++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2548

ไข่มุกเลี้ยงเมืองไทยคุณภาพสุดยอดจากเกาะรังใหญ่

มุก เป็นเครื่องประดับ ที่ช่วยเพิ่มความสง่างาม ให้กับผู้ที่สวมใส่ และบางคนยังเชื่อว่า จะช่วยเสริมสร้างบารมี สุขภาพดี และจะนำโชคมาสู่ โดยหญิงชายในสมัยโรมันนิยม นำมาประดับกายเพื่ออวดฐานะ เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติ เกียรติยศ และความงาม ซึ่งในแถบยุโรป มีความเชื่อว่า มุกเป็นของขวัญจากพระเจ้า อันเกิดจากน้ำตาเทพธิดา

ปัจจุบัน ไข่มุก เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ทั้งในรูปของเครื่องประดับและผลิตภัณฑ์แปรรูปสำหรับบริโภค ซึ่งการจะได้มุกแต่ละเม็ดไม่เพียงต้องเลือกเฟ้นที่ขนาด สี ลึกลงไปในส่วนของผู้เลี้ยง จะต้องเลือกตั้งแต่พันธุ์หอยที่นำมาผลิตกันทีเดียว

ดังนั้น วันนี้จึงขอพาแฟนคอลัมน์ล่องใต้ไปที่เกาะรังใหญ่ จ.ภูเก็ต หรือ เกาะมัลดีฟเมืองไทย เพื่อชมกรรมวิธีการเลี้ยงหอยมุก อันเป็นการเสริมความรู้ และกำไรชีวิตไปพร้อมกัน

นายวุฒิพงศ์ รังสินธุรัตน์ บอกว่า มุกแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ มุกน้ำจืดและมุกน้ำเค็ม ซึ่งทั้ง 2 ประเภท มีทั้งมุกธรรมชาติและมุกเลี้ยง อย่างที่เกาะจะเลี้ยงมุกน้ำเค็ม ซึ่งจะใช้พันธุ์หอยจาน หอยแกลบ และหอยปีกนก โดยจะรับซื้อจากชาวทะเล 'มอแกน' ที่ดำน้ำลงไปงม จากใต้ทะเลลึกมาขาย ระหว่างเดือน พ.ย.-เม.ย. ในช่วงหลังประชากร ของหอยเหล่านี้มีเหลือค่อนข้างน้อย ทางฟาร์มจึงร่วมกับ ศูนย์วิจัยประมงคลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพาะขยายพันธุ์และนำไปปล่อยตามเกาะต่างๆ เพื่อทดแทนและอนุรักษ์แหล่งธรรมชาติ

สำหรับ หอยจาน จะใช้อายุ 4-5 ปี โดยวัด ขนาดของฝาที่จุดข้อต่อที่ขนาด 12-15 ซม. ซึ่งหอยชนิดนี้อยู่ได้ถึง 15 ปี ดังนั้น ราคารับซื้อจึงสูงกว่าชนิดอื่น เพราะสามารถผลิต มุก เซ้าซีหรือมุกกลม (ขนาดของมุก 11-20 มิลฯ) ได้ 3 ครั้ง ซึ่งมุกเม็ดแรกจะออกมาไม่สวย จึงนำไปทำจี้ ต่างหู ส่วน การผลิตมุกครั้งที่ 2 และ 3 ราคาจะสูงขึ้น ซึ่งการผลิตแต่ละครั้งใช้เวลา 3-4 ปี

เมื่อนำมุกออก จะนำพันธุ์หอยไปพักฟื้นในทะเลที่น้ำนิ่ง 8-12 เดือน เพื่อรอให้แผลหาย หรือแม่พันธุ์สุขภาพดี จึงนำมาฝังนิวเคลียสใหม่ หอยแกลบ จะใช้อายุ 18 เดือน ซึ่งวัดขนาดได้ 4-5 ซม. หอยชนิดนี้จะใช้ผลิต มุกอโกย่าหรือมุกกลม โดยเม็ดมุกจะมีขนาด 2-7 มิลฯ และใช้เวลา 2 ปี ซึ่งมุกชนิดนี้ส่วนมากจะนำไปทำต่างหู

หอยปีกนก จะใช้อายุ 18-24 เดือน เพื่อนำมาผลิต มุกมาเบ้หรือมุกซีก โดยใช้เวลาเลี้ยงเพียง 1 ปี เมื่อได้รูปทรงขนาดพอดี ตามที่ต้องการ จะตัดเจียให้มุกติดกับเปลือก ในลักษณะซีก เพื่อนำไปทำต่างหู จี้ หรือหัวแหวน ส่วนที่เหลือและฝาอีกด้าน จะขายให้กับโรงงานเฟอร์นิเจอร์ เพื่อทำโต๊ะเก้าอี้ ในราคา กก.ละ 20 บาท

ส่วนอุปสรรคและปัญหา วุฒิพงศ์ บอกว่า ได้แก่ การฝังนิวเคลียสกับสัตว์ทะเล อาทิ ปลาดาวหนาม หอยสังข์หนาม ปู ปลาปักเป้า ดังนั้น หลังจากนำหอยมาอนุบาลในพื้นที่ที่เตรียมไว้ 3 เดือน การฝังนิวเคลียสจะต้องใช้เครื่องมือที่คมและต้องเสร็จภายใน 8 ชม. จากนั้นจะใช้ตาข่ายไนลอนหุ้ม เพื่อป้องกันการรบกวนของสัตว์ทะเล นำลงบ่ออนุบาลเป็นเวลา 45-60 วัน ตรวจเช็กหากพบว่ามีหอยตัวใดคายนิวเคลียสออกมา จะต้องนำไปอนุบาลให้แผลหายเพื่อนำกลับมาฝังนิวเคลียสใหม่

ใครที่อยากรู้ว่า มุกมาเบ้ อโกย่า เซ้าซี เมืองไทย สวยเทียบเท่ามุกต่างแดนหรือไม่ ต้องลองไปพิสูจน์กัน.

เพ็ญพิชญา เตียว

1 ความคิดเห็น: