++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2548

ขนอม..ยอดเพชรนครศรีธรรมราชที่ถูกลืมเลือน

นครศรีธรรมราชโด่งดังเรื่อง อารยธรรมประวัติศาสตร์ และขนบธรรมเนียม ประเพณีชาวใต้ที่สืบทอด กันมาช้านาน น้อยคนนักรู้ว่านครศรีธรรมราช มียอดเพชร การท่องเที่ยว ตามหาดทรายชายทะเล และเกาะแก่งที่เรียกกันว่ าย่านทะเลใต้สุดงดงาม ที่ยังคงความบริสุทธิ์ ไว้ได้อย่างน่ามหัศจรรย์ สวยจนยากที่จะอธิ บายได้ อย่างจุใจที่ อ.ขนอม ความงามของที่โน่นท้าได้หมดโลก ทั้งฮาวาย อาคาปัลโก ฟลอริดา ลองบีช ตาฮิติ และริเวียร่า แต่โชคร้ายมันคล้ายนครศรีธรรมราช ทำลูกกุญแจไขห้องยอดเพชร มหาสมบัติตกหายไปนาน เพิ่งหาเจอเอาคืนมาได้อย่างใจหายใจคว่ำ

นครศรีธรรมราชเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ ใครที่อยากหลบเมืองใหญ่ครึกโครมไปหาที่สงบเงียบพักผ่อน กลางธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม คงยากที่จะเลือกเมืองนี้ แต่เราขอแนะนำว่าต้องเลือก อ.ขนอม เหนือสุดของนคร-ศรีธรรมราช ท่านจะหลงใหลประชาคมของตัวเมืองที่ค่อนข้างเล็กในย่านตลาด ชีวิตที่ไม่เร่งร้อน ผู้คนอัธยาศัยดี เขตนอกประชาคมย่านตลาดออกไป ตามเชิงเขาและชายหาดผู้คนบางตา บ้านปลูกอยู่กันห่างๆ ตามอ่าวเล็กๆ และลำคลองจากทะเลที่ดิ่งเข้ามาในแผ่นดินจะพบหมู่บ้านชาวประมงเรือเล็กเป็นหย ่อมๆ ได้เห็นวิถีชีวิตชาวเรือประมงเล็กตอนเข้าฝั่ง ดวงหน้าแสดงความอิ่มใจที่ได้ปลามามาก หายเหนื่อยราวกับปลิดทิ้ง เพราะมันหมายถึงเงินและอาหารที่จะทำให้ลูกเมียเป็นสุขไปหลายวัน

น างศุลีพร เสรีวิวัฒนา เลขาธิการสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว นครศรีธรรมราช และประธานชมรมธุรกิจการ ท่องเที่ยวขนอม ชี้ให้เห็นว่าคำแปลของคำว่าขนอม มีหลายตำนาน แต่ที่ใกล้เคียงที่สุดไม่ใช่คำแปล หากแต่เป็นคำเพี้ยนที่น่าจะมาจากคำว่า เขาล้อม เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ เต็มไปด้วยเทือกเขาใหญ่น้อยทอดตัว โอบล้อมอำเภอขนอมไว้เป็นครึ่งวงกลม วกจากทิศเหนือไปตะวันตกแล้วอ้อมกลับ มาจดทะเลอีกครั้งหนึ่ง ส่วนสภาพริมทะเลยิ่งน่าแปลกใจ เพราะระยะทางเหนือจดใต้ไม่เกิน 17 กม. เป็นอ่าวงดงามลักษณะครึ่งวงกลมติดต่อกันมาตลอดแนว หน้าอ่าวในทะเลมีเกาะแก่งใหญ่น้อยตั้งอยู่ในจังหวะ งดงามราวกับสวรรค์จงใจแต่งแต้มมาประดับไว้

