชายดำล้นตลาดอีกด้วย

โดยกรรมวิธีการผลิตอาจซับซ้อนสักเล็กน้อย เพราะต้องใช้การพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์หาสารสำคัญ เริ่มจากรับผลผลิตจากเกษตรกรมาล้างทำความสะอาด ปอกเปลือก นำมาวิเคราะห์หาสารสำคัญก่อนเข้ากระบวนการผลิต ด้วยการนำไปต้ม และสกัดสารสำคัญด้วยแอลกอฮอล์ นำมาบ่มและหมักประมาณ 3 เดือน จากนั้นปรุงแต่งรสชาติด้วยน้ำผึ้งเพื่อช่วยให้ดื่มได้ง่ายขึ้น กระชายดำสกัดเข้มข้น หรือ ซูกรา (Zugra) นี้มีสัดส่วนแอลกอฮอล์อยู่ 2 เปอร์เซ็นต์ ใช้ดื่มบำรุงสุขภาพได้ทั้งชายและหญิง

เวลานี้สามารถผลิตออกมาให้ชิมกันบ้างแล้ว ท่านที่สนใจผลิตภัณฑ์ หรืออยากจะไปชมเทคโนโลยีกระบวนการผลิต ติดต่อได้ที่ โทร.0-5335-7400, 0-9758-2900 ส่วนที่กรุงเทพฯติดต่อได้ที่ โทร.0-1584-5938 หรือ 0-7111-6927 หรือจะรอชิมในงาน 38 ปี ธ.ก.ส. ซึ่งจะจัดขึ้นที่หอประชุมบริเวณสระบัว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ช่วงปลายเดือนตุลาคมก็ได้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น