++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2548

ส่งเสริมผลิตปูทะเลเชิงพาณิชย์คืนความอุดมสู่ท้อง(ป่าทุ่ง) ทะเล

ไม่ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จเยือนถิ่นทุรกันดาร แห่งใดก็ตาม ภายหลังมักเกิด โครงการพัฒนาพื้นที่เสริม ตามมาอีกหลายหลากโครงการ โดย เฉพาะโครงการพัฒนาอาชีพ ให้กับชาวบ้านได้มีรายได้ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดกระบี่ เป็นอีกโครงการที่ สมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับไว้ดูแล เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูป่าไม้ สัตว์ป่า และสัตว์น้ำ ตลอดจนรักษาไว้ซึ่งระบบนิเวศของป่าทุ่งทะเล โดยทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ กรมประมง จัดตั้ง หน่วยศึกษา ทดลอง และวิจัยการเพาะเลี้ยงปู ขึ้นด้วย เพื่อศึกษาทดลองและขยายพันธุ์สัตว์น้ำทะเล ที่คาดว่าจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ดีในอนาคต

ประสาน เปรมปรี หัวหน้าโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล เล่าว่าแต่เดิมพื้นที่ป่าทุ่งทะเลแห่งนี้เป็นแหล่งของปูทะเล แต่ด้วยความเจริญที่เข้ามา จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการจับกันจนเกินกำลังที่ธรรมชาติจะผลิตป้อนทัน ทำให้ปูลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านจึงกราบทูลฯสมเด็จพระนางเจ้าฯ และนี่เองจึงเป็นที่มาของการจัดตั้ง หน่วยศึกษาฯ ดังกล่าวขึ้น เพื่อทดลองและวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีความสำคัญในท้องถิ่น ตลอดจนให้ความรู้และฝึกอบรมแก่ชาวบ้านได้นำไปประกอบเป็นอาชีพ

ปัจจุบัน รัชฎา ขาวหนูวา นักวิชาการประมง 6 สามารถเพาะพันธุ์ปูทะเล ให้มีอัตรารอดอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 25,000 ตัวต่อแม่พันธุ์หนึ่งตัว (แม่พันธุ์หนึ่งตัว ให้ไข่ได้ไม่ต่ำกว่า 5 แสนฟอง) นักวิชาการฯกล่าวว่า ที่การเพาะพันธุ์มีอัตรารอดตายน้อยนั้น มาจากปัจจัยแวดล้อมหลายอย่าง โดยเฉพาะน้ำทะเลที่มีความแปรปรวนอยู่มาก นอกจากนี้เรื่องเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ ทดลองก็มีส่วนสำคัญ หากมีความพร้อมมากกว่านี้ก็อาจทำให้อัตรา รอดตายสูงขึ้น

วิธีการผลิตพันธุ์ปูทะเล แบ่งเป็นระยะต่างๆ ดังนี้ 1. เลี้ยงแม่พันธุ์ : เลี้ยงปูทะเลไข่แก่ในกระดอง ให้มีไข่นอกกระดองในบ่อซีเมนต์ ที่ความเค็ม 25-35 พีพีที ความหนาแน่น 1 ตัว/ตร.ม. ให้ปลาสด และหอยแมลงภู่เป็นอาหารราว 1-3 เดือน 2. เพาะพันธุ์ : แยกแม่ปูไข่นอกกระดอง มาฟักในถัง 200-500 ลิตร ที่ความเค็ม 25-35 พีพีที เป็นเวลา 9-12 วัน 3.อนุบาลลูกปูในบ่อซีเมนต์ขนาด 10-20 ตัน ความหนาแน่น 50-100 ตัว/ลิตร ให้อาหารตามวัยลูกปู โดยระยะแรกฟัก 1-8 วัน ให้ไรน้ำเค็ม ระยะเกาะ 9-12 วัน ให้ไรน้ำเค็มเต็มวัย, หนอนแดง และระยะวัยอ่อน 12-15 วัน ให้ไรน้ำเค็มเต็มวัย, ปลาสับ

ดวงแก้ว ผุงเพิ่มตระกูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น