ตาม แนวชายหาดตั้งแต่เหนือจดใต้ 16 อ่าว นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวเล่นน้ำ สดสวยอย่างน่าพิศวงแล้ว หลายแห่งยังเต็มไปด้วยเรื่องราว ในประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ อาทิ ที่หาดแหลมประทับ เป็นที่ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เคยประทับแรมที่นั่นแล้ว แบ่งกองทัพออกเป็น 2 สาย มุ่งเข้าตีก๊กเจ้านครฯ ครั้งทำสงครามรวมชาติรวมไทย 6 ก๊กให้เหลือเพียงหนึ่งเดียว ปัจจุบันหาดนี้สวยและสงบอย่างน่าดึงดูดใจ ชายฝั่งหลายแห่ง มีลักษณะคล้าย ฟยอร์ช ในสแกนดิเนเวีย เพียงแต่ไม่ใช่ ชายฝั่งเขาน้ำแข็งเท่านั้น เป็นชายฝั่งเขาหิน แต่ เหนือกว่าตรงที่เป็นหินที่มีลักษณะ เป็นแผ่นซ้อนกันราวกับขนมชั้น ซึ่งในโลกนี้มีอีกที่เดียวที่นิวซีแลนด์เท่านั้น หลายแห่งเป็นอ่าวเงียบสงบมีที่หลบลมในตัวอย่างที่อ่าวเตล็ด มักเป็นอ่าวที่เรือยอชต์ต่างชาติมักนัดกันมาชุมนุมกันบ่อยๆ เนื่องจากเป็นอ่าวที่ปลาโลมาปากขวดสีชมพูและสีเงินมักแหวกว่าย และโดดเล่นเหนือน้ำโชว์ตัวอยู่บ่อยๆ

แค่ลัดเลาะไปตามขอบอ่าวขนอม 17 กม. ก็จะประทับใจในทิวทัศน์เสียแล้ว เนื่องจากการเลียบชายฝั่งทิศใต้ขึ้นไปทางเหนือถนนจะเลียบริมฝั่งอยู่บนเขา สูง บริเวณอ่าวท้องหยีไปถึงบางส่วนของอ่าวในเพลา แล้วเลียบชายฝั่งพื้นราบจากอ่าวหน้าด่านไปถึงหาดคอเขา จากนั้นจะสลับขึ้นลงเขาและพื้นราบไปตลอดแนว จนถึงอ่าวเตล็ดทางเหนือ ชายฝั่ง 16 อ่าวที่ผ่านไปนั้นน่าประทับใจอย่างแท้จริง บางอ่าวอย่างอ่าวท้องชิงเป็นเขตสงบเงียบ คลื่นสัญญาณแห่งความเจริญใดๆ ก็รบกวนท่านไม่ได้เพราะที่โน่นไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านยังจุดตะเกียงตอนกลางคืนกันอยู่ราวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 เพิ่งสงบ แต่บังกะโลพื้นบ้านปีกไม้มะพร้าวที่นั่นทั้ง ถูกทั้งทำให้ท่านมีความเป็นส่วนตัวอย่างไม่อาจหาอะไรมาเปรียบได้ทีเดียว อยากดูวิวชายฝั่งขนอมทั้งเมืองต้องขึ้นไปบนยอดเขาดาดฟ้าจะได้เห็นวิวสวย

แ ม้เป็นอำเภอเล็กๆ ใช่ว่าจะมีดีแค่ชายหาดและเกาะแก่ง ภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขา ทำให้มีน้ำตกเล็ก แต่สวยหลายแห่ง อาทิ น้ำตกโฉ เสม็ดชุน สองพี่น้อง มีถ้ำเขาวังทองและถ้ำเขากรดที่ภายใน เป็นห้องชุดต่อกัน มีหินงอกหินย้อยที่ยังไม่ตายน่าตื่นใจ อย่าคิดว่าเมืองเล็กออกอย่างนั้น แม้มีดีก็อาจไม่มีที่พักและไปยาก ขอบอกว่าหยุดเทอม อย่างนี้ ถ้าไม่อยากไปในที่จำเจ ควรพาลูกหลานไปเที่ยวขนอม ที่พักมีทั้งหมดในเขตตลาด และชายฝั่งเกือบ 300 ห้อง มีให้เลือกตามกำลังซื้อตั้งแต่ 300-2,500 บาท แต่ถ้าพิถีพิถันโรงแรมต้อง ระดับมาตรฐานท่องเที่ยวก็ต้องโรงแรมขนอมโกลเดนบีช ที่หาดท่าด่าน หาดทรายที่โน่นเป็นโค้งวงเดือนสวย ลงไปอาบราวกับเล่นน้ำอยู่ในหาดส่วนตัว ไปถึงได้ง่าย ไม่ว่าไปจากสุราษฎร์ธานีหรือนครศรีธรรมราช บางช่วงเครื่องบินบางสายคิดเที่ยวละ 1,300 บาทเท่านั้น ลงที่สนามบินนครศรีธรรมราชหรือสุราษฎร์ฯล้วนห่างขนอม 100 กม. เท่ากัน โดยโรงแรมมาตรฐานที่โน่นมีบริการรับส่งไปกลับจากสนามบิน ไม่ว่าจากสนามนครฯหรือสุราษฎร์ อยากไปเที่ยวควรโทร.หารือหัวเรือใหญ่ท่องเที่ยวขนอมนางศุลีพร เสรีวิวัฒนา 0-1956-4555 จะช่วยได้มาก.

* โฟกัส *

อาหารทะเลสดๆไม่มีที่ไหนเทียบได้

ใ ครที่อ้างว่าเคยไปนั่งเอ้เต้ กินอาหารทะเลสดๆ กุ้งใหญ่สดๆ ปลาทะเลสดๆ กั้งชั้นดีสดๆ ไม่ว่าในย่านแพงหูฉี่ในฮ่องกง ในไทเป หรือแม้ย่านใกล้ๆ ปราสาทดอมบัว (ชาโตดอมบัว) ในกรุงปารีส ที่ขึ้นชื่อนักว่าขายอาหารทะเลสดๆ ขอบอกว่าไม่มีทางสู้อาหารทะเล สดๆ จากทะเลที่ อ.ขนอมได้เลย ที่โน ่นแม้ไม่มีภัตตาคารใหญ่ บ๋อย โค้งรับหัวแทบจดเข่า มีแต่ร้านอาหารตามสั่งธรรมดาๆ และแผงลอยตั้งโต๊ะริมถนน แต่รับรองได้ว่า ท่านจะได้กินอาหารทะเลสดๆที่ท่านนึกไม่ถึง ที่อาจสดที่สุดในโลกก็ได้

ถ้าไปสั่งอาหารทะเลกุ้ง หอย ปู ปลา กินในย่านตลาดขนอมซึ่งหมู่บ้านชาวประมงเรือเล็ก อยู่ริมคลองใกล้ๆแถวนั้น หรือสั่งกินที่ย่านชายทะเลที่หาดแขวงเภาใกล้หมู่บ้า นเรือประมงเล็กอีกเหมือนกัน ท่านจะแปลกใจมาก ร้านค้าที่โน่นเขาไม่เก็บอาหารทะเลไว้ในตู้เย็นกันเลย แต่ถ้าอยากกินกั้งใหญ่ทอดกระเทียมพริกไทย กินปลาจะละเม็ดนึ่งสดๆ กินปูม้าเป็นๆ ทำกินกันเดี๋ยวนั้น กินปลาทะเลสดๆที่ชอบ ท่านได้กินสดๆ สมใจ เพราะเขาจะใช้ให้มอเตอร์ไซค์วิ่งไปซื้อมาจากหมู่บ้านเรือประมงเล็กที่อยู่ห่ างออกไปราว 1 กม.เท่านั้น ไปชี้เอาได้ คนขายเขาขังเอาไว้ในน้ำทะเล ขอบอกว่ามันสดมาจากทะเลอย่างแท้จริง เรือประมงเล็กชาวบ้านนั้น จับกุ้งหอยปูปลาได้ จะไม่มีวันจับแช่น้ำแข็งมาก่อนขึ้นฝั่งเหมือนเรือใหญ่ เขาขังเอาไว้เป็นๆ แล้วก็ให้ลูกเมียเอาไปขายเป็นๆกันเลย

แน่นอนร้านอาหารในเมืองเล็กๆที่โน่น รสชาติจะให้เลิศเหมือนเมืองใหญ่ไม่ได้ แต่รับรองว่าท่านจะได้กินอาหารทะเลสดที่สุดอย่างแน่นอน ทั้งยังท้าทายนักกินอาหารทะเลที่ชอบทำกินเองยิ่งนัก ไปทำได้เลยจะทำอาหารไทย อาหารจีน หรืออาหารฝรั่งก็ได้ คนที่โน่นเขายินดีให้ท่านทำกินเอง อีกวิธีหนึ่งที่เห็นได้แก่ นักกินมักแจ้งแก่ทางครัวโรงแรมขนอมโกลเดนบีช ที่หาดท่าด่าน ไว้ล่วงหน้า อยากกินอาหารทะเลอะไรดีๆ ทางโรงแรมจะจัดการให้คนของตน ไปสั่งตามเรือประมงเล็กไว้เลย ให้เลือกเอาที่ดีๆไว้ให้ด้วย ครัวที่โน่นรสชาติฝีมือเขาดี อยากเดาไว้ว่าไม่ช้าเสี่ยเยาวราชก็คงจะขนพ่อครัวไปเอง ทำเพียงนั่งเจี๊ยะเต๊ แล้วตะโกนบอก เฮ้ย! ไอ้ตี๋เอาลีๆมากีง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น